.

Ứng dụng vnEdu mang đến nhiều tiện ích cho ngành giáo dục

Cập nhật: 17:15, 31/07/2019 (GMT+7)

Mạng giáo dục Việt Nam - vnEdu là hệ thống các giải pháp quản lý giáo dục trực tuyến được phát triển bởi Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) với mục tiêu hiện đại hoá và tối ưu hiệu quả quản lý giáo dục trên cơ sở khai thác những tiến bộ công nghệ. Sau 5 năm triển khai tại BR-VT, vnEdu đã mang đến cho nhà trường, các bậc phụ huynh, các em HS một môi trường thông tin, liên hệ nhanh chóng và nhiều tiện ích cho ngành giáo dục.

Hệ thống phần mềm quản lý học sinh vnEdu được Sở GD-ĐT và VNPT BR-VT phối hợp triển khai từ năm học 2014-2015.
Hệ thống phần mềm quản lý học sinh vnEdu được Sở GD-ĐT và VNPT BR-VT phối hợp triển khai từ năm học 2014-2015.

NHIỀU TIỆN ÍCH

Trường TH Trương Công Định (TP.Vũng Tàu) có gần 1.200 HS. Trước đây, việc theo dõi sĩ số, nhập điểm, nhận xét các môn học, ghi sổ liên lạc… giáo viên đều phải viết bằng tay vào những cuốn sổ được in sẵn theo mẫu. Công việc này tốn nhiều thời gian của giáo viên và cũng gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý của ban giám hiệu. Cô Lý Thị Quyên, giáo viên khối 5 Trường TH Trương Công Định cho biết, chỉ cần viết sai, viết nhầm một điểm là giáo viên buộc phải thay sổ và có khi phải viết lại cả cuốn. Từ năm học 2015-2016, Trường TH Trương Công Định đưa ứng dụng vnEdu vào trường học. Theo đó, tất cả những phần việc trên đều được giáo viên thao tác trên máy tính hoặc điện thoại có kết nối internet nên việc chỉnh sửa dễ dàng, tiết kiệm đến 90% thời gian của giáo viên. Cô Hoàng Thị Sen, Hiệu trưởng Trường TH Trương Công Định nhận xét, các tính năng của vnEdu được triển khai dựa trên nghiên cứu, khảo sát thực tế kỹ lưỡng, bám sát các quy định của Bộ GD-ĐT. “vnEdu hoạt động dựa trên nền tảng web, công nghệ điện toán đám mây nên người dùng dễ dàng sử dụng, không tốn chi phí trang bị hệ thống máy chủ, chi phí vận hành, bảo trì. Giao diện của hệ thống vnEdu chuyên nghiệp, thân thiện và dễ sử dụng đối với người dùng. Hệ thống có thể thích ứng được với các thay đổi về nghiệp vụ và các yêu cầu đa dạng của nhà trường và các cấp quản lý giáo dục”, cô Sen nói.

Sau 5 năm triển khai ứng dụng vnEdu tại BR-VT, hầu hết giáo viên tại các trường đã nhanh chóng cập nhật ứng dụng và sử dụng thành thạo, thay thế hoàn toàn nghiệp vụ giáo dục thủ công như trước đây. Cô Cù Thị Như Ý, giáo viên trường THPT Nguyễn Huệ (TP.Vũng Tàu) cho biết: “Đối với nhà trường, vnEdu là công cụ hiệu quả cho công tác quản lý, sắp xếp thời khóa biểu, thư viện điện tử, website trường học. Đối với giáo viên, vnEdu trợ giúp soạn bài giảng, thư viện điện tử rất hiệu quả”.

Không chỉ mang đến nhiều tiện ích cho giáo viên, vnEdu còn là công cụ giúp phụ huynh theo sát việc học của con em thông qua sổ liên lạc điện tử, thư viện điện tử, cổng thông tin giáo dục. Theo đó, khi đăng ký sử dụng dịch vụ sổ liên lạc điện tử - vnEdu, phụ huynh sẽ nhận được thông báo của nhà trường thông qua tin nhắn đến số điện thoại di động như: Kết quả từng môn học; nội quy, chuyên cần, nề nếp của học sinh hàng ngày; Thông báo mời họp phụ huynh, lịch thi, kế hoạch học tập, ý thức tu dưỡng rèn luyện… Từ đó, kịp thời động viên, khen thưởng cũng như nhắc nhở, quản lý con em mình tốt hơn.

100% TRƯỜNG HỌC SỬ DỤNG vnEdu

Ông Vũ Minh Khiêm, Giám đốc VNPT BR-VT cho biết, vnEdu được Sở GD-ĐTtỉnh phối hợp với VNPT BR-VT triển khai từ năm học 2014-2015 với các chức năng chính như: Quản lý HS (Học tập, nề nếp, điểm, kỳ kiểm tra, sổ liên lạc); Chức năng phục vụ quản lý và giảng dạy (Lịch báo giảng, trộn đề kiểm tra, tạo đề trắc nghiệm, thời khóa biểu, tin nhắn điều hành, xét tốt nghiệp THCS, thống kê báo cáo), tiện ích vnEdu mobile để tra cứu thông tin HS. Năm 2016, vnEdu được bổ sung thêm chức năng xét tốt nghiệp THCS và tuyển sinh lớp 10 đã đem lại nhiều thuận lợi, nhanh chóng, hiệu quả cao trong giải quyết số liệu và xuất các báo cáo cho hai loại công việc này. Còn đối với Sở GD-ĐT và các phòng GD-ĐT, vnEdu giúp quản lý nhà trường, nghiệp vụ chuyên môn, tài liệu điện tử, nội dung website cổng thông tin phòng/sở…

Các ứng dụng của vnEdu nhằm nâng cao hiệu quả quản lý ngành Giáo dục:
* Quản lý học lực, đạo đức của HS được nhập vào một lần và xuất ra các báo cáo, thống kê rất tiện lợi cho việc quản lý HS, quản lý lớp học, khối lớp của thầy, cô giáo và nhà trường.
* Diễn đàn mạng xã hội dành riêng cho ngành giáo dục, từ đó các giáo viên trên toàn quốc có thể kết nối để chia sẻ kinh nghiệm, bài giảng và giao lưu với nhau.
* Với chức năng thống kê, báo cáo giúp cho lãnh đạo sở/phòng GD-ĐT, hiệu trưởng nhà trường, có đầy đủ số liệu về HS như thông tin HS, kết quả học tập, đạo đức, kỷ luật... để đánh giá, phân tích số liệu một cách nhanh nhất từ tổng thể đến chi tiết giúp điều chỉnh thông tin điều hành quản lý ngành hiệu quả.
* HS và phụ huynh được cập nhật thông tin kịp thời quá trình học tập trên website của vnEdu và nhận qua tin nhắn điện thoại trực tiếp từ nhà trường về các nội dung học tập, thời khóa biểu, thay đổi môn học, đạo đức, giờ giấc... một cách kịp thời nhất.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, sau 5 năm triển khai hệ thống phần mềm vnEdu để quản lý HS đến nay toàn tỉnh đã có 141/141 trường TH, 89/89 trường THCS và 33/33 trường THPT sử dụng phần mềm vnEdu (đạt tỷ lệ 100% trường sử dụng). Hiện tại, hệ thống vnEdu ngành GD-ĐT tỉnh đang quản lý gần 1 triệu trường dữ liệu HS, với 417.692 HS TH, 334.985 HS THCS và 155.409 HS THPT từ năm học 2014-2015 đến năm học 2018-2019.

Riêng các trung tâm GDTX, toàn tỉnh hiện có 6/8 đơn vị sử dụng vnEdu để quản lý HS đạt tỷ lệ 75%. “Dự kiến năm học 2019-2020, chúng tôi sẽ triển khai ứng dụng vnEdu đến 2 trung tâm GDTX còn lại”, ông Khiêm cho biết.

Bài, ảnh: SONG THƯ

.
.
.