.

Đại dịch trong tranh vẽ của trẻ thơ

Cập nhật: 00:00, 13/04/2020 (GMT+7)
Hình ảnh trái đất... mang khẩu trang trong bức tranh của Vũ Ngọc Phương Anh (lớp 6/1, Trường THCS Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu)  làm tôi không thể không mỉm cười về ý tưởng, ngộ nghĩnh. Hàng ngàn bức tranh với những thông điệp đáng yêu, lạc quan như vậy đang được học sinh cả nước sáng tác dưới lời hiệu triệu tham gia cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi phòng chống dịch bệnh COVID -19 của Hội đồng Đội  Trung ương. 35 bức tranh của HS Bà Rịa - Vũng Tàu đã được lựa chọn để phổ biến. 
 
Vũ Ngọc Phương Anh rất yêu thích môn mỹ thuật. Em vẽ tranh mỗi ngày. “Vì vậy, khi trường thông báo về cuộc thi, em muốn được thử sức ngay”, vừa nói, Phương Anh vừa giới thiệu tác phẩm của mình: “Bình thường, em thích vẽ tranh phong cảnh, đồ vật, nhưng lần này em nảy ra một ý tưởng mới. Bức tranh em vẽ Trái đất với màu xanh của biển, của cây. Trái đất ở trung tâm và là một trái đất kỳ lạ vì phải đeo khẩu trang đang được nâng bởi các cánh tay của các bác sĩ và các chú bộ đội. Em muốn thể hiện ý tưởng là tất cả mọi người trên thế giới cùng chung tay bảo vệ Trái đất và muốn gửi lời cảm ơn đến các chú bộ đội, các bác sĩ đang ngày đêm chống dịch - những điều em đọc được trên internet”.
Vũ Ngọc Phương Anh gửi gắm thông điệp cả thế giới chung tay đẩy lùi virus Corona qua bức tranh của mình.
Vũ Ngọc Phương Anh gửi gắm thông điệp cả thế giới chung tay đẩy lùi virus Corona qua bức tranh của mình.

Phương Anh chia sẻ thêm: “Em  đang vẽ thêm một bức tranh nữa với 2 màu đối lập: Ở giữa là bệnh nhân đang thở máy, một bên gam màu tối, xám là thần chết và virus Corona, còn một bên là ánh sáng mặt trời, các y, bác sĩ và người nhà bệnh nhân”. 

Còn Nguyễn Viết Hà Chi (lớp 7/2, Trường THCS Nguyễn An Ninh) chỉ mất 2 giờ để hoàn thiện bức tranh cổ động về các biện pháp phòng chống dịch:  Giữ khoảng cách - rửa tay bằng xà bông - súc miệng sát khuẩn và giữ ấm cơ thể với thông điệp thật rõ ràng: Đẩy lùi COVID-19. “Em muốn mọi người, bằng những việc làm đơn giản có thể tự giữ sức khoẻ cho mình và cho những người khác. Điều mà trước đó xem tivi em đã ghi nhớ”. Bức tranh sau đó được Chi chụp gửi lên nhóm Zalo của lớp, sau đó đã được nhà trường chọn để gửi tham gia cuộc thi vẽ tranh Thiếu nhi “Bảo vệ sức khỏe và Phòng chống dịch bệnh COVID-19” của Hội đồng Đội Trung ương.

Nguyễn Viết Hà Chi và bức tranh tuyên truyền các bước bảo vệ bản thân khỏi dịch COVID-19.
Nguyễn Viết Hà Chi và bức tranh tuyên truyền các bước bảo vệ bản thân khỏi dịch COVID-19.

Cô Lê Thị Thúy Hằng, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn An Ninh cho biết, đến thời điểm này đã nhận được tác phẩm dự thi của gần 120 HS. Trong đó, nhà trường đã chọn 20 tác phẩm (đợt 1) có bố cục và nội dung tốt, màu sắc đẹp để gửi dự thi. 

Theo thống kê của Hội đồng Đội Trung ương, đến nay Ban tổ chức đã nhận được hơn 1.000 bức tranh của HS trên cả nước gửi về tham gia cuộc thi. Những bức tranh có ý tưởng và bố cục tốt, màu sắc hài hòa sẽ được đăng tải trên website của Hội đồng Đội Trung ương. Tính đến ngày 10/4, tỉnh BR-VT có 35 bức tranh đã được chọn đăng trên website này.

Nhìn chung, trong những tác phẩm của mình, các em HS đã gửi gắm nhiều thông điệp, kêu gọi cộng đồng cùng nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe và chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Bên cạnh đó, nhiều tác phẩm còn ca ngợi những người ở tuyến đầu trong công tác phòng dịch như các y bác sĩ, bộ đội đang ngày đêm hết mình vì sức khỏe cộng đồng.

Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh nhận xét, những tác phẩm dự thi của các em mang giá trị mặt tinh thần rất lớn trong giai đoạn cả nước đang chung tay phòng, chống dịch bệnh. “Chúng tôi hy vọng qua mỗi bức tranh, các em tiếp tục nâng cao kiến thức, nhận thức tự phòng ngừa cũng như tuyên truyền cho gia đình, bạn bè về các biện pháp phòng, chống dịch”, chị Ánh Tuyết nói.  

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

.
.
.