.

Sáng tạo trong cải cách hành chính

Cập nhật: 14:34, 07/04/2019 (GMT+7)

Năm 2017, Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của UBND thị trấn Ngãi Giao (huyện Châu Đức) xếp thứ 36/82 xã, phường, thị trấn. Chỉ 1 năm sau, UBND thị trấn này đã vươn lên vị trí thứ 2 toàn tỉnh. Đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực trong việc nghiên cứu và thực hiện các giải pháp sáng tạo về công tác CCHC của đơn vị.

Người dân đến giải quyết TTHC tại Bộ phận “một cửa” UBND thị trấn Ngãi Giao.
Người dân đến giải quyết TTHC tại Bộ phận “một cửa” UBND thị trấn Ngãi Giao.

NỖ LỰC LÀM HÀI LÒNG NGƯỜI DÂN

Một trong những điểm nhấn tạo sự đột phá trong CCHC của UBND thị trấn Ngãi Giao trong năm 2018 được thể hiện rõ nhất tại Bộ phận một cửa. Nơi đây được lắp đặt máy lạnh, ti vi, máy bốc số thứ tự, camera, bàn ghế, bút, nước uống… phục vụ người dân đến liên hệ và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND thị trấn chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ công chức tại Bộ phận một cửa. Địa phương đã chọn và bố trí 6 công chức vừa có trình độ chuyên môn, vừa có kỹ năng giao tiếp, ứng xử tốt với người dân. 

Ngoài ra, địa phương này đã thành lập các mô hình CCHC nhằm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Điển hình nhất là mô hình phát bản lý lịch của công chức Bộ phận một cửa đến các khu phố. Trong các bản lý lịch có dán ảnh chân dung, ghi rõ họ tên, chức vụ, lĩnh vực phụ trách, số điện thoại của công chức. UBND thị trấn cũng thông báo thời gian tiếp nhận và trả kết quả TTHC cho người dân, công bố số điện thoại của Chủ tịch UBND thị trấn cho công dân liên hệ khi đến giải quyết TTHC mà công chức tiếp nhận có thái độ gây phiền hà, khó khăn. Chưa hết, UBND thị trấn Ngãi Giao còn có tổ hỗ trợ, hướng dẫn người dân khi đến liên hệ giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa gồm 8 thành viên và thông tin, tuyên truyền CCHC trên mạng xã hội… Với những cách làm này, năm 2018, 100% người dân đến giải quyết TTHC đều hài lòng với thái độ phục vụ của công chức. 

Công chức Bộ phận “một cửa” UBND thị trấn Ngãi Giao hướng dẫn người dân khai TTHC.
Công chức Bộ phận “một cửa” UBND thị trấn Ngãi Giao hướng dẫn người dân khai TTHC.

Chiều 29-3, anh Vũ Trọng Tấn (khu phố 1) đến Bộ phận một cửa UBND thị trấn Ngãi Giao xin giấy xác nhận độc thân. Theo quy định, thủ tục này phải giải quyết trong 2 ngày. Nhưng chỉ sau khoảng 1 giờ, anh Tấn đã được trả kết quả. Anh Tấn vui vẻ nói: “Vừa bước chân vào Bộ phận một cửa, tôi đã được công chức chào hỏi niềm nở. Trong khi tôi khai thông tin, công chức vui vẻ hướng dẫn cho tôi. Tôi cũng bất ngờ khi được nhận hồ sơ ngay sau 1 giờ”. 

Nhiều người dân đến giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa UBND thị trấn Ngãi Giao cũng có chung cảm nhận như vậy. Ông Trần Hải (khu phố 4) cho biết, khi ông đến Bộ phận một cửa chứng thực các giấy tờ về hộ khẩu, giấy khai sinh, CMND… ông được công chức đón tiếp và phục vụ chu đáo. “Hồ sơ luôn được trả kết quả đúng hẹn. Thái độ giao tiếp của công chức với người dân luôn thân thiện, nụ cười luôn nở trên môi nên tôi rất hài lòng”, ông Hải cho hay.

THAY ĐỔI TỪ CON NGƯỜI

Để tạo niềm tin cho người dân, đội ngũ công chức Bộ phận một cửa UBND thị trấn Ngãi Giao đã cố gắng, thay đổi nhiều mặt, từ cách thức làm việc đến thái độ phục vụ. Anh Nguyễn Văn Sang, công chức Văn phòng -Thống kê cho hay, khi được lãnh đạo UBND thị trấn bố trí làm việc tại Bộ phận một cửa, anh xác định đây không chỉ là công việc của bản thân mình mà còn là một phần “bộ mặt” của chính quyền trong mắt người dân. Vì vậy, ngoài việc tuân thủ nội quy làm việc của cơ quan, anh cũng tự đặt ra cho mình những nguyên tắc riêng để phục vụ nhân dân tốt hơn. Chẳng hạn, khi thấy người dân đến Bộ phận một cửa, anh chủ động chào hỏi, đón tiếp. Khi đồng nghiệp phải tiếp nhận nhiều hồ sơ cùng lúc, trong khi mình rảnh rỗi, anh không ngần ngại hỗ trợ… 

Những hành động này của anh Sang tuy nhỏ nhưng mang lại hiệu ứng tốt trong việc đánh giá về khả năng tương tác giữa công chức với người dân. Anh Sang nói: “Tôi xác định đối tượng phục vụ của mình là người dân. Vì vậy, tôi luôn cố gắng thay đổi phong cách làm việc của mình, nhằm mang lại sự thoải mái, hài lòng nơi người dân”.

Bà Dương Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ngãi Giao thông tin thêm, song song với những giải pháp trên, trong năm 2018, UBND thị trấn còn thực hiện niêm yết công khai các TTHC, thời gian giải quyết và lệ phí; công bố số điện thoại tiếp nhận và giải quyết các kiến nghị của người dân về TTHC, hộp thư góp ý, lịch tiếp công dân của lãnh đạo; 100% TTHC được cập nhập lên phần mềm điện tử; nếu hồ sơ trễ hẹn thì có thư xin lỗi công dân. Trong năm 2018, UBND thị trấn Ngãi Giao chỉ có 16/7.304 hồ sơ hành chính của người dân trả kết quả trễ hẹn. “Thời gian tới chúng tôi tập trung cải cách TTHC theo hướng đơn giản, thuận lợi cho người dân. Đồng thời tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính với đội ngũ công chức”, bà Thảo nói.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

.
.
.