.

Bà nội già yếu, cậu bé mồ côi có nguy cơ bỏ học

Cập nhật: 20:53, 26/02/2020 (GMT+7)

Mẹ mất vì căn bệnh hiểm nghèo, cha lấy vợ mới, để lại em Nguyễn Thành Danh (SN 2007) cho bà nội Phùng Thị Sàng (SN 1942, khu phố Hải Vân, TT.Long Hải, huyện Long Điền) cưu mang, chăm sóc từ lúc em vừa tròn 1 tuổi. Tuy nhiên, gần 3 năm qua, bà Sàng bị tai biến không thể đi làm để kiếm tiền nuôi 2 bà cháu. Hiện gia đình bà Sàng rất túng quẫn, thiếu ăn, thiếu mặc, em Danh có nguy cơ phải nghỉ học. 

Sau giờ học, em Nguyễn Thành Danh phụ giúp bà nội làm các công việc lặt vặt trong nhà.
Sau giờ học, em Nguyễn Thành Danh phụ giúp bà nội làm các công việc lặt vặt trong nhà.

Căn nhà cấp 4 cũ kỹ rộng khoảng 30m2 đang xuống cấp, trên tường phủ dày rêu xanh do ẩm ướt là nơi bà Phùng Thị Sàng và cháu Nguyễn Thành Danh đang trú ngụ tại một con hẻm nhỏ đối diện trụ sở Công an TT.Long Hải. 

Trong nhà bà Sàng chẳng có vật dụng gì đáng giá, ngoài chiếc xe máy cũ kỹ do một nhà hảo tâm hỗ trợ để bà có phương tiện đi làm ở những nơi xa nhà từ nhiều năm trước. Trên chiếc nệm cũ kỹ ở một góc nhà, bà Sàng đang nằm nghỉ mệt. Tuổi cao, sức yếu lại bị bệnh tật hành hạ, thân hình bà Sàng ốm yếu, xanh xao. Bà Sàng nói đứt quãng với hơi thở mệt nhọc: “Mấy năm trước, lúc còn khỏe mạnh, mỗi ngày tôi đi xẻ cá thuê thu nhập cũng hơn 100 ngàn đồng, phần nào trang trải cuộc sống của 2 bà cháu. Từ lúc tôi bị tai biến gần 3 năm nay, lại thêm tuổi già, sức yếu, không ai dám thuê làm công nữa!”.  

Khi chúng tôi hỏi thăm về cha của em Danh, bà Sàng rơi nước mắt và kể, mẹ Danh mất vì bệnh hiểm nghèo, từ lúc Danh mới 1 tuổi đã ở với bà do cha em bỏ đi lấy vợ mới. Dù cuộc sống cơ cực, nhưng bà Sàng luôn dành tất cả sự yêu thương, đùm bọc cho đứa cháu côi cút. Tay run rẩy chỉ về chiếc bàn thờ nghi ngút khói hương, nơi đặt di ảnh của con dâu, bà Sàng nghẹn lời: “Năm nay tôi 78 tuổi rồi, nhưng cũng phải ráng lo lắng, nuôi cho cháu Danh được đi học đàng hoàng, ngày nào hay ngày ấy. Chứ bệnh tật của tôi không biết ngày về với tổ tiên. Lỡ tôi có mất rồi thì ai lo cho cháu ăn học, chắc nó sẽ khổ lắm!”. Bà Sàng nhìn đứa cháu trai ngoan ngoãn đang ngồi tự làm bài tập trên chiếc bàn nhỏ, ánh mắt đầy xót xa.  

Sớm nhận ra được những mất mát của bản thân và hoàn cảnh khó khăn của 2 bà cháu, Danh rất chăm chỉ học hành. Hiện em đang là học sinh lớp 5A Trường TH Trương Thế Vinh, TT.Long Hải. Mỗi ngày đến lớp, em đều cố gắng hoàn thành tốt các bài tập. Em là HS khá-giỏi nhiều năm liền và được thầy cô, bạn bè yêu mến. Sau giờ học ở trường, em luôn phụ giúp bà làm các công việc lặt vặt ở nhà như quét dọn, rửa chén, nấu cơm… 

Gương mặt rạng ngời, ánh mắt ngây thơ và nụ cười trong trẻo luôn nở trên môi em Danh, nhưng ngược lại trong từng lời nói, cử chỉ của em luôn toát lên một sự già dặn, trưởng thành trước tuổi. Danh bày tỏ: “Nếu ngủ một giấc, sáng mai thức dậy trở thành người lớn thì con muốn được làm một bác sĩ giỏi để chữa hết bệnh cho bà nội. Nội con đêm nào cũng bị đau nhức không ngủ được, con muốn nội hết bệnh để được ngủ ngon giấc, như vậy nội mới sống lâu với con được!”. 

Hoàn cảnh 2 bà cháu Phùng Thị Sàng đang rất khó khăn, cần đến sự chia sẻ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để cải thiện cuộc sống và em Nguyễn Thành Danh không phải đối mặt với nguy cơ bỏ học. Mọi sự giúp đỡ đối với 2 bà cháu, có thể liên lạc với Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa-Vũng Tàu (Địa chỉ số 28, đường Trần Hưng Đạo, phường 1, TP.Vũng Tàu. ĐT: 0254.3.533.533 – 0941.666.000. Số tài khoản 0081001347137 Vietcombank Vũng Tàu) hoặc trực tiếp đến nhà bà Phùng Thị Sàng tại khu phố Hải Vân, TT.Long Hải, huyện Long Điền; ĐT: 0564.091.479.

Bài, ảnh: NGỌC BÍCH

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu).

 

.
.
.