.

Cuộc sống trong khu cách ly COVID-19

Cập nhật: 21:14, 03/03/2020 (GMT+7)

Mỗi căn phòng ở trong khu cách ly tập trung của tỉnh có từ 1 đến 3 giường tươm tất, sạch sẽ, với đầy đủ tiện nghi tivi, phòng vệ sinh khép kín, tủ quần áo và bộ bàn ghế bằng gỗ. Mỗi ngày, những người cách ly được phục vụ đầy đủ 3 bữa ăn tận phòng ở. Dù có cảm giác hơi buồn nhưng tâm lý của họ vẫn thoải mái, hài lòng với cuộc sống nơi đây. Đó là những gì mà chúng tôi (PV Báo Bà Rịa-Vũng Tàu) ghi nhận về cuộc sống trong khu cách ly tại trụ sở Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh cũ ở TP.Bà Rịa. 

Điều dưỡng Trương Đình Sáng chuẩn bị đồ bảo hộ để kiểm tra tình hình sức khỏe cho người phải cách ly.
Điều dưỡng Trương Đình Sáng chuẩn bị đồ bảo hộ để kiểm tra tình hình sức khỏe cho người phải cách ly.

THOẢI MÁI NHƯ Ở NHÀ

BR-VT đang tiến hành cách ly y tế 14 ngày đối với 1 du học sinh trở về từ Hàn Quốc và 2 tài xế ở Long Điền trở về từ Trung Quốc. Tại khu vực cách ly, những người được giao nhiệm vụ phụ trách nơi đây gồm: 2 điều dưỡng, 1 nhân viên hành chính, 1 bảo vệ và nhân viên kiểm soát nhiễm khuẩn. Tất cả, từ người bị cách ly đến nhân viên phụ trách đều tạo điều kiện thuận lợi để có tâm lý thoải mái nhất trong suốt thời gian ở đây. 

2 giờ chiều 3/3, chúng tôi có mặt tại khu cách ly tại trụ sở Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh cũ ở TP.Bà Rịa, trong lúc điều dưỡng Trương Đình Sáng đang chuẩn bị đồ bảo hộ để đến các phòng cách ly kiểm tra sức khỏe cho người phải cách ly. Điều dưỡng Sáng khử trùng bàn tay cẩn thận trước khi mặc bộ đồ bảo hộ che kín từ đầu đến chân, cùng với khẩu trang chuyên dụng, mắt kính, găng tay hai lớp cũng được đeo vào một cách cẩn thận, tỉ mỉ. 

“Đã nhận nhiệm vụ này, chúng tôi ăn ở, sinh hoạt ngay tại đây xuyên suốt trong quá trình theo dõi người phải cách ly, chứ không về nhà. Dù vậy, chúng tôi đã xác định phục vụ với tinh thần tốt nhất, cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ của mình và bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch”, điều dưỡng Sáng bày tỏ.

Khu cách ly có 36 phòng với 60 giường. Mỗi phòng được trang bị đầy đủ tiện nghi ăn, ở, sinh hoạt và được bố trí từ 1-3 giường ngủ. Mỗi ngày, nhân viên hành chính sẽ điện thoại về Khoa Dinh dưỡng, BV Bà Rịa để đặt suất ăn cho người phải cách ly, 3 bữa ăn/ngày. Mỗi bữa ăn đều được bảo đảm dinh dưỡng đầy đủ và thay đổi thực đơn hàng ngày.

2 ngày ở trong khu cách ly, em N. du học sinh trở về từ Hàn Quốc chia sẻ: “Khi ở bên Hàn Quốc, chúng em cũng ở trong nhà, chứ cũng không dám đi đâu vì sợ lây bệnh COVID-19. Khi về nước, dù phải cách ly ở khu này nhưng em vẫn cảm thấy thoải mái và an toàn hơn rất nhiều. Hơn nữa, điều kiện sinh hoạt ở đây rất tốt và tiện nghi. Các đồ dùng sinh hoạt khăn, bàn chải đánh răng, dép đi trong nhà… đều được chuẩn bị sẵn, còn có tủ quần áo và bàn ghế riêng để em thoải mái sử dụng. Thức ăn ở đây cũng khá ngon”.

Điều dưỡng kiểm tra thân nhiệt cho em N. du học sinh đang ở trong khu cách ly tập trung của tỉnh.
Điều dưỡng kiểm tra thân nhiệt cho em N. du học sinh đang ở trong khu cách ly tập trung của tỉnh.

SỨC KHỎE NGƯỜI PHẢI CÁCH LY ĐỀU BÌNH THƯỜNG

Điều dưỡng Trương Đình Sáng cho hay, mỗi ngày, anh đều tiến hành kiểm tra thân nhiệt và đo huyết áp cho người phải cách ly; nếu có vấn đề gì anh sẽ báo cho bác sĩ của Khoa Nhiễm để đến khám, kiểm tra cho họ ngay tại phòng. Từ hôm 1/3 đến nay, tình hình sức khỏe của cả 3 người đều khá tốt, chưa có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh. Tinh thần của họ đều khá thoải mái, chấp hành tốt các quy định ở đây. 

Bác sĩ Nguyễn Văn Phi, Trưởng Khoa Nhiễm, BV Bà Rịa được giao phụ trách khu cách ly này cho hay: “Nếu người phải cách ly có biểu hiện bệnh thì sẽ đưa về khu cách ly điều trị tại Khoa Nhiễm, BV Bà Rịa, còn lại sẽ được theo dõi tại đây trong vòng 14 ngày. Các chi phí cho người phải cách ly, kể cả ăn uống, điều trị đều được miễn phí”.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc BV Bà Rịa, BV được giao nhiệm vụ vận hành khu cách ly nói trên. Ê kíp trực ở đây đều do BV bố trí và chịu trách nhiệm quản lý. Để bảo đảm an toàn cho người phải cách ly và ê kíp làm việc tại khu cách ly, BV đã yêu cầu chấp hành các quy định về kiểm soát, phòng chống bệnh truyền nhiễm phải được thực hiện nghiêm túc, không được để xảy ra sơ sót. Ban giám đốc cũng thường xuyên kiểm tra để nắm bắt tình hình và đôn đốc việc này.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

.
.
.