.

Chạy Nhặt

Cập nhật: 08:21, 05/04/2019 (GMT+7)
Sau những giờ chạy bộ buổi sáng, nhóm bạn trẻ tại TP.Vũng Tàu dừng chân trên các bãi biển: Bãi Trước, Bãi Sau để nhặt rác. “Chạy Nhặt” - đó là tên gọi của hoạt động đầy ý nghĩa nhằm nâng cao sức khỏe và góp phần bảo vệ môi trường biển xanh, sạch, đẹp.
Anh Nguyễn Tấn Phát (bìa trái) cùng anh Bùi Nguyễn Khánh Trình nhặt rác tại Bãi Trước, TP.Vũng Tàu.
Anh Nguyễn Tấn Phát (bìa trái) cùng anh Bùi Nguyễn Khánh Trình nhặt rác tại Bãi Trước, TP.Vũng Tàu.

 

Như đã hẹn trước, 5 giờ 30 phút sáng ngày 2-4, anh Nguyễn Tấn Phát (29/5, Phạm Ngũ Lão, TP.Vũng Tàu) - người khởi xướng dự án Chạy Nhặt cùng nhóm bạn chạy bộ dọc công viên Bãi Trước. Sau khi tập thể dục xong, đến 6h15, nhóm dừng chân tại bãi biển Bãi Trước - đoạn giáp ranh với nhà hàng Gành Hào 2, bắt tay vào thu gom rác. Hoạt động của nhóm thu hút sự chú ý của người đi tắm biển, tập thể dục buổi sáng. Đang đi bộ thể dục trên vỉa hè đường Hạ Long, thấy có đông người nhặt rác, chị Lê Thị Hương Trinh (604, Trần Phú, TP.Vũng Tàu) xuống bãi biển chung tay nhặt cùng nhóm. Vừa thu gom rác, chị Trinh vừa bắt chuyện, hỏi anh Phát về lịch hoạt động của nhóm và ngỏ ý rủ thêm các bạn cùng đồng hành với nhóm trong các buổi tiếp theo. Dưới những đôi bàn tay nhanh nhẹn, không nề hà của nhóm bạn trẻ, sau chừng 30 phút, các loại rác thải như: túi ni-lông, tàn thuốc, ly nhựa… được dọn dẹp, thu gom lại một chỗ, trả lại bãi biển sạch, đẹp. Rồi các thành viên trong nhóm ai nấy trở về nhà, chuẩn bị cho một ngày làm việc mới.

Đến tắm biển vào buổi sáng tại bãi biển gần nhà hàng Gành Hào 2, thấy nhóm thanh niên nhặt rác, Đại đức Thích Quán Việt (Chùa Từ Quang, TP.Vũng Tàu) hoan nghênh tinh thần vì cộng đồng của nhóm Chạy Nhặt. Ông nói: “Đây là việc không khó, nhưng không phải ai cũng muốn làm. Việc làm này rất có ý nghĩa lắm, mong các cháu tiếp tục phát huy để giữ gìn môi trường sạch, đẹp”.

Hoạt động nhặt rác được anh Phát khởi xướng hơn 1 năm qua. Anh Phát cho biết, sau khi du học chương trình đào tạo thạc sĩ tại các trường ĐH Afeneo de Manila (Philippines) và University for PEACE (Costa Rica), anh Phát về TP.Vũng Tàu xin việc làm. Để giải tỏa căng thẳng, áp lực trong thời gian chờ xin việc, anh Phát trăn trở với suy nghĩ sẽ làm việc gì đó có ý nghĩa cho cộng đồng. Và ý tưởng tổ chức hoạt động “2 trong 1” chạy bộ song hành với việc nhặt rác nhằm bảo vệ môi trường, thể hiện trách nhiệm của mình với quê hương được anh Phát biến thành hiện thực từ tháng 2-2018. Ban đầu, anh rủ vài ba người bạn tham gia. Sau đó, anh dùng mạng xã hội facebook để kêu gọi mọi người chung tay hành động vì môi trường. Trên trang facebook “Chạy Nhặt”, anh Phát đăng tải thông tin về lịch hoạt động của nhóm. Đặc biệt, hình ảnh các loại rác thải: ly nhựa, túi nilong, tàn thuốc lá, hộp xốp được nhóm thu gom trên bãi biển, hay hình ảnh trước và sau khi dọn rác tại các bãi biển Bãi Trước theo trào lưu “Thử thách dọn rác” đang “hot” trên mạng xã hội… đã có tác động lan tỏa thông điệp chung tay dọn rác bảo vệ môi trường đến đông đảo bạn trẻ. Qua trang facebook này, nhiều người đã đăng ký tham gia cùng nhóm. Có những buổi có đến 40 người cùng tham gia hoạt động chạy bộ và nhặt rác tại các bãi biển Bãi Trước, Bãi Sau. Hoạt động của nhóm Chạy Nhặt được website: bangkok.unesco.org (website của Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) tại Bangkok, Thái Lan) đăng tải thông tin.

Học sinh trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu) vẽ hình ảnh chủ đề về môi trường lên túi vải trong một buổi nói chuyện về môi trường do anh Nguyễn Tấn Phát tổ chức.
Học sinh trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu) vẽ hình ảnh chủ đề về môi trường lên túi vải trong một buổi nói chuyện về môi trường do anh Nguyễn Tấn Phát tổ chức.

Hoạt động nhặt rác góp phần cải thiện môi trường của thành phố biển tạo sức lan tỏa đến nhiều người trong xã hội, đặc biệt là gây ấn tượng với rất nhiều người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại TP.Vũng Tàu. Anh Kleber Ribeiro Cunha (28 tuổi, quốc tịch Brazil, hiện là giáo viên dạy tiếng Anh tại Trung tâm tiếng Anh VASA - đường Phạm Hùng, TP.Bà Rịa) tham gia hoạt động cùng nhóm Chạy Nhặt hơn 2 tháng nay. “Vì bận công việc nên tôi chỉ sắp xếp tham gia nhặt rác cùng nhóm 1 buổi/tuần. Tôi chung tay với các bạn trẻ Vũng Tàu nhằm giữ gìn môi trường biển xanh, sạch, đẹp. Qua hoạt động này, tôi mong mọi người ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, không xả rác xuống biển”, anh Kleber Ribeiro Cunha nói.

Ngoài hoạt động chạy bộ và nhặt rác, anh Phát còn bán túi vải in tên, logo của nhóm “Chạy Nhặt” và dòng chữ “Túi nhựa có thể giết cá” với giá 80.000 đồng/cái để nâng cao ý thức thay thế đồ nhựa, túi ni-lông cho người dân. Toàn bộ lợi nhuận thu được được anh Phát dùng để mua túi vải trắng phát cho học sinh, sinh viên để vẽ hình ảnh về chủ đề môi trường trong các buổi nói chuyện tuyên truyền.

Bài, ảnh: THI PHONG

.
.
.