.

Biệt đội phản ứng nhanh phòng, chống COVID-19

Cập nhật: 21:09, 01/07/2021 (GMT+7)

Chỉ trong vòng 3 ngày (từ 27 đến 29/6) đã có hơn 24 ngàn người được hỗ trợ cài đặt ứng dụng Bluezone. Đây là kết quả ấn tượng của các “Biệt đội phản ứng nhanh phòng, chống COVID-19” do Đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn tỉnh thành lập nhằm hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, kiểm dịch y tế bằng mã QR.

ĐVTN phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone.
ĐVTN phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone.

TRANH THỦ MỌI LÚC, MỌI NƠI

Sau bữa tối, các ĐVTN phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu ra quân tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone. ĐVTN chia thành từng nhóm nhỏ, từ 2-3 người đến “gõ cửa từng nhà” để hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone. Bà Lưu Thị Tuyết Linh (217D20, Nguyễn Hữu Cảnh) cho biết, vợ chồng bà đều đã cài đặt ứng dụng Bluezone. “Các ĐVTN hướng dẫn tôi cách cập nhật thường xuyên để nắm thông tin về tình hình dịch bệnh. Đây là ứng dụng hữu ích, mọi người nên cài trên smartphone”, bà Linh nói.

Anh Nguyễn Tiến Hoàng, Bí thư Đoàn phường Thắng Nhất cho hay, phường có 12 khu phố, hơn 10 ngàn hộ dân. Trước đây, Đoàn phường đã có vài lần ra quân hướng dẫn cài đặt Bluezone. “Đoàn phường thành lập 12 đội phản ứng nhanh. Ban ngày, các ĐVTN đi làm, đi học nên chỉ tranh thủ vào buổi tối hoặc ngày nghỉ đi vận động và hướng dẫn người dân cài đặt. Đa phần người dân vui vẻ hợp tác. Với những người tỏ ý khó chịu, bất hợp tác, ĐVTN nhẹ nhàng giải thích về ý nghĩa, tác dụng của việc cài đặt ứng dụng này trong công tác phòng, chống dịch và thuyết phục họ cài đặt”, anh Hoàng cho hay.

Đến nay, TP. Vũng Tàu đã thành lập 122 “biệt đội phản ứng nhanh phòng, chống COVID-19”. Hơn 1 năm qua, các tình nguyện viên của các đội này thường xuyên ra quân hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone. “Từ 27/6 đến nay, các ĐVTN đã ra quân, hướng dẫn 2.000 người dân cài đặt. Ngoài ra, qua các đoàn trường học, đã có 4.800 đoàn viên, HS cài đặt Bluezone”, anh Nguyễn Nhật Minh, Bí thư Thành Đoàn Vũng Tàu cho biết.

Tương tự, ĐVTN xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ đã tích cực hướng dẫn người dân, tiểu thương chợ Châu Pha cài đặt ứng dụng Bluezone. Xã Đoàn Châu Pha đã liên hệ trước với Ban Quản lý chợ nhờ thông báo, nên các tiểu thương đã nắm được thông tin và vui vẻ hợp tác. Trong một buổi sáng, các đoàn viên đã hỗ trợ cài ứng dụng cho khoảng 100 tiểu thương, người đi chợ. Anh Hạ Duy Hùng, Bí thư Đoàn xã Châu Pha cho hay, xã có 4.000 hộ dân với khoảng 15 ngàn nhân khẩu, nhiều hộ xa, ĐVTN vẫn tìm đến tận nhà để hướng dẫn cài đặt ứng dụng này. “Xã Đoàn thành lập 7 biệt đội tại 7 ấp, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone. Chúng tôi đặt mục tiêu vận động khoảng 3.000 người cài đặt ứng dụng Bluezone. Ngoài ra, chúng tôi cũng in 30 tấm mã QR, dán tại các điểm công cộng và hướng dẫn người dân cách quét mã khai báo y tế”, anh Hùng nói.

TX. Phú Mỹ đã thành lập 13 “biệt đội phản ứng nhanh phòng, chống COVID-19”, mỗi đội có nhiều nhóm nhỏ hướng dẫn người dân cài đặt Bluezone phòng dịch. “Từ 27/6 đến nay, chúng tôi đã hướng dẫn cài đặt mới ứng dụng Bluezone cho gần 1.000 người”, chị Nguyễn Thị Tuyết Kha, Bí thư Thị Đoàn Phú Mỹ nói.

ĐVTN xã Châu Pha hướng dẫn chị Phạm Dung Tuyết Nhi (bìa trái, tiểu thương tại Chợ Châu Pha, TX.Phú Mỹ) cài đặt ứng dụng Bluezone.
ĐVTN xã Châu Pha hướng dẫn chị Phạm Dung Tuyết Nhi (bìa trái, tiểu thương tại Chợ Châu Pha, TX.Phú Mỹ) cài đặt ứng dụng Bluezone.

CHUNG SỨC  PHÒNG, CHỐNG DỊCH

Chiều 27/6, Tỉnh Đoàn phối hợp Sở TT-TT tổ chức lễ phát động cao điểm ra quân tuyên truyền hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone. Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, trên địa bàn tỉnh có khoảng 27% thuê bao có điện thoại thông minh (smartphone) cài đặt ứng dụng Bluezone, với hơn 309 ngàn người đã cài đặt ứng dụng, xếp thứ 11 cả nước.

Mong muốn của lãnh đạo tỉnh là đến hết tháng 7/2021, khoảng 47% thuê bao có smartphone cài đặt Bluezone. Để góp phần hoàn thành mục tiêu này, Tỉnh Đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền, yêu cầu toàn bộ cán bộ đoàn, công chức, viên chức và người lao động, ĐVTN, hội viên cũng như người dân cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh. Đồng thời, Tỉnh Đoàn đã thành lập 710 đội hình tình nguyện “biệt đội Bluezone” tuyên truyền, hướng dẫn, phối hợp cùng địa phương và các tổ chức xã hội với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để hỗ trợ cài đặt ứng dụng này tại 82 xã, phường, thị trấn trên địa bàn.

Từ ngày 30/6, các đội này được đổi tên thành “Biệt đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch COVID-19”. Theo đó, nhiệm vụ của thành viên các biệt đội không chỉ là vận động cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone, đăng ký và vận hành các điểm kiểm dịch y tế bằng mã QR mà còn mở rộng thực hiện các nhiệm vụ khác như: đồng hành và hỗ trợ người dân trong khu vực bị phong tỏa, cách ly; phản ứng nhanh khi có yêu cầu hỗ trợ trong công tác phối hợp giám sát các ca nghi nhiễm được cách ly tại nhà; thực hiện nhiệm vụ tại các chốt, trạm.

Bluezone là ứng dụng bảo vệ cộng đồng phòng, chống dịch COVID-19 được Bộ TT-TT, Bộ Y tế khuyến cáo người dân sử dụng. Ứng dụng này có khả năng cảnh báo sớm cho người dùng khi tiếp xúc với người có nguy cơ mắc COVID-19, qua đó phát hiện và khoanh vùng kịp thời, giảm thiểu các nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

Sau 3 ngày ra quân (từ 27 đến 29/6), các “biệt đội” trong toàn tỉnh đã dán 272 điểm kiểm dịch bằng mã QR code; hỗ trợ cài đặt ứng dụng Bluezone cho hơn 24 ngàn người, nâng tổng số máy smartphone trong toàn tỉnh đã cài đặt Bluezone lên 333 ngàn máy (đạt tỷ lệ 31,14%). Chị Hồ Thị Ánh Tuyết nhấn mạnh: “Tỉnh Đoàn quyết tâm đưa Bà Rịa - Vũng Tàu nằm trong top 5 tỉnh, thành có số lượng thuê bao cài đặt Bluezone nhiều nhất cả nước. Để đạt mục tiêu này, chiến dịch phát động triển khai hỗ trợ người dân cài đặt Bluezone, chung tay đẩy lùi dịch COVID-19 được thực hiện đến hết ngày 31/7.

Bài, ảnh: MINH THANH

.
.
.