.

Rồi cũng đến lúc

Cập nhật: 17:48, 04/04/2019 (GMT+7)

- Mấy bữa rày tui lang thang qua nhiều chợ truyền thống trong tỉnh…

- Qưỡn  quá ha, đi tìm thi hứng đó hả?

- Hứng thú gì. Tui rảo một vòng coi tiểu thương các chợ khi bán hàng có dùng lá chuối để gói rau củ cho người mua hay không?

- Nói mới nhớ. Cùng với chiếc giỏ đi chợ bằng cói, lá chuối, lá sen là loại bao bì thân thiện của cư dân nông nghiệp ngày trước, thường thấy ở những phiên chợ dân dã miền quê. 

- Nhớ nhất là miếng lá chuối gói xôi, xôi bắp pha dừa nạo, nước cốt dừa gắn bó với nhiều thế hệ tuổi thơ. Ăn hết xôi rồi, cốt dừa còn dính mặt lá chuối, đứa trẻ nào cũng… le lưỡi liếm sạch tưng. 

- Đừng nói nữa, nghe thèm! Rau củ được gói bằng lá chuối mang màu xanh của sự sống, cảm giác tươi ngon hơn hẳn, đã vậy còn mang tới sự thân thuộc, bình dị, an toàn. Vậy ở chợ có ai dùng lá chuối gói hàng chưa?

- Tiếc là chưa. Túi ni lông, hộp xốp vẫn “lối cũ ta về”…

- Nhiều siêu thị trong nước đang chuyển qua dùng lá chuối, hộp làm từ bã mía, túi bắp để gói, đựng rau củ, thực phẩm, còn các nhà hàng, tiệm bán nước giải khát thì dùng “ống hút xanh” làm từ bột hoặc bằng cỏ bàng, ống tre thậm chí bằng cọng rau muống thay thế ống hút nhựa sử dụng 1 lần. Rồi cũng đến lúc các chợ truyền thống xài lá chuối tươi để gói đồ…

- Tui cũng nghĩ cần phải có thời gian để thay đổi nhận thức. Sớm muộn gì người dân cũng sẽ sử dụng lá chuối và các sản phẩm thân thiện với môi trường khác. 

- Nghĩ tới ngày đó thấy vui quá đi. Trồng chuối thôi bà con ơi?!

SÁU BẾN ĐÌNH

 
.
.
.