.

Côn Đảo bí bách vì tình trạng thiếu giáo viên

Cập nhật: 19:35, 04/04/2019 (GMT+7)

Nhiều năm qua, Côn Đảo luôn thiếu GV. Nhưng phải đến bây giờ, tình trạng mới trở nên trầm trọng. Các trường phải dồn lớp, GV được huy động tăng tiết tối đa. Bí bách về hướng giải quyết, có trường thậm chí đã phải gửi tờ trình “cầu cứu” Sở GD-ĐT cử GV biệt phái hỗ trợ.

Học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong (huyện Côn Đảo) trong giờ học.
Học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong (huyện Côn Đảo) trong giờ học.

XIN HỖ TRỢ GV BIỆT PHÁI TỪ ĐẤT LIỀN

Nhiều năm nay, tình trạng thiếu GV đã không còn là chuyện lạ tại Côn Đảo. Tình trạng này tồn tại ở tất cả các trường, thuộc tất cả các cấp học. Mới đây, sau khi đã xoay xở mọi phương án nhưng không có kết quả, Trường THPT Võ Thị Sáu đã phải gửi tờ trình “cầu cứu” Sở GD-ĐT để xin tăng cường GV biệt phái ôn thi THPT Quốc gia và GV giảng dạy bộ môn tiếng Anh.

Ông Đặng Việt Hoàn, Hiệu trưởng Trường THPT Võ Thị Sáu cho biết: Nhà trường được giao 28 biên chế nhưng hiện chỉ có 20 GV. Nhiều năm qua, trường phải chật vật xoay xở. Giai đoạn trước, nhà trường huy động GV tăng tiết, đồng thời ký hợp đồng, thuê GV thỉnh giảng, nên tạm thời đáp ứng được nhu cầu giảng dạy. Năm nay, tình trạng rất căng thẳng vì trường không có GV môn GDCD. Các tháng trước phải huy động GV Lịch sử, Địa lý dạy môn học này nhưng đây là thời điểm các môn Lịch sử, Địa lý cũng phải tăng tiết để ôn thi THPT Quốc gia nên GV không thể “gồng gánh” thêm môn GDCD. “Chúng tôi đã buộc phải có văn bản gửi Sở GD-ĐT xin cử GV biệt phái hỗ trợ. Đây không phải lần đầu tiên nhà trường xin “viện trợ”. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời”, ông Hoàn chia sẻ.

Về việc tuyển dụng GV, ông Hoàn cho biết thêm: “Rất khó tuyển vì “cạn” nguồn. Ngay trong kỳ thi tuyển viên chức giáo dục tháng 3 vừa qua, Trường THPT Võ Thị Sáu có nguyện vọng tuyển 3 GV ở các bộ môn: tiếng Anh, GDCD, Tin học. Cả 3 vị trí đều không có hồ sơ ứng tuyển. Hiện tại, ngoài chuyện thiếu GV môn GDCD, với môn tiếng Anh, trường cũng chỉ có 1 GV nên không đáp ứng được nhu cầu giảng dạy”. 

Một tiết học của bé tại Trường MN Hướng Dương (huyện Côn Đảo).
Một tiết học của bé tại Trường MN Hướng Dương (huyện Côn Đảo).

Ở các bậc học khác, huyện Côn Đảo không được giao đủ biên chế theo yêu cầu thực tiễn. Đầu năm học 2018-2019, dù đã tuyển dụng 6 GV để “lấp đầy” biên chế trống nhưng toàn huyện vẫn thiếu tới 16 GV MN và 5 GV TH tính theo định mức GV/lớp theo quy định hiện hành. Điều này khiến các nhà trường vẫn loay hoay vì thiếu GV đứng lớp. Đơn cử, tại Trường THCS Lê Hồng Phong, nhà trường không tuyển thêm các vị trí việc làm khác để ưu tiên biên chế cho GV. Trường cũng buộc phải dồn từ 16 lớp xuống còn 13 lớp mới đủ GV giảng dạy. Hiện nay, sĩ số HS của trường trung bình khoảng 37 em/lớp. Riêng khối lớp 7, sĩ số HS lên tới 43-44 em/lớp. Còn tại Trường MN Tuổi Thơ, năm học này, nhà trường có khoảng 530 HS, với 39 GV, thiếu khoảng 10 GV so với quy định. 

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Côn Đảo cho hay, tất cả các trường MN, TH, THCS đều phải dồn lớp, GV phải tăng tiết. Thậm chí, các trường MN công lập buộc phải vận động phụ huynh đóng thêm 80 ngàn đồng/trẻ để có kinh phí thuê 7 GV ngoài biên chế.

CẦN GIẢI PHÁP DÀI HƠI

Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sau khi nhận tờ trình của Trường THPT Võ Thị Sáu (huyện Côn Đảo), đề nghị tăng cường 1 GV tiếng Anh và 1 GV GDCD, Sở đã đề nghị các đơn vị trực thuộc đề cử GV 2 bộ môn trên tham gia giảng dạy tăng cường cho Trường THPT Võ Thị Sáu trên tinh thần tự nguyện. Nếu không có GV nào tự nguyện tăng cường, Sở GD-ĐT sẽ rà soát GV Tiếng Anh và GV GDCD hiện tại của mỗi đơn vị, từ đó giao các trường chỉ định GV tăng cường cho Trường THPT Võ Thị Sáu.

Năm học 2018-2019, toàn huyện Côn Đảo có tổng số 2.425 HS. Trong đó, MN có 880 HS, TH có 800 HS, THCS có 460 HS, THPT có 225 HS và Trung tâm GDTX có 60 HS. Tổng số GV toàn huyện là 204 người, hiện thiếu 29 GV, gồm 21 GV thiếu so với nhu cầu thực tế (trong đó có 12 GV MN, 6 GV TH và 3 GV THCS) và 8 GV thiếu so với biên chế giao tại Trường THPT Võ Thị Sáu do không tuyển dụng được.

Thời gian GV tăng cường cho Côn Đảo sẽ là 2 tháng, từ tháng 4 đến tháng 5. GV được biệt phái ra Côn Đảo ngoài lương và các khoản phụ cấp hiện đang hưởng, Trường THPT Võ Thị Sáu sẽ hỗ trợ thêm các khoản khác như: tiền đi lại, chỗ ở, phụ cấp khác. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp giải quyết khó khăn trước mắt.

Ông Giang thông tin thêm: “Từ trước đến nay, ngành GD-ĐT đã triển khai nhiều giải pháp để giải quyết khó khăn về nhân sự cho Côn Đảo như ngoài chế độ tiền lương còn có thêm chế độ trợ cấp thâm niên và chỉ tổ chức xét tuyển GV. Nhưng những giải pháp này vẫn chưa giải quyết được hết khó khăn cho ngành giáo dục Côn Đảo. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu các giải pháp, đặc biệt là các cơ chế hỗ trợ cho GV ra sống và làm việc tại Côn Đảo”.  

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Côn Đảo cho hay, chế độ tiền lương của công chức, viên chức, nhân viên công tác trong ngành giáo dục trên địa bàn huyện được tính như trong đất liền. Điều khác biệt là cán bộ, GV, nhân viên ngành giáo dục huyện được hưởng thêm chính sách hỗ trợ thâm niên và chế độ phụ cấp về giá cả. Cán bộ, GV, nhân viên tự túc về nhà ở, phương tiện đi lại. Tuy nhiên, chế độ này chưa đáp ứng được nhu cầu đời sống và chưa đủ sức hút để GV gắn bó với Côn Đảo.

Đề cập đến một giải pháp cụ thể, ông Đặng Việt Hoàn, Hiệu trưởng Trường THPT Võ Thị Sáu cho rằng: Để tạo thuận lợi cho việc tuyển dụng GV, cần trao quyền chủ động trong tuyển dụng cho nhà trường. Cùng với đó, không nên cứng nhắc về tiêu chuẩn. Riêng với môn tiếng Anh, nên cho tuyển các ứng viên tốt nghiệp ngoài sư phạm nhưng có chứng chỉ sư phạm, năng lực tốt được đứng lớp.

Trong khi đó, hiện nay, phía Phòng GD-ĐT huyện Côn Đảo đã và sẽ tiếp tục đề xuất bổ sung biên chế để đáp ứng yêu cầu thực tiễn. 

Bài, ảnh: HOÀNG DƯƠNG

 
.
.
.