.

Vườn rau sạch, nghĩa tình của nữ cảnh sát biển

Cập nhật: 20:34, 18/10/2019 (GMT+7)

Trong 2 năm qua, Hội Phụ nữ cơ sở Phòng Tham mưu - Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 (BTLVCSB 3) thực hiện có hiệu quả mô hình “Tăng gia, sản xuất giỏi gắn với bảo vệ môi trường”. Mô hình này ngoài việc chính là bảo đảm bữa ăn cho các đơn vị, các tàu làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, còn giúp có nguồn quỹ để làm công tác xã hội trên địa bàn đơn vị đóng quân.

Hội Phụ nữ cơ sở Phòng Tham mưu - BTLVCSB 3 và Hội LHPN phường 11, TP. Vũng Tàu đến thăm, tặng quà cho bà Trần Thị Tý (số 1203/2 đường 30/4, phường 11, TP. Vũng Tàu).
Hội Phụ nữ cơ sở Phòng Tham mưu - BTLVCSB 3 và Hội LHPN phường 11, TP. Vũng Tàu đến thăm, tặng quà cho bà Trần Thị Tý (số 1203/2 đường 30/4, phường 11, TP. Vũng Tàu).

Sáng 13/10 vừa qua, Hội Phụ nữ cơ sở Phòng Tham mưu - BTLVCSB 3 và Hội Phụ nữ phường 11, TP.Vũng Tàu đến thăm bà Trần Thị Tý (SN 1960) ngụ tại nhà số 1203/2, đường 30/4, phường 11, TP. Vũng Tàu. Có khách đến thăm, bà Tý vui hẳn lên, gắng gượng đón khách dù đi lại khó khăn. 

Chồng bà Tý đã mất từ nhiều năm, bà tần tảo mưu sinh nuôi cậu con trai đến tuổi trưởng thành, có việc làm. Tuổi cao cộng với bệnh tiểu đường và tai biến, khiến việc đi lại của bà gặp nhiều khó khăn. Thu nhập chính chỉ dựa vào đồng lương ít ỏi của con trai, vừa lo bữa ăn 2 mẹ con vừa lo tiền thuốc chữa bệnh hàng tháng cho bà, nên gia đình luôn trong cảnh thiếu trước, hụt sau. Nhận số tiền 500 ngàn đồng từ quỹ của Hội Phụ nữ cơ sở Phòng Tham mưu - BTLVCSB 3, bà Tý xúc động nói: “Với nhiều người số tiền này không lớn, nhưng lại có giá trị với tôi trong cảnh thiếu thốn hiện nay. Xin cảm ơn Hội phụ nữ”.

Cũng trong sáng 13/10, Hội Phụ nữ cơ sở Phòng Tham mưu - Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Hội LHPN phường 11 đến thăm, tặng 500 ngàn đồng từ quỹ của mô hình “Tăng gia, sản xuất giỏi gắn với bảo vệ môi trường” cho bà Cao Thị Ánh (SN 1966, nhà số 1151/10/1, đường 30/4, phường 11), một trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chia sẻ với chúng tôi về quỹ của mô hình “Tăng gia, sản xuất giỏi gắn với bảo vệ môi trường”, Thiếu tá Lưu Thị Xuân Hiệp, Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở Phòng Tham mưu - BTLVCSB 3 cho biết, cuối năm 2017, BCH Hội Phụ nữ cơ sở Phòng Tham mưu đã xin ý kiến lãnh đạo, chỉ huy đơn vị cho phép xây dựng kế hoạch tổ chức lập quỹ từ mô hình này. Ngay sau khi được thủ trưởng phê duyệt, BCH Hội đã tổ chức sinh hoạt triển khai nhiệm vụ, phân công đến từng hội viên phụ nữ. Theo đó, tại các bếp ăn, chị em chủ động gom góp thực phẩm dư thừa sau khi chế biến thức ăn và thức ăn thừa sau bữa ăn vào một vị trí cố định. Sau giờ làm việc, chị em thu gom thực phẩm dư thừa của bếp ăn và đưa ra các hố đất để ủ cho hoai mục. Đây là nguồn phân bón hữu cơ để trồng rau, bầu bí, su su, mướp... cho vườn rau của đơn vị. Phương pháp chăm sóc này giúp cây trồng phát triển tốt, tiết kiệm chi phí và an toàn cho môi trường.

Với số tiền tích lũy từ mô hình “Tăng gia, sản xuất giỏi gắn với bảo vệ môi trường”, trong 2 năm qua, Hội Phụ nữ cơ sở Phòng Tham mưu - BTLVCSB 3 đã tặng 50 suất ăn miễn phí cho các em ở mái ấm tình thương tại phường 11; tặng 35 suất học bổng tổng trị giá 10 triệu đồng cho HS vượt khó, học giỏi; tặng 120 bộ quần áo, 10 thùng mì tôm và các đồ dùng học tập cho HS nghèo xã Long Sơn; hỗ trợ 20 triệu đồng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế gia đình; tặng 3 triệu đồng cho phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Theo Thiếu tá Lưu Thị Xuân Hiệp, nguồn rau, củ, quả sạch thu hái từ mô hình sản xuất nêu trên đã được cung cấp cho bếp ăn của đơn vị, cũng như phục vụ nhanh chóng, kịp thời cho các tàu làm nhiệm vụ đột xuất trên biển. Số sản phẩm còn lại được bán cho khu gia đình, nhà công vụ, hoặc thị trường. Sau khi trừ các khoản chi phí, số tiền mỗi tháng thu được đưa vào quỹ khoảng 2 - 2,5 triệu đồng. Số tiền này được sử dụng vào việc giúp hội viên khó khăn vay vốn phát triển kinh tế gia đình; tổ chức thăm, tặng quà hội viên phụ nữ đơn vị và làm công tác xã hội, giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Vũng Tàu.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.