.

Hết lòng với người nghèo, người già neo đơn

Cập nhật: 21:02, 04/03/2020 (GMT+7)

Hơn 20 năm làm việc thiện, Ni sư Thích Nữ Chơn Huệ, Trụ trì chùa Minh Quang (ấp Nhân Nghĩa, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc) đã giúp đỡ cho rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Ni sư còn vận động các phật tử, nhà hảo tâm chung tay xây dựng Trung tâm nhân đạo Minh Quang, làm cơ sở dưỡng lão cho các cụ già neo đơn.

Ni sư Thích Nữ Chơn Huệ tại một dãy phòng ở trong nhà dưỡng lão Trung tâm nhân đạo Minh Quang đang được xây dựng.
Ni sư Thích Nữ Chơn Huệ tại một dãy phòng ở trong nhà dưỡng lão Trung tâm nhân đạo Minh Quang đang được xây dựng.

HẾT LÒNG VÌ NGƯỜI NGHÈO

Ni sư Thích Nữ Chơn Huệ trụ trì chùa Minh Quang từ năm 1999. Trong suốt 20 năm qua, Ni sư đã cùng với các thành viên trong chùa đi vận động những gia đình phật tử trên địa bàn huyện Xuyên Mộc, quyên góp mua những phần quà kịp thời tặng cho các gia đình khó khăn để động viên tinh thần, giúp họ có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống. 

Điển hình như trường hợp anh Nguyễn Trung Hiếu (ấp Nhân Nghĩa, xã Xuyên Mộc), vợ bỏ nhà đi lúc đứa con trai vừa lên 2 tuổi. Từ đó, một mình anh Hiếu nuôi con khôn lớn, nay cháu đã 15 tuổi đang học lớp 9 Trường THCS Xuyên Mộc. Cuối năm 2019, trong lúc đi làm thuê, anh Hiếu không may bị té từ trên cao xuống đất, chấn thương đầu và cổ, phải phẫu thuật, điều trị dài ngày tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh). Biết được hoàn cảnh này, Ni sư Chơn Huệ đã vận động các phật tử cùng các nhà hảo tâm quyên góp hơn 20 triệu đồng hỗ trợ anh Hiếu điều trị bệnh. “Lúc khó khăn nhất, tôi nhận được sự giúp đỡ của Ni sư Chơn Huệ và các nhà hảo tâm để chữa trị thương tật. Tôi rất cảm kích những tấm lòng nhân ái dành cho tôi”, anh Hiếu bày tỏ.

Trong nhiều năm qua, đều đặn hàng năm vào ngày rằm tháng 4, rằm tháng 7 và dịp Tết Nguyên đán, Ni sư Thích Nữ Chơn Huệ cùng với các phật tử chùa Minh Quang tổ chức phát hơn 200 phần quà (lương thực, thực phẩm) cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Xuyên Mộc.

NỖI LÒNG VỚI NGƯỜI GIÀ NEO ĐƠN

Trong quá trình đi làm việc thiện các nơi, Ni sư Thích Nữ Chơn Huệ nhận thấy nhiều người già neo đơn không nơi nương tựa, không được chăm sóc đầy đủ,  nên luôn ấp ủ tâm nguyện xây dựng nhà dưỡng lão làm nơi ăn, chốn ở ổn định cho họ. Cuối năm 2017, một phật tử trong vùng nghe tin Ni sư Thích Nữ Chơn Huệ muốn tìm nơi xây nhà dưỡng lão cho người già neo đơn, nên đã tặng 3 sào đất và sang nhượng 3 sào đất cho chùa Minh Quang.

Nhà dưỡng lão Trung tâm nhân đạo Minh Quang đang được xây dựng tại ấp Nhân Nghĩa, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc.
Nhà dưỡng lão Trung tâm nhân đạo Minh Quang đang được xây dựng tại ấp Nhân Nghĩa, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc.

Tháng 9/2018, Ni sư Thích Nữ Chơn Huệ được cơ quan thẩm quyền chấp thuận cho thành lập Trung tâm nhân đạo Minh Quang, cấp giấy phép xây dựng nhà dưỡng lão cho người neo đơn. Từ đây, nhà dưỡng lão Trung tâm nhân đạo Minh Quang được khởi công xây dựng trên diện tích khoảng 6.000m2 với thiết kế khu nhà ở quy mô 30 phòng, mỗi phòng khoảng 100m2 dành cho 3 người, có nhà vệ sinh riêng; khu nhà bếp, phòng ăn rộng khoảng 300m2; 1 khu nhà rộng 200m2 dùng làm nơi sinh hoạt chung, phục vụ các buổi họp mặt cho những người ở trong viện; các hạng mục phụ trợ khác. Tổng kinh phí thực hiện dự kiến 12 tỷ đồng, thời gian thi công khoảng 2 năm. Hiện nay, nhà dưỡng lão Trung tâm nhân đạo Minh Quang đã xây dựng khoảng hơn 60% hạng mục, dự kiến cuối tháng 9/2020, công trình này sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng, tiếp đón gần 100 người già có hoàn cảnh đặc biệt.

Ni sư Thích Nữ Chơn Huệ, chia sẻ: “Công trình nhà dưỡng lão là tâm huyết của tôi từ nhiều năm qua. Tại đây, các cụ già sẽ được chăm sóc, ăn, ở miễn phí. Tôi rất mong tiếp tục nhận được sự chung tay góp sức của các phật tử, nhà hảo tâm để công trình nhà dưỡng lão sớm trở thành nơi nương tựa ổn định cho những cụ già neo đơn”.

Bài, ảnh: NGỌC BÍCH

.
.
.