.
KỶ NIỆM NGÀY THẦY THUỐC VIỆT NAM 27/2

"Vượt rào" cứu chữa bệnh nhân

Cập nhật: 21:24, 26/02/2020 (GMT+7)

Để cứu sống bệnh nhân, đôi lúc các bác sĩ chấp nhận “vượt rào”, đưa ra những quyết định quan trọng mang tính sống còn với bệnh nhân và chính sự nghiệp của mình trong những khoảnh khắc nhất định.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi thăm khám và tư vấn cho bệnh nhân Nguyễn Thị Kiều Đông - Nạn nhân trong vụ dì ruột đốt cháu.
Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi thăm khám và tư vấn cho bệnh nhân Nguyễn Thị Kiều Đông - Nạn nhân trong vụ dì ruột đốt cháu.

ĐẰNG SAU SỰ SỐNG CỦA BỆNH NHÂN

Bác sĩ Đàm Quang Tùng, Khoa Ngoại, Bệnh viện (BV) Lê Lợi vẫn còn nhớ như in ca tai nạn khủng khiếp với nhiều vết thương nặng do dao đâm vào ngực và phần giữa bụng khiến bệnh nhân bị thủng cơ hoành, rách màng tim, gan bị tổn thương, mất máu. Hôm đó, vào khoảng 22 giờ ngày 16/5/2019, bệnh nhân được đưa vào cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Ê kíp bác sĩ đã kích hoạt “Báo động đỏ” để bỏ qua những quy trình thủ tục cấp cứu thông thường, nhanh chóng đưa bệnh nhân lên bàn mổ. “Hôm đó không phải là ca trực tại BV của tôi nhưng khi BV kích hoạt “Báo động đỏ” chưa đầy 10 phút tôi đã có mặt để phối hợp với các bác sĩ tham gia ca phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân. Sau gần 4 tiếng, ca mổ thành công, bệnh nhân được cứu sống, cả ê kíp bác sĩ lúc ấy mới thở phào nhẹ nhõm”, bác sĩ Tùng kể.

Ca phẫu thuật ung thư thanh quản do các bác sĩ BV Bà Rịa thực hiện dưới sự hỗ trợ của bác sĩ BV Chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh.  Ảnh: ANH ĐÀO
Các bác sĩ BV Bà Rịa phẫu thuật ung thư thanh quản với sự hỗ trợ của bác sĩ BV Chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: ANH ĐÀO

Bác sĩ Lâm Tuấn Tú, Khoa Chấn thương chỉnh hình, BV Bà Rịa chia sẻ: cuối tháng 12/2019, kíp trực tiếp nhận một bệnh nhân bị đứt lìa bàn chân trái do máy cắt cỏ chém phải, ngón chân tím lạnh. Nếu không kịp thời nối lại, bệnh nhân vĩnh viễn mất đi bàn chân. “Ca phẫu thuật kéo dài 6 giờ đồng hồ. Khi ca phẫu thuật kết thúc, các ngón chân bệnh nhân đã ấm hồng và cử động được. Thành công đó đã tiếp thêm động lực cho chúng tôi tiếp tục gắn bó với nghề”, bác sĩ Tuấn Tú nói.

LỰA CHỌN CỨU NGƯỜI TRƯỚC

Để cứu sống bệnh nhân trong trường hợp nguy kịch, có những lúc bác sĩ buộc phải chấp nhận “vượt rào”, dù biết mình phải chịu trách nhiệm rất lớn nếu chẳng may quyết định đó thất bại. 

Để có thể cứu chữa thành công các trường hợp nguy kịch, không chỉ là sự tâm huyết, mà đằng sau đó còn là cả quá trình học hỏi trau dồi chuyên môn, rèn luyện tay nghề của mỗi bác sĩ. Chúng tôi đang trong tình trạng thiếu bác sĩ nên việc bố trí người đi học để tiếp nhận những kỹ thuật điều trị mới thực sự khó khăn. Thế nhưng với nghề y, ai không cập nhật kiến thức thì sẽ không chỉ bị tụt lại phía sau mà còn đồng nghĩa với việc làm giảm đi cơ hội cứu chữa cho bệnh nhân. Do đó, dù áp lực nhiều, chúng tôi vẫn cố gắng gánh vác cho nhau để thay phiên đi học, tham gia bồi dưỡng nâng cao tay nghề. Nhờ đó, trong năm qua, khoa đã triển khai được nhiều kỹ thuật điều trị ung thư mới, giúp bệnh nhân đang điều trị ở tuyến trên được về BV Bà Rịa tiếp tục điều trị.  

 (Bác sĩ Thái Đàm Hạnh, Trưởng Khoa Ung bướu, BV Bà Rịa)

Bác sĩ Nguyễn Thị Uyên Chi, Trưởng Khoa Y học Cổ truyền, BV Bà Rịa vẫn còn nhớ rất rõ trường hợp BV tiếp nhận thai phụ đến ngày sinh nhưng lại bộc phát cơn hen suyễn trong tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ nhận định nếu không kịp thời cắt cơn hen cho sản phụ thì 2 mẹ con khó qua khỏi. Vậy là BV đã huy động bác sĩ các khoa để hỗ trợ cấp cứu cho trường hợp này. Vấn đề được đưa ra là biện pháp cắt cơn hen bằng thuốc tây y rất khó dùng trong trường hợp sản phụ chuyển dạ. Trong lúc mọi người đang băn khoăn thì bác sĩ Uyên Chi đã đề xuất dùng phương pháp y học cổ truyền cấy chỉ để cắt cơn hen cho sản phụ. Trong tình thế nguy cấp, ê kíp bác sĩ đã chấp thuận phương án được xem là “vượt rào” lúc bấy giờ để cứu sống bệnh nhân. Cả ê kíp hồi hộp chờ đợi kết quả và chỉ thở phào nhẹ nhõm khi sản phụ sinh con an toàn. Từ đó, phương pháp cấy chỉ cắt cơn hen của Khoa Y học cổ truyền được tin tưởng và ứng dụng rộng rãi trong BV để điều trị hen cho bệnh nhân. 

Bài, ảnh: ANH ĐÀO

.
.
.