.

Tạo sinh kế cho người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam

Cập nhật: 21:44, 03/03/2020 (GMT+7)
Từ những hỗ trợ thiết thực như dạy nghề, cho vay vốn ưu đãi,… chương trình hỗ trợ sinh kế của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC) và Bảo trợ xã hội (BTXH) tỉnh đã giúp nhiều người khuyết tật (NKT), NNCĐDC có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
 
Anh Nguyễn Hải Đăng cùng vợ chăm sóc vườn lan của gia đình.
Anh Nguyễn Hải Đăng cùng vợ chăm sóc vườn lan của gia đình.

Tiếp chúng tôi tại vườn lan xanh mướt, trổ bông bắt mắt, anh Nguyễn Hải Đăng (SN 1983, quê Cà Mau, trú tại 444, Bình Giã, phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu) kể, anh bị teo cơ, liệt cả 2 chân bẩm sinh. Không bi quan, anh luôn cố gắng vươn lên để không phụ thuộc vào người thân. Anh đã từng đi học rồi đến TP. Vũng Tàu mở tiệm sửa chữa điện thoại di động. Tại đây, anh đã gặp và quen chị Cam Thị Hải Anh - một cô gái bình thường, từ Hải Dương vào TP. Vũng Tàu học trung cấp kế toán. Cảm phục trước nghị lực của anh, chị đã yêu mến và đồng ý cùng anh xây dựng gia đình vào năm 2016.

Theo thời gian, tiệm sửa chữa điện thoại di động dần ít khách, trong khi đòi hỏi nguồn vốn lớn để mua sắm trang thiết bị nên năm 2017, vợ chồng anh quyết định thuê mặt bằng mở vườn lan Hải Đăng tại 444, Bình Giã, phường Nguyễn An Ninh. Qua sự giới thiệu của Hội NNCĐDC và BTXH TP. Vũng Tàu, anh Đăng được vay 25 triệu đồng từ chương trình hỗ trợ sinh kế cho NKT của Hội NNCĐDC và BTXH tỉnh để mua cây giống, mở rộng kinh doanh. Hiện nay, vườn lan của vợ chồng anh có hơn 1.000 chậu lan các loại, tạo việc làm cho 2 vợ chồng với thu nhập bình quân từ 12-15 triệu đồng/tháng. “Mong Hội NNCĐDC và BTXH các cấp tiếp tục đồng hành hỗ trợ nguồn vốn vay cho tôi và những hoàn cảnh khác để phát triển sản xuất, kinh doanh, có nguồn thu nhập ổn định cuộc sống”, anh Đăng bày tỏ.

Chị Bùi Thị Bích (SN 1978, tổ 7, ấp Tân Thuận, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) không được may mắn như bao người khác. Do ảnh hưởng bởi di chứng CĐDC từ cha nên từ lúc mới sinh ra, chân phải của chị thường xuyên bị đau nhức rồi teo dần. Vậy nhưng, chị luôn có ý thức tự lập, vươn lên. Năm 1996, chị gặp và kết duyên với anh Nguyễn Văn Thuận, người cùng cảnh ngộ, bị méo miệng từ lúc lên 6 tuổi, một bên cơ thể thường xuyên đau nhức. Hàng ngày, chị Bích ở nhà trồng cỏ nuôi bò thuê, anh Thuận đi làm thuê, làm mướn để kiếm tiền trang trải cuộc sống và chăm lo cho 2 con. Biết hoàn cảnh của anh chị, tháng 4/2019, Hội NNCĐDC và BTXH tỉnh đã cho gia đình chị vay 30 triệu đồng với lãi suất 1%/năm để phát triển kinh tế từ chương trình hỗ trợ sinh kế cho NNCĐDC.

Với số vốn này, anh chị mua 2 con bò thịt về nuôi vỗ béo. Giữa tháng 2 vừa qua, anh chị xuất bán 2 con bò, thu về 60 triệu đồng. Hôm chúng tôi đến, anh chị đang sửa sang lại chuồng nuôi để chuẩn bị mua 2 con bò thịt khác tiếp tục vỗ béo. Chị Bích chia sẻ: “Nguồn vốn của Hội NNCĐDC và BTXH đã giúp gia đình tôi có thêm động lực để vươn lên. Từ chỗ tay trắng, đến nay, gia đình tôi đã có tài sản nhỏ làm vốn. Vợ chồng tôi cũng yên tâm, cố gắng làm ăn, chăm lo cho các con”.

Trong giai đoạn 2016-2019, Hội NNCĐDC và BTXH tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã vận động NKT, NNCĐDC thuộc diện hộ nghèo tích cực phát triển kinh tế, đồng thời hỗ trợ vốn vay cho 32 hộ với tổng số tiền 750 triệu đồng. Kết quả, 12 hộ chăn nuôi thu nhập từ 4,5-6 triệu đồng/tháng, 14 hộ kinh doanh buôn bán tạp hóa, bán vé số thu nhập từ 4,6-7 triệu đồng/tháng; 4 hộ sửa điện tử, điện thoại, thợ may và 2 hộ làm chậu sứ có thu nhập từ 3-4 triệu đồng/tháng. Nhiều hộ đã có thu nhập ổn định và hoàn vốn cho Hội.

Theo ông Nguyễn Hữu Đức, Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC và BTXH tỉnh, giúp NKT, gia đình NNCĐDC có công việc phù hợp với khả năng là “chìa khóa” giải quyết vấn đề việc làm, đồng thời tạo nguồn sinh kế bền vững, lâu dài cho họ. Hiệu quả của phương thức hỗ trợ này đã tăng sức lan tỏa, tạo lòng tin với các nhà tài trợ trong việc chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NKT, NNCĐDC, góp phần giảm nghèo. “Hỗ trợ sinh kế cho NKT, gia đình NNCĐDC là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, đáp ứng được sự mong đợi của những người yếu thế. Hy vọng chương trình sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các nhà hảo tâm để nhiều NKT, gia đình NNCĐDC có điều kiện phát triển kinh tế, tạo nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống”, ông Nguyễn Hữu Đức nói.

Bài, ảnh: PHI DŨNG

.
.
.