.

Trắng đêm truy vết người liên quan ca nghi nhiễm COVID-19

Cập nhật: 19:28, 09/06/2021 (GMT+7)

* Chuyên gia người Nga âm tính với SARS-CoV-2.

* Gỡ bỏ phong tỏa khách sạn BH Residence và TTYT Vietsovpetro.

Trung tâm Y tế Vietsovpetro đã hoạt động trở lại sau khi được gỡ bỏ phong tỏa.
Trung tâm Y tế Vietsovpetro đã hoạt động trở lại sau khi được gỡ bỏ phong tỏa.

Ngày 9/6, các lực lượng chức năng TP. Vũng Tàu tiếp tục khẩn trương rà soát, tập trung xử lý, điều tra dịch tễ các trường hợp tiếp xúc với ca nghi nhiễm là chuyên gia người Nga Stepanov.O, làm việc tại tàu khoan Hurman, sau khi ông này đã có kết quả xét nghiệm khẳng định âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

TRẮNG ĐÊM TRUY VẾT

Đúng 20 giờ ngày 8/6, ngay sau khi tiếp nhận thông tin ông Stepanov.O, sinh năm 1966, là chuyên gia người Nga, có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh lập tức cách ly ông này cùng nhóm chuyên gia tại Trung tâm y tế (TTYT) Vietsovpetro, đồng thời tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm khẳng định (PCR). Lực lượng chức năng đã khẩn trương khoanh vùng, truy vết, cách ly tạm thời, khử khuẩn toàn bộ khu vực trường hợp nghi nhiễm lưu trú.

Trước đó, vào lúc 17 giờ 43 ngày 8/6, CDC tỉnh tiếp nhận thông tin, nhóm chuyên gia gồm 17 người quốc tịch Nga và 1 người quốc tịch Việt Nam chuẩn bị vào ca biển, được TTYT Vietsovpetro test nhanh COVID-19. Sau khi test nhanh, ông Stepanov.O có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay trong đêm 8/6, nhân viên y tế và lực lượng chức năng trên địa bàn TP. Vũng Tàu đã khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và túc trực tại 2 địa điểm khoanh vùng liên quan đến ca nghi mắc COVID-19 nói trên. Tại khách sạn BH Residence (55H, Phan Chu Trinh) nơi ông Stepanov.O lưu trú, lực lượng y tế, dân quân, công an nhanh chóng có mặt, phong tỏa khách sạn dưới sự chỉ đạo của ông Nguyễn Hữu Nam, Chủ tịch UBND phường 2. Tất cả 35 người (gồm 13 nhân viên phục vụ và 22 khách lưu trú) có mặt tại khách sạn được tạm thời cách ly tại chỗ. Lực lượng chức năng phường tiến hành phun khử khuẩn phòng ở, đường di chuyển, khu vực ra vào khách sạn.

Ông Nguyễn Hữu Nam cho biết, ngay khi nhận được thông tin từ đường dây nóng của TTYT TP. Vũng Tàu, các lực lượng phòng, chống dịch trên địa bàn phường nhanh chóng vào cuộc. Sau khi xác minh địa điểm, phường đã bố trí lực lượng dân quân, công an và bảo vệ dân phố túc trực tại khu vực phong tỏa tạm thời. 

Trong khi đó, TTYT Vietsovpetro cũng được phong tỏa tạm thời trong đêm 8/6. Nhân viên y tế  đã phun khử khuẩn toàn bộ các khu vực có liên quan tại trung tâm. Ngay trong đêm, lực lượng chức năng phường 7 phối hợp với TTYT Vietsovpetro truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với ông Stepanov.O và thống kê được 62 người làm việc cùng (F1) và 2 nhân viên y tế. TTYT Vietsovpetro lập tức thông báo yêu cầu các trường hợp F1 tạm thời không di chuyển, chờ chỉ đạo mới. Đồng thời, khẩn trương lấy 18 mẫu xét nghiệm chuyển về CDC tỉnh (cả nhóm chuyên gia); cách ly tạm thời (bố trí khu vực riêng cho 17 chuyên gia có kết quả âm tính và 1 chuyên gia có kết quả test nhanh dương tính) chờ kết quả xét nghiệm PCR từ CDC tỉnh.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Quyền Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết: “Lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố không ngủ để nhanh chóng truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm. Một số lực lượng đã trực xuyên đêm tại 2 điểm phong tỏa tạm thời để bảo đảm công tác phòng, chống dịch”.

ĐỀ CAO CẢNH GIÁC

Rạng sáng 9/6, nhiều người cùng thở phào nhẹ nhõm khi CDC tỉnh thông báo ông Stepanov.O có kết quả xét nghiệm khẳng định âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Hiện tại, chuyên gia này vẫn tiếp tục được cách ly, theo dõi tại khu vực cách ly của TTYT Vietsovpetro để chờ lấy mẫu xét nghiệm lần 2. Sau đó, lệnh gỡ bỏ phong tỏa tại khách sạn BH Residence và TTYT Vietsovpetro đã được thực hiện. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, từ 7 giờ ngày 9/6, các hoạt động tại 2 địa điểm này đã trở lại bình thường.

Tuy vậy, các lực lượng chức năng TP. Vũng Tàu vẫn khẩn trương rà soát, tập trung xử lý, điều tra dịch tễ tất cả các trường hợp tiếp xúc gần với chuyên gia trên và tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định; tiếp tục truy vết các trường hợp F2, F3. Đồng thời,  các lực lượng chức năng cũng khai thác lịch trình di chuyển tới các vùng dịch trong nước của các chuyên gia trong thời gian gần đây. TTYT Vietsovpetro đã tạm ngưng tiếp nhận cấp cứu, các hoạt động tiếp nhận bệnh nhân và tiếp tục rà soát danh sách tiếp xúc gần với ông Stepanov.O có mặt trên địa bàn TP. Vũng Tàu.

Không chủ quan với diễn biến phức tạp của dịch, lãnh đạo TP. Vũng Tàu yêu cầu ngành y tế và các lực lượng liên quan tiếp tục truy vết các trường hợp F2, F3. Ông Nguyễn Hữu Nam cho biết: “Tuy đã gỡ lệnh phong tỏa, nhưng thời điểm này, khách sạn BH Residence vẫn được yêu cầu tạm thời không tiếp nhận khách lưu trú, tất cả các trường hợp vẫn cách ly tại chỗ cho đến khi có thông báo mới”.

Chiều 9/6, trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cho biết, sau khi có kết quả xét nghiệm PCR khẳng định trường hợp chuyên gia người Nga âm tính với SARS-CoV-2 thì không cần lấy kết quả xét nghiệm PCR lần 2. Do vậy, sau khi có kết quả xét nghiệm trường hợp này âm tính, mọi trạng thái hoạt động tại 2 địa điểm bị phong tỏa tạm thời đều trở về hoạt động bình thường.


Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.