.

Bộ Y tế đề nghị báo cáo năng lực và khả năng cung cấp khẩu trang y tế

Cập nhật: 21:25, 14/04/2020 (GMT+7)

* Lưu ý DN khi xuất khẩu khẩu trang và đồ bảo hộ y tế vào EU

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường vừa ký Công văn số 2063/BYT-TB-CT gửi các cơ sở sản xuất khẩu trang y tế đề nghị báo cáo năng lực và khả năng cung cấp khẩu trang y tế.

Theo Bộ Y tế, tính đến ngày 9/4/2020, Bộ Y tế mới nhận được thông tin về giá và số lượng khẩu trang y tế có khả năng cung ứng của 20/68 đơn vị.

Bộ Y tế đánh giá cao trách nhiệm của 20 đơn vị đã gửi báo cáo; phê bình các đơn vị đến nay không gửi báo cáo, đồng thời sẽ yêu cầu xem xét xử lý theo quy định của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét việc đánh giá năng lực sản xuất, cung ứng và xuất khẩu khẩu trang y tế theo nguyên tắc bảo đảm nhu cầu sử dụng trong nước, còn lại sẽ được xuất khẩu, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị khẩn trương rà soát, đánh giá năng lực sản xuất thực tế, khả năng tiếp cận nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước, nhập khẩu; báo cáo chính xác về Bộ Y tế (Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế) chậm nhất trong ngày 16/4/2020…

Công nhân Công ty CP May Vũng Tàu đóng gói khẩu trang vải kháng khuẩn tại xưởng. Ảnh: VÂN ANH
Công nhân Công ty CP May Vũng Tàu đóng gói khẩu trang vải kháng khuẩn tại xưởng. Ảnh: VÂN ANH

* Thương vụ Việt Nam tại Bỉ kiêm nhiệm EU cho biết hiện nay đã có nhiều DN Việt Nam sản xuất khẩu trang, quần áo bảo hộ y tế để kinh doanh trong mùa dịch.

Do đó, nhiều DN đã liên hệ tìm các đối tác để xuất khẩu khẩu trang và quần áo bảo hộ y tế vào EU. Tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ kiêm nhiệm EU khuyến cáo các DN cần lưu ý để xuất khẩu khẩu trang và quần áo bảo hộ y tế vào EU, các DN cần đáp ứng các tiêu chuẩn về nhãn CE (thích ứng với các quy định của EU) hoặc đáp ứng bộ tiêu chuẩn mà EU đang phối hợp cùng các nước thành viên đưa ra trong trường hợp chưa có nhãn CE để xuất khẩu vào riêng từng quốc gia theo địa chỉ liên kết website: https://standards.cen.eu/dyn/www/f?p=CENWEB:5:::NO:::).

Do vậy, việc sản xuất đại trà khẩu trang, quần áo bảo hộ y tế mà không theo tiêu chuẩn kỹ thuật nào, rất có thể sẽ không xuất khẩu được vào EU và gây dư thừa, thiệt hại về kinh tế nếu không tiêu thụ được ở các thị trường khác.

Ngoài ra, DN có thể tham khảo tiêu chuẩn về khẩu trang, quần áo bảo hộ y tế tại địa chỉ: https://ec.europa.eu/commission/presscorner/detail/en/IP_20_502 hoặc tổ chức chứng nhận CE tại các nước thành viên, trong đó tại Bỉ có thể tham khảo tại https://www.centexbel.be/en?utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&zarsrc=30.

HOÀNG HÀ

 
.
.
.