.

Sẵn sàng cho kỳ thi THPT Quốc gia

Cập nhật: 18:57, 21/06/2019 (GMT+7)

Tới thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 đã hoàn tất. Toàn tỉnh đã bố trí 19 điểm thi với 477 phòng thi, sẵn sàng cho hơn 11 ngàn thí sinh (TS) “vượt cạn”.

Đoàn của Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia cấp tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn ngày 18/6. Ảnh: Khánh Chi
Đoàn của Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia cấp tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn ngày 18/6. Ảnh: Khánh Chi

“Tổng hành dinh” được bảo vệ như thế nào?

Năm 2019, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn được lựa chọn là nơi làm việc của bộ phận sao in đề thi, lưu trữ bài thi, chấm thi tự luận và trắc nghiệm… Theo chân đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia cấp tỉnh, chúng tôi có dịp “mục sở thị” địa điểm được coi là “tổng hành dinh” của kỳ thi. Cô Lữ Thị Trà Giang, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết: “Nhà trường đã chuẩn bị 10 phòng chấm thi tự luận, 1 phòng chấm trác nghiệm và các phòng lưu trữ bài thi. Tất cả đều có camera giám sát 24/24”.

Cách biệt với khu phòng học và dãy nhà hiệu bộ là khu vực in sao đề thi. Nơi đây được bao kín bởi tường rào sắt kiên cố cao hơn 2m. Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Thanh Giang cho hay, đây là khu vực “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Cán bộ in sao đề và lực lượng an ninh sẽ bị “nhốt” gần nửa tháng cho đến khi kết thúc môn thi cuối cùng.

Học sinh lớp 12 trường THPT Trần Văn Quan (huyện Long Điền) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi.
Học sinh lớp 12 trường THPT Trần Văn Quan (huyện Long Điền) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi.

Ông Nguyễn Thanh Giang cho biết, khu vực in sao đề thi được cách ly hoàn toàn với 3 vòng độc lập. Vòng 1, vòng in sao đề thi: cán bộ in sao đề thi, tiếp xúc trực tiếp với đề. Đây là khu vực khép kín, cách ly tuyệt đối với bên ngoài từ khi mở đề thi gốc và bắt đầu in sao đến khi thi xong môn cuối cùng. Cửa sổ các phòng niêm phong kín. Các khoảng trống thông ra bên ngoài thậm chí cũng được bịt kín bằng vật liệu chắc chắn. Vòng 2 là vòng bảo vệ trong, gồm cán bộ an ninh bảo vệ và cán bộ thanh tra của Trường ĐH Công nghệ TP. Hồ Chí Minh. Khu vực này là đầu mối giao tiếp giữa vòng 3 với vòng 1 và cũng được cách ly với bên ngoài. Những người làm việc ở vòng 2 có nhiệm vụ tiếp nhận vật liệu và đồ ăn, uống từ vòng 3 chuyển vào vòng 1. Cuối cùng là vòng bảo vệ ngoài, gồm công an và nhân viên bảo vệ, là đầu mối giao tiếp giữa vòng 2 với bên ngoài; đảm bảo tối thiểu 2 người trực và phải trực 24 giờ/ngày. Những người làm nhiệm vụ trong khu vực sao in đề tuyệt đối không được sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc, các loại điện thoại, trừ 1 điện thoại cố định đặt tại vòng 2 được cán bộ công an kiểm soát 24/24 giờ. Mọi cuộc liên lạc đều phải bật loa ngoài, phải ghi biên bản hoặc ghi âm. Mọi phương tiện, thiết bị, vật tư trong khu vực in sao dù bị hư hỏng hay không dùng đến cũng chỉ được đưa ra ngoài khu vực cách ly khi thi xong môn thi cuối cùng của kỳ thi.

19 điểm thi được chuẩn bị chu đáo

Để Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 diễn ra an toàn, thành công, các địa phương, ban ngành cũng đã dốc lực chuẩn bị. Tại huyện Châu Đức, ngay từ đầu tháng 6, UBND huyện đã yêu cầu các trường tổng rà soát, kiểm tra lại cơ sở vật chất, tổ chức dọn vệ sinh phòng thi, chuẩn bị máy phát điện dự phòng và các điều kiện khác theo yêu cầu của hội đồng thi. UBND huyện cũng chỉ đạo ban giám hiệu các trường tổ chức điểm thi phối hợp chặt chẽ với xã, thị trấn chuẩn bị nơi lưu trú cho cán bộ làm công tác thi. Với sự nỗ lực, chủ động của địa phương và các nhà trường, đến thời điểm này, cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện sinh hoạt cho cán bộ làm công tác thi ở huyện Châu Đức đã được chuẩn bị chu đáo.

HS lớp 12A2 Trường THPT Lê Hồng Phong (TP.Vũng Tàu) tăng tốc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Ảnh: Khánh Chi
HS lớp 12A2 Trường THPT Lê Hồng Phong (TP.Vũng Tàu) tăng tốc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Ảnh: Khánh Chi

Ông Nguyễn Tấn Bản, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết: “UBND huyện còn hỗ trợ hơn 160 triệu đồng để tổ chức kỳ thi, hỗ trợ cán bộ coi thi 140 ngàn đồng/người/ngày, cao hơn năm trước 40 ngàn đồng. Huyện cũng đồng ý chủ trương sử dụng Quỹ khuyến học huyện để hỗ trợ tất cả HS Trường PTDT Nội trú tỉnh tham dự kỳ thi với mức 200 ngàn đồng/HS. Cùng với đó, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện rà soát hỗ trợ HS nghèo tại địa phương, không để các em vì quá khó khăn mà không thể tham dự kỳ thi”.

Tương tự, UBND TP.Vũng Tàu cũng trích ngân sách hỗ trợ đội ngũ làm công tác thi 500 ngàn đồng/người, tổng kinh phí lên tới 225 triệu đồng. UBND TP.Vũng Tàu cũng chỉ đạo các ngành giao thông, công an, y tế, điện lực… bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường trong các ngày diễn ra kỳ thi; kiểm tra công tác an toàn vệ sinh thực phẩm; phun thuốc diệt muỗi, bảo đảm cung cấp nguồn điện ổn định phục vụ các điểm thi… Lãnh đạo TP.Vũng Tàu cũng đã cử các đoàn tới các điểm thi để kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị, công tác phòng cháy chữa cháy.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 diễn ra từ ngày 24 đến 27/6. Chiều 24/6 TS làm thủ tục dự thi, nhận thẻ dự thi và đính chính các sai sót (nếu có), nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Ngày 25/6, buổi sáng, TS dự thi môn Ngữ văn (thời gian 120 phút); chiều dự thi môn Toán (thời gian 90 phút). Ngày 26/6, buổi sáng, TS dự thi bài thi KHTN (thời gian 150 phút); chiều dự thi bài thi Ngoại ngữ (thời gian 60 phút). Sáng 27/6, TS dự thi bài thi KHXH (thời gian 150 phút).

Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có 11.282 TS đăng ký dự thi tại 19 điểm thi, với 477 phòng thi. Kỳ thi năm nay huy động 1.182 cán bộ, GV làm công tác thi. Trong đó, có 594 cán bộ, giảng viên Trường ĐH Công nghệ TP. Hồ Chí Minh và 588 cán bộ, GV Sở GD-ĐT của tỉnh.

Có mặt tại Trường THCS Nguyễn Văn Linh (TP.Vũng Tàu), điểm thi duy nhất của tỉnh đặt tại trường THCS, chúng tôi ghi nhận mọi điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị tại đây đều đáp ứng tốt yêu cầu để chuẩn bị kỳ thi THPT Quốc gia. Còn gần 1 tuần nữa kỳ thi mới chính thức khai mạc nhưng khuôn viên trường đã được vệ sinh sạch sẽ. Các phòng thi đã được khóa và niêm phong cẩn thận. Cô Nguyễn Thị Kim Huê, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Linh cho hay, trường đã chuẩn bị sẵn sàng 34 phòng thi chính, 1 phòng thi dự bị và 1 phòng chờ. Mỗi phòng được sắp xếp 24 bộ bàn ghế, trang bị 8 chiếc quạt, 1 đồng hồ để phục vụ thí sinh. Riêng phòng hội đồng, phòng lưu trữ đề thi, bài thi đã được gắn camera giám sát 24/24 giờ. Ngoài ra, hội đồng còn chuẩn bị mỗi phòng thi 1 bình nước uống, sắp xếp ghế băng ngoài hành lang cho thí sinh để đồ. Phòng y tế có giường bệnh và thuốc sơ cấp cứu khi xảy ra sự cố.

Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT đánh giá, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia đã hoàn tất. Mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị nói riêng và các điều kiện khác để tổ chức kỳ thi đã hoàn thành theo đúng quy định.

KHÁNH CHI

.
.
.