.

Những phần cháo ấm tình người

Cập nhật: 14:31, 07/04/2019 (GMT+7)

3 năm qua, đều đặn mỗi tuần 1 lần, các chị ở Hội LHPN phường 5 (TP. Vũng Tàu) lại nấu cháo tặng người nghèo khó. Bên cạnh đó, các chị còn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn thông qua nhiều phần việc thiết thực.

Chị em phụ nữ phường 5 (TP. Vũng Tàu) tặng cháo cho người nghèo.
Chị em phụ nữ phường 5 (TP. Vũng Tàu) tặng cháo cho người nghèo.

NHỮNG HỘP CHÁO NGHĨA TÌNH 

Một ngày đầu tuần, chúng tôi có mặt tại điểm phát cháo ở đầu hẻm 207, Trần Phú, phường 5 khi các chị em ở Hội LHPN phường đang phát cháo cho người nghèo. Chị Huỳnh Thị Mai (tên thường gọi Bảy Mai), Chi Hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 4 cùng các chị em khác luôn tay múc những muỗng cháo nóng hổi, thơm nức mùi gạo mới, hành phi cùng những viên thịt thơm ngon vào từng hộp để trao tận tay người nhận. 

Khi những hộp cháo cuối cùng đã phát hết, chị Bảy Mai hồ hởi cho biết: Trong gần 1 tiếng đồng hồ, gần 300 phần cháo nóng đã được trao đến tay người nghèo. Việc phát diễn ra nhanh chóng, nhưng để cho “ra lò” những phần cháo nóng hổi, thơm ngon, hợp vệ sinh là thành quả từ nhiều công đoạn công phu của nhiều chị em. Trước khi nấu cháo, chị Bảy Mai cùng các chị lựa mua gạo ngon với công thức 20 lon gạo tẻ trộn cùng 6 lon gạo nếp; thịt heo được tẩm ướp gia vị, hành, rồi giã nhuyễn, vo viên... 

Chị Bảy Mai chia sẻ: Nhiều chị mua ve chai, người bán vé số, người lao động thu nhập thấp, người già, trẻ mồ côi... đã quen thuộc với quầy cháo nghĩa tình của chúng tôi suốt 3 năm qua. “Khi trao cháo đến họ, chúng tôi được đáp lại bằng những ánh mắt rạng ngời. Những phần cháo nghĩa tình được trao đi mỗi sáng thứ Hai hàng tuần đã phần nào giúp người nghèo có một bữa sáng ấm lòng”, chị Mai nói. 

Để có kinh phí duy trì hoạt động này, chị Mai tự nguyện đóng góp hơn 2 triệu đồng từ khoản phụ cấp cho cán bộ hội phụ nữ, đại biểu HĐND phường mỗi tháng và tiền túi của mình, cùng sự đóng góp của các nhà hảo tâm, hội viên. Nhận 2 phần cháo được trao tận nhà cho 2 vợ chồng, cụ Nguyễn Văn Trương (80 tuổi) xúc động nói: “Với những người già, bệnh tật, đi lại khó khăn như chúng tôi, các chị còn mang cháo đến tận nhà. Điều đó khiến chúng tôi rất cảm động”.

Nói về ý tưởng thực hiện mô hình này, chị Vũ Thị Minh Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN phường 5 cho biết, nhận thấy ở địa phương có nhiều người lao động tự do, thu nhập thấp và bấp bênh và nghèo khó, năm 2016 Hội đã phát động thực hiện mô hình Dân vận khéo “cháo nghĩa tình”. Với mô hình này, mỗi tuần 1 lần, các chị phát từ 250-300 phần cháo tại khu phố 4 cho người nghèo. Từ ý nghĩa thiết thực của mô hình, đến nay 4/8 Chi hội Phụ nữ khu phố trên địa bàn đã thực hiện định kỳ tặng thức ăn miễn phí cho người nghèo, tần suất từ 1-3 lần/tháng.

VÀ NHỮNG VIỆC LÀM Ý NGHĨA

Bên cạnh việc tặng cháo, cơm, thức ăn, Hội LHPN phường 5 còn duy trì việc tặng gạo mỗi tháng 1 lần cho hộ nghèo. Từ nguồn vận động của cán bộ, hội viên và các nhà hảo tâm, hơn 3 năm qua, Hội đã tặng người có hoàn cảnh khó khăn từ 7-10 tấn gạo/năm. Ngoài ra, các chị còn vận động kinh phí để hỗ trợ thường xuyên, đột xuất các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người mắc bệnh hiểm nghèo; tặng học bổng, sách vở, quần áo swcho HS nghèo, trẻ mồ côi. 

Bên cạnh đó, Hội còn thực hiện nhiều phần việc thiết thực như: Phân loại rác thải, bán ve chai gây quỹ; vận động tiệm tóc T&T (TP. Vũng Tàu) cắt tóc miễn phí cho trẻ em nghèo; duy trì, phát triển mô hình “Tuyến đường phụ nữ tự quản”, “Chung tay vì phụ nữ và trẻ em nghèo”... Trong năm 2018, kinh phí thực hiện các hoạt động vì cộng đồng của Hội LHPN phường 5 đạt hơn 500 triệu đồng. Với nhiều phần việc ý nghĩa, Hội LHPN phường 5 đã vinh dự nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của UBND tỉnh, UBND thành phố, Bằng khen chuyên đề về mô hình Dân vận khéo “cháo nghĩa tình” của Hội LHPN tỉnh.

“Chị em phụ nữ phường 5 đã phát huy vai trò, trách nhiệm, tinh thần tương thân tương ái, quan tâm tới cuộc sống của những người khó khăn trên địa bàn, đồng thời lan tỏa tình yêu thương, sự sẻ chia đến với cộng đồng thông qua những phần việc cụ thể, thiết thực. Những việc làm đó xứng đáng được ghi nhận và biểu dương”, Chị Nguyễn Thị Lâm, Chủ tịch Hội LHPN TP. Vũng Tàu nhận xét.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

 
.
.
.