.

Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019: Khắc phục vướng mắc, hoàn thành đúng tiến độ

Cập nhật: 15:42, 03/04/2019 (GMT+7)

Sáng 1-4, cùng cả nước, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ra quân tiến hành cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở (TĐT). Sau lễ ra quân, các điều tra viên đã đến từng hộ dân để thực hiện công tác TĐT. 

Điều tra viên Tiêu Thu Sương làm công tác điều tra tại hộ ông Phạm Văn Tòng (91 Hoàng Việt, phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu).
Điều tra viên Tiêu Thu Sương làm công tác điều tra tại hộ ông Phạm Văn Tòng (91 Hoàng Việt, phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu).

Phát biểu tại lễ ra quân do Ban chỉ đạo (BCĐ) tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh tổ chức tại thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, ông Nguyễn Thư, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh nhấn mạnh: Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là cuộc tổng điều tra quan trọng, diễn ra trên phạm vi rộng. Việc thu thập số liệu trong thời gian ngắn, nhiều điểm mới nên rất cần sự quan tâm của BCĐ các địa phương trong tỉnh. Ông Thư lưu ý các điều tra viên tập trung vào nghiệp vụ điều tra, đặc biệt là xác định đúng nhân khẩu thực tế thường trú, ghi đầy đủ các thông tin của hộ gia đình, bảo đảm kịp thời, chính xác. 

Tham gia cùng các điều tra viên đến hộ ông Trần Thức (tổ 1, khu phố 3, thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức), chúng tôi nhận thấy các điều tra viên và người dân phối hợp nhanh chóng, hiệu quả trong công tác thu thập thông tin. “Tôi đã nắm được mục đích, ý nghĩa về cuộc TĐT và sẵn sàng cung cấp thông tin cho các điều tra viên”, ông Trần Thức bày tỏ. 

Điều tra viên Lê Binh (bìa phải) thu thập thông tin tại hộ ông Lê Văn Đời (giữa, ở tổ 22, ấp Trung Thành, xã Quảng Thành, huyện Châu Đức).
Điều tra viên Lê Binh (bìa phải) thu thập thông tin tại hộ ông Lê Văn Đời (giữa, ở tổ 22, ấp Trung Thành, xã Quảng Thành, huyện Châu Đức).

Tại các điểm điều tra trên địa bàn phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu, các điều tra viên thao tác trên điện thoại thông minh nhanh và hiệu quả. Chị Tiêu Thu Sương, điều tra viên địa bàn 3 cho hay, do đã được hướng dẫn kỹ nên quá trình điều tra chị chưa gặp khó khăn phát sinh. Sau khi điều tra được 3-5 hộ, chị Sương lại đồng bộ hóa dữ liệu về hệ thống quản lý của tỉnh và Trung ương. “Tôi thấy điều tra trên phiếu điện tử có nhiều thuận lợi. Nếu có sai sót, tôi chỉ cần dùng lệnh xóa và thực hiện lại, khác với khi dùng phiếu giấy, sẽ phải đánh máy hoặc viết lại từ đầu, rất vất vả”, chị Sương nói. 

Trong cuộc TĐT lần này, toàn tỉnh có 2.657 địa bàn điều tra, với 318.259 hộ và hơn 1,14 triệu nhân khẩu thuộc diện điều tra. Tỉnh đã huy động 1.920 điều tra viên và 93 tổ trưởng tham gia điều tra. So với lần trước, cuộc TĐT năm 2019 có nhiều điểm mới, mang tính đột phá, trong đó nổi bật là ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các công đoạn. BR-VT là một trong những tỉnh đăng ký 100% các địa bàn điều tra bằng phiếu điện tử (CAPI). Nhờ chuẩn bị kỹ từ công tác tuyển chọn điều tra viên am hiểu về công nghệ thông tin cho đến công tác tập huấn sử dụng thiết bị máy tính bảng hoặc điện thoại di động thông minh nên trong những ngày đầu ra quân, công tác điều tra chỉ gặp vài phát sinh nhỏ, có thể nhanh chóng khắc phục. 

Điều tra viên Lê Binh (xã Quảng Thành, huyện Châu Đức) cho hay, người dân trên địa bàn xã chủ yếu làm nông nghiệp hoặc công nhân tại các DN. Với những hộ này, ông phải tranh thủ đến vào giờ trưa, tối hoặc ngày nghỉ để gặp người cung cấp thông tin. Một vướng mắc nhỏ khác đối với các điều tra viên là sử dụng điện thoại thông minh hệ điều hành IOS khi lưu thông tin sẽ khó khăn hơn so với điện thoại sử dụng hệ điều hành Android. Vấn đề này vẫn đang chờ hệ thống tại Trung ương xử lý.

Trong quá trình tổng điều tra dân số và nhà ở, mọi thông tin, thắc mắc về nghiệp vụ, công nghệ thông tin, thiết bị, các điều tra viên có thể gọi về số điện thoại đường dây nóng của Tổng Cục Thống kê: 18009050 (24/24, miễn phí) để được giải đáp, hỗ trợ.

Để công tác thu thập thông tin đạt hiệu quả, góp phần vào việc thực hiện thành công cuộc TĐT, ông Vũ Quốc Dũng (Thống kê viên, Vụ Thống kê dân số và lao động, Tổng Cục thống kê, phụ trách TĐT tại BR-VT) đề nghị BCĐ các cấp chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan để triển khai cuộc TĐT bảo đảm đúng tiến độ; tăng cường công tác tuyên truyền trên phạm vi địa bàn quản lý. Đồng thời có sự phân công cụ thể nội dung công việc cho từng tổ trưởng, thành viên BCĐ…. Đặc biệt cần quán triệt việc điều tra viên đến từng hộ để phỏng vấn thu thập thông tin. 

Theo kế hoạch của BCĐ cuộc tổng điều tra về dân số và nhà ở tỉnh, BR-VT sẽ hoàn thành công tác thu thập thông tin vào ngày 20-4. Thời gian còn lại, toàn tỉnh sẽ rà soát nội dung thông tin và điều chỉnh, cập nhật nếu có sai sót. 

Bài, ảnh: MINH THANH

 
.
.
.