.

Người đang ở vùng dịch giãn cách Chỉ thị 16/CT-TTg có được vào BR-VT?

Cập nhật: 19:30, 09/06/2021 (GMT+7)

Xung quanh việc người nhà ở các tỉnh đang có vùng dịch vào BR-VT thăm người thân, có bị cách ly để thực hiện phòng dịch COVID-19 hay không, bác sĩ Nguyễn Văn Lên, Phụ trách Trung tâm kiểm soát Bệnh tật tỉnh (CDC Bà Rịa-Vũng Tàu) trả lời như sau:

Nhân viên y tế đo thân nhiệt cho người vào BR-VT tại chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 quốc lộ 51. Ảnh: TUYẾT MAI
Nhân viên y tế đo thân nhiệt cho người vào BR-VT tại chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 quốc lộ 51. Ảnh: TUYẾT MAI

HỎI: Em chồng tôi ở TP.Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, dự định sẽ vào TP.Vũng Tàu để chăm mẹ chồng tôi đang bị ốm. TP.Hà Tĩnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 12h ngày 8/6; như vậy em chồng tôi có được vào BR-VT hay không?

ĐÁP: Theo văn bản số 2779 ngày 8/6 của BCĐ phòng, chống COVID-19 tỉnh về Hướng dẫn giám sát, cách ly, chỉ định xét nghiệm đối với người từ địa phương khác về tỉnh BR-VT, cụ thể:

N1: Người từng đi, đến, về từ các ổ dịch đang hoạt động (có tiếp xúc gần) theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế hoặc các địa phương khác trên toàn quốc; hoặc các địa điểm đang thực hiện phong tỏa; hoặc từng đi, đến, về từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg; xử lý tương đương như trường hợp F1 - Cách ly tập trung 21 ngày, kể từ ngày đến tỉnh BR-VT.

N2: Người từng đi, đến, về từ các ổ dịch đang hoạt động (nhưng không tiếp xúc gần) theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế hoặc các địa phương khác trên toàn quốc; xử lý tương đương như đối tượng F2 là cách ly tại nhà 14 ngày.

N3: Người tiếp xúc với N1, xử lý tương đương như đối tượng F2 - Cách ly tại nhà 14 ngày (được giải phóng khi kết quả xét nghiệm RT-PCR của F1 âm tính; thực hiện tự theo dõi sức khỏe, khai báo y tế trung thực, tuân thủ 5K).

N4: Người từng đi, đến, về từ các địa phương bị phong toả, các ổ dịch đang hoạt động theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế hoặc các địa phương khác trên toàn quốc nhưng khi khai báo đã hơn 21 ngày thì tự theo dõi sức khoẻ 14 ngày, khai báo y tế trung thực, tuân thủ 5K.

BR-VT áp dụng các biện pháp kiểm soát người từ vùng dịch vào tỉnh, chứ không có chuyện ngăn cấm người ở ngoại tỉnh vào BR-VT. Tùy mức nguy cơ để có biện pháp phòng dịch phù hợp với từng đối tượng. Trường hợp của em chồng chị đang ở vùng dịch giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg thì không nên đi khỏi nơi sinh sống. Nếu vào tỉnh BR-VT (theo hướng dẫn nói trên) sẽ thuộc trường hợp N1 phải cách ly tập trung 21 ngày kể từ ngày vào khu cách ly.

MINH THIÊN

(Thực hiện)

.
.
.