.

Bất cập về ngưỡng điểm đầu vào ngành sư phạm

Cập nhật: 09:24, 26/07/2019 (GMT+7)

Mới đây, Bộ GD-ĐT đã công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (điểm sàn) với khối ngành sư phạm. Theo đó, điểm sàn ngành Sư phạm năm nay cao hơn năm 2018 với cả trình độ Đại học (ĐH), Cao đẳng (CĐ) và Trung cấp (TC). Trước tình hình đó, PV Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Cảnh Hạnh, Hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm BR-VT về những tác động tới công tác tuyển sinh của năm học này.

Ông Hồ Cảnh Hạnh, Hiệu trưởng
Ông Hồ Cảnh Hạnh

● Phóng viên Báo BR-VT: Thưa ông, năm nay, Bộ GD-ĐT đưa ra ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào với trình độ ĐH Sư phạm là 18 điểm, CĐ Sư phạm là 16 điểm và trình độ TC Sư phạm là 14 điểm. Ông đánh giá như thế nào về mức điểm này? 

- Ông Hồ Cảnh Hạnh: Ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào năm 2019 được Bộ GD-ĐT đưa ra cao hơn năm 2018 một điểm đối với cả trình độ ĐH, CĐ và TC. Theo tôi, việc nâng điểm sàn là rất tốt trong việc nâng cao chất lượng đầu vào. 

Tuy vậy, theo Bộ GD-ĐT, năm 2018, các ngành Sư phạm cả nước chỉ tuyển sinh được 44% so với chỉ tiêu, riêng Trường CĐ Sư phạm BR-VT cũng mới đạt 72%. Như vậy, dù điểm thi THPT Quốc gia năm nay cao hơn năm ngoái, nhưng trong bối cảnh hiện nay, Bộ GD-ĐT vẫn nên duy trì ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào như năm 2018 để dung hòa được cả chất lượng và số lượng đối với việc tuyển sinh các ngành Sư phạm cho năm 2019.

SV Trường CĐ Sư phạm BR-VT tra cứu tài liệu học tập tại thư viện trường. Ảnh: Nguyễn Kiên
SV Trường CĐ Sư phạm BR-VT tra cứu tài liệu học tập tại thư viện trường. Ảnh: Nguyễn Kiên

● Ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào như trên có ảnh hưởng như thế nào tới công tác tuyển sinh của các trường sư phạm nói chung và Trường CĐ Sư phạm BR-VT nói riêng?

- Việc quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào cho các ngành Sư phạm như trên nhằm từng bước nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ giáo viên, ngay từ bước đầu tiên của quy trình đào tạo. Tuy nhiên việc không quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành khác (trừ ngành Y) sẽ làm cho các ngành Sư phạm bị thu hẹp nguồn tuyển, nhất là các ngành Sư phạm đào tạo trình độ CĐ, TC. Như đã nói ở trên, ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào với trình độ CĐ sư phạm là 16 điểm, trình độ TC sư phạm là 14 điểm, trong khi đó, năm nay, có không ít trường ĐH quy định nhận hồ sơ xét tuyển từ 12 điểm. Điều này sẽ gây ra một nghịch lý là nhiều thí sinh không đủ điểm để xét tuyển vào TC Sư phạm vẫn có thể nộp đơn xét tuyển ĐH và có cơ hội trúng tuyển.

SV Trường CĐ Sư phạm BR-VT tại phòng tự học của thư viện trường.  Ảnh: Nguyễn Kiên
SV Trường CĐ Sư phạm BR-VT tại phòng tự học của thư viện trường. Ảnh: Nguyễn Kiên

● Trước tình hình trên, ông có đề xuất, kiến nghị gì để nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh cũng như đào tạo ngành Sư phạm?Trường sẽ tuyển sinh trong năm học này như thế nào thưa ông?

- Để nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh cũng như đào tạo ngành sư phạm thì trong những năm gần đây, Bộ GD-ĐT đã có quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào về học lực. Tuy nhiên, Bộ nên có quy định thêm về xếp loại hạnh kiểm, tiến tới quy định về kết quả học lực và xếp loại hạnh kiểm các năm ở bậc trung học phổ thông trong xét tuyển. Để thu hút nhân tài theo học các ngành Sư phạm, cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ khác như chính sách về học phí, học bổng, thu nhập, đặc biệt là vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp. Có như vậy mới tạo ra được sức hút cho ngành Sư phạm, góp phần giải quyết nhưng tồn tại hiện nay.

SV theo học ngành sư phạm tại Trường CĐ Sư phạm BR-VT được miễn 100% học phí. Các em được học tập, rèn luyện tại ngôi trường có sở vật chất khang trang với tổng diện tích 32.000 m2 với hệ thống hội trường, giảng đường, phòng học, phòng đa năng, thư viện, trung tâm nghiên cứu, phòng thí nghiệm… quy mô, hiện đại. Ký túc xá của trường đáp ứng 720 chỗ với mức phí hỗ trợ 1 triệu đồng/năm. Cùng với đó là đội ngũ GV tâm huyết, giàu kinh nghiệm, nhiều người có trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ. Đặc biệt, SV tốt nghiệp có cơ hội việc làm cao do nhà trường đã bám sát nhu cầu thực tiễn của địa phương để xây dựng đề án tuyển sinh từng năm.

Năm 2019, Trường CĐ Sư phạm BR-VT đã xây dựng đề án tuyển sinh theo quy định của Bộ GD-ĐT, trong đó có quy định thêm về kết quả xếp loại hạnh kiểm (từ loại Khá trở lên). Nhà trường tổ chức xét tuyển các ngành Sư phạm dựa vào kết quả thi THPT quốc gia (mức nhận hồ sơ từ điểm sàn) và điểm học bạ THPT (đạt từ 19,5 điểm trở lên, trong đó học lực lớp 12 từ loại Khá trở lên). Chỉ tiêu tuyển sinh do Bộ GD-ĐT giao theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt với các ngành đào tạo giáo viên Mầm non, Tiểu học, Khoa học Tự nhiên, Tin học, Tiếng Anh, Tiếng Nhật; các ngành đào tạo nhân viên ngành giáo dục như Thiết bị trường học, Văn thư, Kế toán trường học. Năm nay, nhà trường tăng chỉ tiêu một số ngành lên gấp nhiều lần những năm học trước đó để đáp ứng nhu cầu thực tiễn của địa phương. Đơn cử, chỉ tiêu đào tạo trình độ CĐ ngành Giáo dục MN là 205 chỉ tiêu, ngành Giáo dục TH là 135 chỉ tiêu và trình độ TC ngành Sư phạm MN là 130 chỉ tiêu.

● Xin cảm ơn ông!

KHÁNH CHI (Thực hiện) 

.
.
.