.
TRƯỜNG THCS NGUYỄN THÁI BÌNH, TP. VŨNG TÀU:

42/43 em đạt danh hiệu HS giỏi là đúng thực chất

Cập nhật: 19:10, 31/05/2019 (GMT+7)

Mấy ngày qua, thông tin 42/43 HS lớp 6/2 Trường THCS Nguyễn Thái Bình (TP. Vũng Tàu) đạt danh hiệu HS giỏi, khiến dư luận dấy lên nghi ngại về bệnh thành tích trong giáo dục. Sau khi tiếp nhận phản ánh, ngành giáo dục địa phương đã thẩm định, làm rõ sự việc.

Lớp 6/2 Trường THCS Nguyễn Thái Bình có 42/43 em đạt danh hiệu HS giỏi là đúng thực chất.
Lớp 6/2 Trường THCS Nguyễn Thái Bình có 42/43 em đạt danh hiệu HS giỏi là đúng thực chất.

Sự việc bắt nguồn từ những chia sẻ trên mạng xã hội của anh C.V., chú của em L.T.M.B, HS lớp 6/2 Trường THCS Nguyễn Thái Bình. Theo đó, sau buổi họp phụ huynh cuối năm cho cháu, anh hoài nghi về thành tích cả lớp có 43 HS thì có tới 42 em đạt loại giỏi, chỉ 1 bạn khá. Theo anh V., với khả năng nhận thức và tính cách như cháu anh mà đạt tiêu chí của nhà trường là giỏi và tốt thì có vẻ tiêu chí đó có vấn đề. Những chia sẻ của anh trên mạng xã hội đã nhận được những ý kiến trái chiều trong dư luận, trong đó có nhiều ý kiến nghi ngại về bệnh thành tích trong giáo dục. 

Sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng GD-ĐT TP. Vũng Tàu đã thành lập đoàn kiểm tra làm rõ sự việc. Đoàn đã kiểm tra hồ sơ, tài liệu tuyển sinh để xác định chất lượng đầu vào của khối 6 và lớp 6/2, kiểm tra hồ sơ lớp học (sổ đầu bài, sổ chủ nhiệm) để xác định nề nếp học tập, rèn luyện của HS; chấm thẩm định bài làm của HS, đặc biệt là bài làm của lớp 6/2 và riêng em L.T.M.B.; đồng thời gặp gỡ, đối thoại với cán bộ quản lý, GV để có nhận xét khách quan, công bằng…

Làm việc với đoàn, cô Nguyễn Thị Miền, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thái Bình cho biết, việc phân chia, tổ chức lớp học của khối 6 chủ yếu theo địa bàn dân cư, có xen đối tượng HS. Riêng lớp 6/2 được phân theo đối tượng nhằm mục tiêu lựa chọn những HS có năng lực học tập, tư duy tốt, tạo môi trường rèn luyện, tư duy cho các em. Từ đó, đội ngũ GV thuận lợi hơn trong công tác bồi dưỡng, giúp HS phát huy thế mạnh, phát triển năng lực, năng khiếu.

Theo thẩm định của đoàn kiểm tra, chất lượng đầu vào của lớp 6/2 đúng như giải trình của Hiệu trưởng nhà trường. Tất cả HS trong lớp đều là những em hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện tại trường TH liên tục từ 3 đến 5 năm. Trong đó, có tới 32 HS xuất sắc liên tục 5 năm, 10 em xuất sắc liên tục 4 năm và 1 em có thành tích xuất sắc 3 năm. Em L.T.M.B. nằm trong danh sách HS đạt thành tích hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện 5 năm liên tục. Tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, năm học 2018-2019, em đạt danh hiệu HS giỏi, hạnh kiểm tốt. Ngoài ra, trong cuộc thi Giải Toán bằng tiếng Việt trên mạng internet cấp thành phố, em được công nhận đạt thành tích cao. Kết quả chấm thẩm định các bài kiểm tra định kỳ của em L.T.M.B. nói riêng và HS lớp 6/2 cùng một số bài ở các lớp khác hầu hết đều không thay đổi điểm hoặc chệnh lệch ở mức cho phép theo quy chế.

Đoàn kiểm tra cũng khẳng định Trường THCS Nguyễn Thái Bình đã thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc ở tất cả các khâu: ra đề, coi, chấm bài, nhận xét, đánh giá HS, bảo đảm khách quan, trung thực, công bằng. Đoàn kiểm tra cho rằng việc Trường THCS Nguyễn Thái Bình thực hiện quy trình kiểm tra, đánh giá HS nghiêm túc, chặt chẽ chính là động lực để thầy cô giáo rèn luyện, phấn đấu nâng cao tay nghề, đào tạo những HS có phẩm chất, năng lực tốt, đáp ứng yêu cầu mới về nguồn nhân lực. Mặt khác, trong công tác dạy và học, nhà trường không đưa chỉ tiêu số HS đạt danh hiệu HS khá, giỏi và đánh giá xếp loại thi đua GV nên có thể khẳng định “bệnh thành tích” không tồn tại trong sự việc này. 

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, thẩm định, Phòng GD-ĐT TP. Vũng Tàu cũng yêu cầu hiệu trưởng nhà trường cần rút kinh nghiệm trong việc phân chia lớp, cần tổ chức lớp học theo địa bàn dân cư, không tập trung nhiều đối tượng HS xuất sắc vào cùng một lớp như hiện nay. Ngoài ra, trường cần đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, bổ sung các câu hỏi vận dụng cấp độ cao để HS phát huy sáng tạo trong một số nội dung kiểm tra định kỳ đối với các môn xã hội.

Về phía gia đình em L.T.M.B., do đang chăm sóc cha em bị bệnh nên mẹ em là chị T.T.M phải gửi con nhờ chú chăm sóc trong 3 tháng qua. Chị M. cho biết, rất ngỡ ngàng khi những thông tin về trường hợp của con mình và trường lớp của bé tràn lan trên mạng xã hội với những đánh giá tiêu cực. Chị M. khẳng định những phát ngôn của người chú chưa chuẩn, xuất phát từ thái độ, suy nghĩ chưa thấu đáo về sự việc cũng như đưa ra nhận xét, đánh giá khi chưa hiểu hết về cháu mình. Theo chị M., sau khi biết được sự việc, thay mặt gia đình, chị M. đã gửi lời xin lỗi nhà trường cũng như GV chủ nhiệm lớp 6/2.

KHÁNH CHI

.
.
.