.

Trường học nói "không" với rác thải nhựa

Cập nhật: 16:33, 08/04/2019 (GMT+7)

Hiện nay, nhiều trường học đang chủ động hướng học sinh (HS) vào thói quen dùng các vật dụng thân thiện môi trường, giảm thiểu xả thải hộp xốp, túi nilon, ly nhựa, ống hút dùng một lần.

Căn-tin Trường THPT Vũng Tàu sử dụng hộp nhựa dùng nhiều lần để đựng món ăn phục vụ HS, thay vì hộp xốp như trước đây.
Căn-tin Trường THPT Vũng Tàu sử dụng hộp nhựa dùng nhiều lần để đựng món ăn phục vụ HS, thay vì hộp xốp như trước đây.

KHÔNG DÙNG HỘP XỐP, TÚI NILON

Hàng ngày, em Trần Phương Uyên, HS lớp 4/3, Trường TH Võ Nguyên Giáp (TP.Vũng Tàu) đều mang theo chiếc hộp nhựa nhỏ đựng bữa sáng, khi là cơm chiên, lúc là mì xào… để đến trường. Sau bữa sáng, Uyên cẩn thận rửa hộp nhựa và cất vào giỏ xách. “Từ đầu năm học, nhà trường thông báo hạn chế sử dụng hộp xốp, túi nilon để giảm rác thải nguy hại. Con về nói với ba mẹ và đã được mẹ mua cho hộp nhựa an toàn để đựng bữa sáng”, Uyên vui vẻ mân mê hộp nhựa đựng bữa sáng của mình. 

Cũng như Phương Uyên, nhiều HS của trường Võ Nguyên Giáp đều mang theo những chiếc túi giấy, hộp nhựa sử dụng nhiều lần để đựng thức ăn sáng. Hầu như không có HS nào mang hộp xốp đến trường. 

Cô Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng phụ trách Đội của trường TH Võ Nguyên Giáp cho biết: Đầu năm học 2018- 2019, Liên đội phát động chương trình hành động “Năm học nói không với túi nilon và hộp xốp”. Đến nay, hầu như tất cả HS của trường đều được cha mẹ chuẩn bị thức ăn sáng bằng hộp nhựa mang đến lớp. 

Trong khi đó, tại trường THCS Nguyễn An Ninh, việc tuyên truyền về hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần, hộp xốp, túi nilon cũng đã được thông báo đến toàn thể học sinh. Đại diện 32 lớp học của trường cũng đã ký cam kết thực hiện. Cô Nguyễn Thị Sông Thương, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, phong trào hạn chế sử dụng đồ nhựa được HS và phụ huynh đón nhận. “Buổi sáng, thay vì sử dụng hộp xốp, HS đều mang hộp nhựa, túi giấy đựng bữa sáng. Đối với một vài trường hợp còn mang hộp xốp đựng đồ ăn vào trường, chúng tôi sẽ gặp riêng, nhắc nhở để HS thay đổi. Điều đáng mừng là sau 2 tuần triển khai, lượng rác thải trong trường đã giảm hơn một nửa so với trước, riêng hộp xốp, túi nilon thì hầu như đã không còn”, cô Sông Thương nói.

TÍCH CỰC TUYÊN TRUYỀN NÂNG CAO Ý THỨC HS

Tại nhiều trường học ở TP.Vũng Tàu, HS đều chủ động mang hộp nhựa, chai nước thủy tinh sử dụng nhiều lần thay cho hộp xốp, ống hút, ly nhựa dùng một lần… Ăn, uống xong, các em cất gọn gàng hộp, chai để tiếp tục sử dụng. Điều này cho thấy, việc vận động HS tham gia vào chương trình “nói không với túi nilon” rất dễ chuyển biến thành hành động thực tế ở các trường học.

Tại Trường THPT Vũng Tàu, tiết chào cờ sáng thứ Hai (1-4) là buổi phân tích chất liệu của một số đồ nhựa, hộp xốp, chai nước, chai đựng dầu gội… của thầy Mai Xuân Tráng, Thạc sĩ Hóa học và một số HS. Sau khi phân tích, HS đã nắm được những loại chai nhựa có thể tái sử dụng và những hộp/chai nhựa gây hại cho sức khỏe. Tiếp đó là buổi tuyên truyền của trường về tác hại của đồ nhựa dùng một lần rồi bỏ. Căn-tin trường cũng chủ động không sử dụng hộp xốp khi bán đồ ăn cho HS, thay vào đó là hộp nhựa, các em HS sử dụng xong mang trả lại căn-tin để tái sử dụng nhiều lần. “GV trong trường cũng chủ động mang chai thủy tinh, chai nhựa an toàn khi đến trường. Rất mừng vì các em HS hiểu và làm theo. Cả tuần nay hầu như rất ít trường hợp mang hộp xốp, ly nhựa dùng 1 lần và ống hút vào trường. Thậm chí có nhiều em còn thuyết phục mẹ sử dụng giỏ nhựa đi chợ để hạn chế túi nilon. Bên cạnh đó Trường còn tổ chức một số tiểu phẩm về giữ vệ sinh môi trường, tổ chức thi thời trang chủ đề bảo vệ đại dương xanh trong dịp hội trại 26-3 vừa qua…”, cô Nguyễn Thị Huế, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Tại Trường THCS Nguyễn An Ninh, từ đầu năm học đến nay, Nhà trường đã thực hiện việc phân loại rác thải, hướng dẫn các em nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Vào sáng thứ Hai (8-4), tiết sinh hoạt dưới cờ sẽ được nhà trường “biến tấu”, HS sẽ đóng vai GV, còn các GV vào vai HS, các em trở thành tuyên truyền viên, vận động, thuyết phục GV không sử dụng túi nilon.

Đối với Trường TH Võ Nguyên Giáp, bên cạnh vận động HS, phụ huynh, các ĐVTN của trường còn vận động các hàng quán quanh trường không sử dụng hộp xốp đựng thức ăn cho HS; vận động phụ huynh HS sử dụng túi vải, túi nhựa để các con mang quần áo đến lớp thay cho túi nilon…

Ông Nguyễn Văn Ba, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho hay, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy (tại Văn bản số 5422-CVTU ngày 19-3-2019), về việc sử dụng bình đựng nước dùng nhiều lần tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo; giảm thói quen sử dụng hộp xốp, nước uống đóng chai hoặc ly nhựa dùng một lần nhằm giảm lượng rác thải ra môi trường, ngày 26-3, Sở GD-ĐT đã gửi kế hoạch thực hiện văn bản nói trên đến các trường học và yêu cầu các đơn vị trực thuộc, các trường học nghiên cứu, thực hiện. “Tuy mới phổ biến trong thời gian 2 tuần nhưng nhiều trường học thực hiện rất tốt. Trong đó, các GV của trường làm gương để HS noi theo, có ý thức hơn về trách nhiệm của bản thân, góp sức cùng bảo vệ môi trường bằng những hành động cụ thể, nhỏ bé, đó là giảm rác thải nhựa độc hại, khó phân hủy ra môi trường”, ông Nguyễn Văn Ba nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH THANH

.
.
.