.

Thủ lĩnh Đoàn nhiệt huyết

Cập nhật: 07:30, 18/10/2019 (GMT+7)

Tích cực tham gia công tác Đoàn, Hội; nhiệt tình với phong trào văn nghệ quần chúng ở cơ sở, anh Nguyễn Thanh Phúc, Phó Bí thư chi Đoàn khu phố Phước An, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ đã góp sức gây dựng đội văn nghệ quần chúng thị trấn, thành lập đội lân-sư- rồng để tạo sân chơi cho các thanh niên.

Nguyễn Thanh Phúc (hàng đầu tiên) trong một tiết mục múa phục vụ hội diễn nhân ngày 20/10.
Nguyễn Thanh Phúc (hàng đầu tiên) trong một tiết mục múa phục vụ hội diễn nhân ngày 20/10.

Những ngày gần đây, Nguyễn Thanh Phúc đang bận dựng tiết mục múa cho nhóm, chuẩn bị diễn chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 của thị trấn Phước Hải và tham gia Hội thi Tự hào Đảng quang vinh cấp tỉnh. Anh cẩn thận chỉnh từng động tác, khi thì vỗ tay và đếm để diễn viên bắt nhịp, khi thì làm mẫu, hướng dẫn từng ánh mắt, cách biểu cảm trên gương mặt của diễn viên.

Sinh năm 1992, Nguyễn Thanh Phúc giữ cương vị Phó Bí thư chi Đoàn ấp Phước An từ năm 20 tuổi. Bằng sự nhiệt tình, anh đã truyền cảm hứng đam mê văn nghệ quần chúng, đặc biệt là nghệ thuật múa đến các bạn trẻ ở địa phương. Anh kể, năm 2012, hoạt động văn nghệ ở Trung tâm VH-TT-Học tập cộng đồng thị trấn còn khá nghèo nàn. Khi đó, Phúc vừa tốt nghiệp THPT và tham gia lực lượng dân quân thường trực (Ban Chỉ huy quân sự Thị trấn Phước Hải); đồng thời anh cũng là một trong những thành viên đầu tiên của CLB nghệ thuật quần chúng thị trấn (hiện nay anh là Phó Chủ nhiệm CLB). Ban đầu, CLB có 14 thành viên, đến nay đã phát triển lên hơn 40 thành viên sinh hoạt thường xuyên và khoảng 30 cộng tác viên.

Đam mê múa, anh tự học hỏi từ các bạn diễn, học trên mạng internet, từ các khóa đào tạo ngắn hạn và hiện anh đang theo học tại Trường Trung cấp Múa TP. Hồ Chí Minh để nâng cao trình độ. Phúc chia sẻ, để xây dựng các CTV nòng cốt, anh đến các trường THPT, chọn những HS có năng khiếu và vận động Trường tạo điều kiện cho HS tham gia. “CLB nghệ thuật quần chúng gồm những diễn viên không chuyên, mỗi người đều bận công việc riêng nên tôi sắp xếp để các thành viên sinh hoạt vào cuối tuần. Khi có chương trình, chúng tôi sẽ tập trung luyện tập vào các buổi tối. CLB là sân chơi giúp các thành viên có cơ hội thể hiện năng khiếu, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân”, anh Phúc cho hay.

Nguyễn Ngọc Minh, HS lớp 12, Trung tâm Giáo dục thường xuyên-hướng nghiệp huyện Đất Đỏ tham gia CLB được 3 năm. “Từ một người nhút nhát, nhờ tham gia CLB và được anh Phúc hướng dẫn, em đã trở nên mạnh dạn, tích cực hơn với phong trào văn nghệ trong trường cũng như tại địa phương. Tham gia văn nghệ giúp em thấy vui vẻ, yêu đời. Sau này em muốn trở thành diễn viên múa, tiếp tục phục vụ khán giả”, Minh nói.

Ngoài tham gia các sự kiện, anh Phúc còn hỗ trợ HS một số trường trong việc sân khấu hóa các nhân vật lịch sử, đưa nhân vật từ tác phẩm văn học lên sân khấu, qua đó giúp bài học văn học, lịch sử trở nên gần gũi với HS hơn.

Không chỉ đam mê múa, anh Phúc còn mê múa lân. Ba anh, ông Nguyễn Thế Văn là trưởng đoàn lân của Dinh Ông Nam Hải nên từ nhỏ, anh đã theo ba sinh hoạt trong đoàn. Năm 12 tuổi, khi đoàn lân thiếu người, Phúc đã được tham gia biểu diễn chính thức. Năm 2004, anh đã thành lập CLB lân-sư-rồng Tinh Phúc Đường, với hơn 20 thành viên, trong đó đa phần là bộ đội xuất ngũ, thanh niên không có việc làm ổn định. CLB đã tạo sân chơi lành mạnh cho thanh niên, lại có show diễn khá đều. Đặc biệt, 3 năm liên tiếp, CLB Tinh Phúc Đường giành hạng Ba tại Liên hoan lân sư rồng tỉnh BR-VT mở rộng. Để giảm chi phí, anh tự nghiên cứu làm đầu lân phục vụ hoạt động của đoàn. “Mỗi đầu lân tự làm chỉ hết 4,5 triệu đồng/con, rẻ hơn 1 triệu đồng so với việc đi mua. Ngoài làm đầu lân phục vụ CLB, tôi còn bán cho một số đoàn lân-sư-rồng trên địa bàn tỉnh để kiếm thêm thu nhập”, anh nói. 

Nhận xét về anh Phúc, chị Ngô Thị Ngọc Sáng, Bí thư Đoàn thị trấn Phước Hải cho biết, với vai trò là Phó Bí thư Chi đoàn khu phố Phước An từ năm 2014, anh Phúc luôn bám sát sự chỉ đạo của Đoàn cấp trên, tổ chức thực hiện nhiều phong trào, hoạt động, như: Duy trì, triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Tuổi trẻ Viêt Nam học tập và làm theo lời Bác” cho ĐVTN trong chi đoàn; tổ chức vệ sinh môi trường tại các khu vực công cộng; vận động ĐVTN tham gia hiến máu tình nguyện; chăm lo đối tượng chính sách, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn… Đặc biệt, tháng 9 vừa qua, Phúc đã đăng ký hiến mô, hiến tạng sau khi qua đời. Đây là nghĩa cử cao đẹp, nhân văn, là tấm gương để các ĐVTN khác trong thị trấn học tập và noi theo.

Với những đóng góp vì cộng động, Phúc nhiều lần được nhận giấy khen của Ủy ban Hội LHTNVN tỉnh; UBND huyện Đất Đỏ, UBND thị trấn Phước Hải, Sở VH-TT…

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

.
.
.