.

TX.Phú Mỹ: Giữ ổn định trong giãn cách xã hội

Cập nhật: 22:27, 14/04/2020 (GMT+7)

TX.Phú Mỹ nằm ở vị trí cửa ngõ của tỉnh BR-VT. Trên địa bàn tập trung nhiều KCN, cảng biển,  hoạt động giao thương sôi nổi nên nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 luôn tiềm ẩn. Thế nhưng, bằng nhiều biện pháp quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và sự đồng lòng của người dân, Phú Mỹ đang làm hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19. 

Tiểu thương và người mua tại chợ Lam Sơn đều chấp hành quy định mang khẩu trang.
Tiểu thương và người mua tại chợ Lam Sơn đều chấp hành quy định mang khẩu trang.

CHỢ CHỦ ĐỘNG ĐÓNG SẠP

Đến chợ Lam Sơn (phường Phước Hòa) những ngày này, hoạt động mua bán vẫn diễn ra, nhưng trầm lắng hơn. Dãy nhà bán thực phẩm chế biến sẵn phía trước chợ trống trơn. Vài quán điểm tâm mở cửa nhưng chỉ bán mang về. Trong lồng chợ, toàn bộ kios vải, quần áo, giày dép, mỹ phẩm cửa đóng then cài. Chỉ còn các kios, sạp hàng tiêu dùng, thực phẩm, rau củ quả, thịt, cá hoạt động. Trước mỗi sạp hàng đều đặt nước rửa tay sát khuẩn phục vụ người mua. Khoảng cách giữa các sạp cũng giãn cách nhau tối thiểu 2m. Tiểu thương và người đi chợ đều ý thức mang khẩu trang, hạn chế tiếp xúc, mua nhanh, bán nhanh rồi rời đi. Chị Thủy, hơn 20 năm bán trái cây tại chợ cho biết, trước đây mỗi ngày chị bán gần 400kg trái cây các loại. Hai tuần gần đây, lượng trái cây bán ra giảm hơn một nửa.

“Người đi chợ vắng hẳn nên sức mua giảm. Tuy nhiên, đây là tình hình chung khi mọi người hạn chế ra khỏi nhà. Tôi mong dịch bệnh qua nhanh, sức mua sẽ ổn định trở lại”, chị Thủy nói.

Bà Đào Thị Nết, đại diện Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư Sao Việt, chủ đầu tư Chợ đầu mối Lam Sơn cho biết, từ ngày 1/4, thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội, chợ Lam Sơn đã phối hợp với UBND phường Phước Hòa vận động tất cả các kios bán hàng không thiết yếu đóng cửa ngừng kinh doanh. Ngày đầu tiên, một số tiểu thương do dự, không chấp hành đóng cửa vì lo thất thu. “Sau đó, khi được thuyết phục cách phòng dịch COVID-19 hiệu quả nhất hiện nay là hạn chế tiếp xúc, giãn cách xã hội, tất cả đồng ý. Đến nay có hơn 300 kios hàng không thiết yếu trên tổng số 475 kios toàn chợ tạm dừng hoạt động”, bà Nết cho hay.

Phòng LĐ-TB-XH TX.Phú Mỹ thực hiện đeo khẩu trang và giãn cách tối thiểu 2m/người.
Phòng LĐ-TB-XH TX.Phú Mỹ thực hiện đeo khẩu trang và giãn cách tối thiểu 2m/người.

Ngoài chợ đầu mối Lam Sơn, các chợ trên địa bàn cũng chỉ bán lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác. Các trung tâm thương mại, khu vui chơi, quán ăn, giải khát cũng tạm ngưng hoạt động. Một số quán ăn, giải khát chỉ bán cho khách mang về, hạn chế tiếp xúc. Các hoạt động thể thao, giải trí, tụ tập đông người cũng ngừng hẳn. Mọi sinh hoạt, giao tiếp ngắn gọn hơn. Chưa bao giờ việc giãn cách xã hội được tuân thủ triệt để như lúc này. Tinh thần chủ động “chống dịch như chống giặc” được các tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm.

KIỂM SOÁT CHẶT NGƯỜI ĐẾN

TX.Phú Mỹ tập trung nhiều KCN và hệ thống cảng biển lớn nhất nước. Hoạt động giao thương kinh tế nhộn nhịp tại đây thu hút nhiều chuyên gia, kỹ sư, thương nhân trong và ngoài nước đến sinh sống, làm việc. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tốc độ lây lan nhanh, việc kiểm soát người nước ngoài, người Việt Nam nhập cảnh và đến từ vùng dịch được TX.Phú Mỹ quản chặt.

Ngay khi nhận tin báo từ người dân về những trường hợp từ nước ngoài hoặc từ vùng dịch về địa phương, cán bộ y tế xã, phường phối hợp với công an đến tận nơi lưu trú điều tra lịch sử dịch tễ, vận động đối tượng tự theo dõi sức khỏe và cách ly tại nhà. Trong trường hợp có biểu hiện sốt, ho… sẽ được cơ quan y tế áp dụng quy trình cách ly, kiểm tra xét nghiệm tìm bệnh. Tất cả thông tin người nước ngoài, người Việt Nam nhập cảnh từ vùng dịch, tình hình sức khỏe, lịch sử dịch tễ… đều được BCĐ phòng chống dịch bệnh COVID-19 thị xã cập nhật hàng ngày và báo cáo về tỉnh. Ở một số trường hợp xảy ra thông tin gây hoang mang dư luận, UBND TX.Phú Mỹ chủ động phối hợp với các cơ quan ngôn luận đưa tin, dập tắt tin đồn để người dân yên tâm. Đài Truyền thanh thị xã đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu đúng, hiểu rõ về sự nguy hiểm, tác hại của dịch bệnh COVID-19, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân cùng tham gia thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Các phòng, ban của UBND TX. Phú Mỹ và các xã, phường bố trí luân phiên 50% cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại đơn vị và 50% còn lại làm việc tại nhà qua mạng internet. Tại các phòng, bàn làm việc, vị trí ngồi của CBCNV cách xa nhau 2m.

Người dân được hướng dẫn nộp hồ sơ hành chính qua đường bưu điện. Sau khi tiếp nhận hồ sơ qua bưu điện, viên chức xử lý nhắn tin SMS về cho người dân để người dân biết hồ sơ mình đang ở đâu và giải quyết đến giai đoạn nào để người dân an tâm.

Riêng hồ sơ, giấy tờ liên quan đến thế chấp ngân hàng, giải ngân vốn sẽ được ưu tiên xử lý trong 1 đến 2 ngày sau khi tiếp nhận. Bộ phận “một cửa” UBNB thị xã và các xã, phường vẫn bố trí từ 1 đến 2 viên chức trực luân phiên mỗi ngày, do vậy, mọi hồ sơ cần xử lý gấp đều được giải quyết nhanh. Từ ngày 1/4 đến nay chưa có trường hợp hồ sơ nào bị trễ hẹn.

Bằng nhiều biện pháp tích cực, hiệu quả, đến nay TX.Phú Mỹ chưa có bất kỳ ca nhiễm COVID-19 nào. Việc thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg được TX.Phú Mỹ làm rất tốt. Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ nhận định, những giải pháp triệt để, kiên quyết thực hiện giãn cách xã hội tại TX.Phú Mỹ, đã góp phần cùng cả nước ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh, mang lại an toàn cho người dân, xã hội.

Bài, ảnh: MINH HƯƠNG

.
.
.