.

"Thủ lĩnh" của phong trào Đoàn

Cập nhật: 06:47, 04/10/2019 (GMT+7)

Nhiệt tình, năng động trong hoạt động phong trào, Lý Hồng Nam, Bí thư Đoàn xã Long Tân, huyện Đất Đỏ đã nghĩ ra nhiều mô hình hoạt động mới, thiết thực tập hợp ĐVTN, phát huy vai trò của sức trẻ tại địa phương.

Lý Hồng Nam, Bí thư Xã Đoàn Long Tân tổ chức sân chơi bóng đá cho thiếu nhi Châu Ro trên địa bàn xã.
Lý Hồng Nam, Bí thư Xã Đoàn Long Tân tổ chức sân chơi bóng đá cho thiếu nhi Châu Ro trên địa bàn xã.

Sáng 30/9, Xã Đoàn Long Tân tổ chức phát 20 phần quà (mỗi phần trị giá 500.000 đồng) cho người nghèo trên địa bàn. Đây là những phần quà được Lý Hồng Nam vận động từ một số nhà hảo tâm trên địa bàn huyện. Từ đầu năm đến nay, anh Nam đã vận động 320 suất quà (tổng trị giá 100 triệu đồng) tặng người nghèo. Không chỉ vận động tặng quà người nghèo, học bổng cho HS có hoàn cảnh khó khăn, Nam và các ĐVTN xã còn thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn cho người già neo đơn trong xã. Cụ Phạm Thị Tảo năm nay 94 tuổi, sống neo đơn trong căn nhà nhỏ tại ấp Tân Hiệp. Thương cụ, Nam cùng các ĐVTN trẻ thay nhau tới thăm hỏi, trò chuyện với cụ. Người dọn dẹp, người nhặt cỏ, quét lá trong vườn, người nấu cơm cho cụ.

Học tập Bác với chuyên đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân”, Nam tham mưu đăng ký phong trào thi đua dân vận khéo với mô hình “Trao tặng BHYT cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, bệnh hiểm nghèo”. 9 tháng đầu năm, anh đã vận động, trao tặng 12 thẻ BHYT với tổng số tiền gần 9,6 triệu đồng cho người nghèo, HS có hoàn cảnh khó khăn. Anh cũng xây dựng mô hình “Tủ áo tình thương” với khẩu hiệu “Ai thừa ủng hộ, ai thiếu đến lấy” tại trụ sở ban ấp Tân Thuận từ tháng 1/2019. Tủ áo có 2 tầng, được sắp xếp gọn gàng quần áo, đồ dùng trẻ em, người lớn. Từ khi có tủ áo, hơn 2.000 bộ quần áo đã qua sử dụng được tặng, chuyển đến người có nhu cầu.

Là thanh niên người đồng bào Châu Ro, nên Lý Hồng Nam rất hiểu phong tục, tập quán và tính cách của người dân Châu Ro. Nhận nhiệm vụ Bí thư Xã Đoàn từ năm 2012, anh Nam đi từng nhà, vận động thanh thiếu niên trong xã tham gia các buổi tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm; xây dựng 5 đội thanh niên xung kích gồm: 1 đội thắp sáng niềm tin cảm hóa giáo dục thanh niên chậm tiến; 1 đội thanh niên xung kích bảo đảm trật tự ATGT, 3 đội thanh niên xung kích bảo đảm ANTT. Các đội thanh niên xung kích trên không chỉ phát huy vai trò thanh niên trong công tác phòng chống tội phạm mà còn được nhân rộng để các ngành, đoàn thể, các tổ dân cư trong xã thực hiện.

Đặc biệt, Lý Hồng Nam luôn trăn trở trước việc các giá trị văn hóa dân tộc Châu Ro đang có nguy cơ bị mai một. Từ năm 2013, Nam đã đứng ra kêu gọi, tập hợp thanh thiếu niên trong xã cùng chung tay bảo tồn lời ca điệu múa và các phong tục tập quán của dân tộc mình. Anh đã trực tiếp tham mưu cho UBND xã, chi bộ ấp Tân Thuận thành đội “hát múa tiếng dân tộc Châu Ro”. Vào các ngày thứ Bảy, chủ nhật hàng tuần, đội hát múa tiếng dân tộc Châu Ro tập trung sinh hoạt tại nhà văn hóa ấp Tân Thuận với sự hướng dẫn của các bậc cao niên là người dân tộc trong ấp. Vào dịp lễ Tết, đặc biệt là lễ cúng thần Lúa, thần Rừng của đồng bào Châu Ro, Xã Đoàn tổ chức ngày hội truyền thống thanh niên dân tộc Châu Ro ở ấp Tân Thuận với nhiều hoạt động phong phú như: Giới thiệu văn hóa ẩm thực Châu Ro, đi cà kheo, nhảy bao bố, nhảy sạp… Đồng thời, tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề để ĐVTN hiểu hơn về các giá trị văn hóa của dân tộc mình.

Nhận xét về Lý Hồng Nam, ông Ngô Văn Liêm, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Nam luôn chủ động tổ chức các phong trào, hoạt động tình nguyện nhằm lôi cuốn thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, chẳng hạn: Ra quân vệ sinh môi trường, trồng các tuyến đường hoa thanh niên; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, TDTT; tiên phong trong phong trào “Hiến máu tình nguyện”; các hoạt động chăm sóc thiếu niên nhi đồng, người già tại khu dân cư. Không chỉ là một cán bộ đoàn năng động, Nam còn là người tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện tại địa phương, luôn làm tốt vai trò bí thư Đoàn với nhiều mô hình dân vận khéo, tạo sự đoàn kết trong nội bộ, sự tin tưởng của bà con nhân dân và ĐVTN trẻ trong xã”.

Với sự sáng tạo, tích cực trong hoạt động đoàn, nhiều năm qua, Lý Hồng Nam đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của đoàn cấp trên, Bằng khen của UBND tỉnh. Đặc biệt, năm 2019, anh được Tỉnh ủy biểu dương điển hình tiên tiến trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; được tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, cụm Đồng miền Đông Nam bộ và tỉnh BR-VT.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

.
.
.