.

Y, bác sĩ như "người trong nhà" với nhân dân

Cập nhật: 21:38, 14/04/2020 (GMT+7)

Với tinh thần trách nhiệm cao và thái độ ân cần, các y, bác sĩ Trạm Y tế xã Long Sơn trở thành chỗ dựa tin cậy của bà con xã đảo.

Y sĩ Nguyễn Tiến Khoa đo huyết áp cho ông Võ Văn Le.
Y sĩ Nguyễn Tiến Khoa đo huyết áp cho ông Võ Văn Le.

ÂN CẦN VỚI NGƯỜI BỆNH

Sáng 8/4, chúng tôi đến Trạm Y tế xã Long Sơn. Mới gần 8 giờ, Trạm Y tế xã Long Sơn đã có 10 bệnh nhân chờ đến lượt khám, trái với hình dung của chúng tôi về sự vắng vẻ như những trạm y tế tuyến xã khác.

Trạm trưởng Nguyễn Tiến Khoa chia sẻ, những năm gần đây, người dân Long Sơn ngày càng có ý thức bảo vệ sức khỏe. Mỗi khi đau bệnh, họ thường tìm đến Trạm Y tế xã để được khám, tư vấn. Sau đó, tùy theo lời khuyên của bác sĩ, họ sẽ quyết định điều trị tại chỗ hoặc chuyển lên tuyến trên. Hiện tại, Trạm Y tế xã Long Sơn có thể khám, chữa các bệnh thông thường, sơ cấp cứu tai nạn giao thông, tai nạn lao động; khám thai sản, đỡ đẻ; làm ổn định huyết áp, hen suyễn... Hầu hết y, bác sĩ của Trạm đều sinh sống tại Long Sơn nên người dân thường lưu giữ số điện thoại. Cũng vì lẽ đó, khi dân cần là y, bác sĩ của trạm có thể đến tận nhà hỗ trợ.

Y sĩ Nguyễn Tiến Khoa kể, cách đây hơn 2 tháng, vừa trở về nhà sau ca trực thì nhận được cuộc gọi thông báo có người tại thôn 6 cần cấp cứu. Vậy là chưa kịp ăn uống gì, anh vội vàng ra khỏi nhà. “Bệnh nhân là người đàn ông 76 tuổi, bị co giật, ói liên tục. Tôi lập tức cho bệnh nhân ngậm thuốc hạ huyết áp rồi theo dõi, sau đó hướng dẫn người nhà đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Bà Rịa. Nhờ được cấp cứu kịp thời nên sức khỏe bệnh nhân ổn định. Việc người dân gọi đến nhà sơ cứu ban đầu diễn ra thường xuyên với anh em y, bác sĩ của trạm”, anh nói.

NỖ LỰC HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ

Do đặc thù là địa bàn vùng xa nên xã Long Sơn có hơn 9.500 người có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Long Sơn. Trung bình mỗi ngày có khoảng 90 lượt bệnh nhân đến khám. Bên cạnh công tác khám, chữa bệnh ban đầu, Trạm Y tế xã Long Sơn cũng tích cực tuyên truyền cho người dân nêu cao ý thức phòng chống dịch bệnh bằng việc tăng cường vệ sinh cá nhân, giữ gìn vệ sinh môi trường; thay đổi tập quán như sử dụng nước sạch, ăn chín uống chín. Song song đó, trạm luôn chủ động tham mưu UBND xã xây dựng các kế hoạch phòng, chống dịch bệnh theo từng tình huống, triển khai thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia trên địa bàn... Những tháng đầu năm nay, trước tình hình bùng phát dịch COVID-19, Trạm Y tế xã Long Sơn đã phối hợp Trung tâm Y tế TP. Vũng Tàu đẩy mạnh công tác tuyên truyền về dịch bệnh và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Nhờ thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền và công tác phòng chống dịch bệnh, những năm gần đây, xã Long Sơn không có dịch bệnh bùng phát. Năm 2019 và quý I/2020, bệnh tay chân miệng có chiều hướng giảm so với những năm trước; trên 99% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ; tỷ lệ mắc các bệnh xã hội như lao, phong, bướu cổ trong nhân dân thấp… Để đạt được những kết quả trên, 10 nhân viên y tế của trạm luôn phải nỗ lực gánh gồng công việc cho nhau. 4 y sĩ cùng tham gia khám bệnh với 1 bác sĩ của trạm để khám cho khoảng 90 bệnh nhân mỗi ngày.

Ngoài ra, theo Trạm trưởng Nguyễn Tiến Khoa, thời gian gần đây, số ca tai nạn lao động do người lao động làm việc tại một số dự án trên địa bàn đến trạm sơ cứu, điều trị tăng cao cũng gây áp lực cho trạm. Tuy vậy, cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Long Sơn luôn nỗ lực, động viên nhau khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Bác sĩ Bùi Xuân Thy, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Vũng Tàu cho rằng, Trạm Y tế Long Sơn là một trong những trạm y tế cấp xã hoạt động tốt nhất hiện nay trên địa bàn. “Trạm Y tế xã Long Sơn đã phát huy tốt vai trò khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân và thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh ở cơ sở, được Trung tâm Y tế TP.Vũng Tàu và lãnh đạo thành phố đánh giá cao”, bác sĩ Thy nhấn mạnh.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

.
.
.