.

Hướng đi mới cho Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu

Cập nhật: 21:06, 04/03/2020 (GMT+7)

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương giao cơ sở vật chất Bệnh viện (BV) Đa khoa Vũng Tàu cho BV Lê Lợi tiếp quản, vận hành. Đồng thời, quyết định sử dụng khu đất của BV Lê Lợi (sau khi chuyển) để thu hút đầu tư BV theo hình thức xã hội hóa. Chủ trương này không chỉ tạo sức bật mới cho BV Lê Lợi, mà còn tạo điều kiện phát triển thêm BV mới trong tương lai.

Công trình Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu đang trong quá trình thi công giai đoạn hoàn thiện. Ảnh: Huyền Trang
Công trình Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu đang trong quá trình thi công giai đoạn hoàn thiện. Ảnh: Huyền Trang

GỠ BỎ NHỮNG “RÀO CẢN”

Thời gian qua, BV Lê Lợi đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là đội ngũ nhân lực thiếu, cơ sở vật chất trong tình trạng xuống cấp, chật hẹp, chắp vá. Quy mô BV 420 giường, vượt quá so với thiết kế ban đầu là 200 giường. Hầu hết các khoa, phòng đều thiếu diện tích so với quy định nên việc bố trí khu vực phòng bệnh, khu kiểm soát nhiễm khuẩn, xử lý chất thải đều gặp khó khăn. Do đó, hoạt động khám, chữa bệnh, phục vụ bệnh nhân bị hạn chế.

Trong cuộc họp ngày 26/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định giao cơ sở BV Đa khoa Vũng Tàu cho BV Lê Lợi vận hành. Quyết định này giúp BV Lê Lợi có điều kiện cơ sở vật chất tốt để cải thiện chất lượng khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra những thách thức mới cho BV, đặc biệt là yêu cầu xây dựng BV đa khoa Vũng Tàu thành BV hạng 1, với đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế xứng tầm, cung cách phục vụ bệnh nhân tốt hơn, nhằm đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe người dân.

Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2020 và được giao cho Bệnh viện Lê Lợi tiếp quản, vận hành. Trong ảnh: Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi điều trị tại Khoa Nhi của BV Lê Lợi. Ảnh: ANH ĐÀO
Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2020 và được giao cho Bệnh viện Lê Lợi tiếp quản, vận hành. Trong ảnh: Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi điều trị tại Khoa Nhi của BV Lê Lợi. Ảnh: ANH ĐÀO

Để đáp ứng yêu cầu này, BV Lê Lợi đang từng bước chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, vật lực. Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc BV Lê Lợi cho biết, thời gian qua, thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, BV Lê Lợi đã chủ động tuyển dụng số lượng lớn bác sĩ trẻ được đào tạo chính quy tại các trường ĐH y dược về làm việc. Đồng thời, BV tiếp tục các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thông qua việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ y, bác sĩ; tiếp nhận, triển khai nhiều phương pháp điều trị hiện đại, hiệu quả từ các BV tuyến trên. Bên cạnh đó, BV cũng đang nỗ lực thay đổi phong cách phục vụ nhằm hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân. 

“Cơ sở, máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại thì con người cũng phải thay đổi để đáp ứng yêu cầu mới. Do đó, bên cạnh công tác tập huấn đội ngũ y, bác sĩ sử dụng các thiết bị khám, chữa bệnh hiện đại sẽ được đầu tư ở BV mới, chúng tôi cũng tiếp tục cải tiến chất lượng quy trình khám chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi và sự hài lòng nơi bệnh nhân”, bác sĩ Phước nói. 

Năm 2020, nhằm phát triển chuyên môn, BV Lê Lợi đang và sẽ thực hiện các giải pháp đồng bộ về tổ chức bộ máy, đào tạo, cung cấp thuốc, vật tư, trang thiết bị kịp thời, có chất lượng cho công tác khám chẩn đoán điều trị; rà soát và chuẩn hóa quy trình chuyên môn kỹ thuật, quy trình thủ tục hành chính khám chữa bệnh. BV tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để việc thực hiện các quy trình bảo đảm đúng quy định.

(Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc BV Lê Lợi)
.

Bác sĩ Trần Mạnh Tuân, Trưởng Khoa Tim mạch-Lão học, BV Lê Lợi tỏ rõ quyết tâm: “Điều kiện làm việc tốt hơn với những thiết bị máy móc hiện đại, chúng tôi càng phải nỗ lực hơn nữa để phát huy hiệu quả sử dụng vào công tác khám, chữa bệnh, phục vụ nhân dân”. 

PHÁT TRIỂN THÊM BỆNH VIỆN MỚI

Song song đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng quyết định sử dụng khu đất của BV Lê Lợi hiện tại (sau khi chuyển) để thu hút đầu tư BV theo hình thức xã hội hóa. Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành sớm hoàn thiện thủ tục để kêu gọi xã hội hóa đầu tư BV chất lượng cao.  

Như vậy, khi dự án này đi vào hoạt động, BR-VT sẽ có thêm 1 BV mới, góp phần giảm tải cho các BV hiện hữu, đồng thời nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Chủ trương này còn được kỳ vọng sẽ tạo sức bật xã hội hóa lĩnh vực y tế, tạo môi trường cạnh tranh để thúc đẩy chất lượng dịch vụ y tế trên địa bàn tỉnh. 

Dự án BV Đa khoa Vũng Tàu được khởi công vào tháng 7/2017. Công trình có tổng diện tích xây dựng khoảng 10.330m2, gồm 12 tầng, quy mô 350 giường bệnh. Dự án được chia thành 7 gói thầu xây lắp chính. Đến nay, tiến độ triển khai các gói thầu đạt khoảng 73%. Dự kiến thời gian hoàn thiện vào 30/8/2020. 

Theo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trang thiết bị của BV Đa khoa Vũng Tàu sẽ gồm một phần từ BV Lê Lợi cũ chuyển sang và các trang thiết bị cần mua sắm mới sẽ có chất lượng tương đương với trang thiết bị đã trang bị cho BV Bà Rịa. Ban Thường vụ Tỉnh ủy dự kiến cuối năm 2020, chậm nhất tháng 2/2021 phải đưa BV Đa khoa Vũng Tàu vào vận hành.

Bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho hay, hiện nay tỷ lệ giường bệnh/1 vạn dân của tỉnh mới chỉ đạt 20,5, trong khi chỉ tiêu kế hoạch giao đến năm 2020 là 26, tương đương còn thiếu 550 giường bệnh. Chủ trương của ngành là không tiếp tục xin đầu tư tăng quy mô giường bệnh đối với cơ sở công lập mà ưu tiên kêu gọi xã hội hóa. Vì vậy, chủ trương trên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ giúp ngành y tế đạt được chỉ tiêu giường bệnh; tạo điều kiện cho người dân được hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương. 

MINH THIÊN

 
.
.
.