.

Chăm sóc răng cho trẻ đúng cách

Cập nhật: 09:11, 21/06/2019 (GMT+7)

Hỏi: Con tôi 1 tuổi, đã mọc 6 răng. Xin bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc răng cho bé. Liệu có cần đánh răng cho bé hay không?

(Hoàng Thị Phương, phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu)

 

Chào chị!

Khi trẻ bắt đầu mọc những chiếc răng sữa đầu tiên, cha mẹ hãy dùng khăn hoặc gạc mềm quấn vào đầu ngón tay sạch, thấm nước muối pha loãng để lau từng chiếc răng sữa và rơ lưỡi cho trẻ.

Khi trẻ lên 2 tuổi, trẻ có thể bắt đầu làm quen với việc đánh răng, cha mẹ hướng dẫn trẻ cầm bàn chải nhúng nước muối loãng và chải răng, không dùng kem đánh răng vì trẻ dễ nuốt phảo. Khi được 3 tuổi, trẻ đã được tập kỹ năng súc miệng và nhổ ra, thì cho trẻ dùng lượng nhỏ kem đánh răng. Tuy nhiên, trước 6 tuổi, trẻ vẫn cần được cha mẹ chải răng lại sau khi trẻ tự làm để bảo đảm răng trẻ được chải sạch. Từ 6 tuổi trở lên, trẻ có thể tự chải răng sạch thì vẫn cần sự kiểm soát của cha mẹ vì lúc này trẻ bắt đầu thay răng sữa và mọc răng vĩnh viễn, nếu không được chăm sóc đúng cách rất dễ bị sâu. 

Cha mẹ cần hướng dẫn con đánh răng đúng cách sau mỗi buổi ăn hay ít nhất 2 lần sáng và tối. Trong đó, việc đánh răng buổi tối trước khi đi ngủ rất quan trọng, cần chải đủ 3 mặt: trong, ngoài và mặt nhai trong vòng 3 đến 5 phút. Từ 12 tuổi trở đi, khi răng vĩnh viễn đã mọc đủ, phụ huynh nên hướng dẫn con dùng thêm chỉ nha khoa để tập làm quen với phương pháp làm sạch kẽ răng mới.

B.S LÊ VĂN HÙNG

(Chuyên khoa Răng-hàm-mặt, BV Lê Lợi)

 
.
.
.