.

Mang lại cuộc sống mới cho trẻ bị bệnh tim

Cập nhật: 19:54, 25/02/2019 (GMT+7)

Thực hiện Quyết định số 55a/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em, từ năm 2013 đến nay, trên địa bàn tỉnh có hàng chục trẻ em đã được phẫu thuật tim miễn phí, góp phần mang lại cho các em tương lai tươi sáng hơn.

Sau gần 5 tháng bé Thạch Khánh Ngọc (SN 2016, ở tổ 6, thôn 9, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) được phẫu thuật tim miễn phí, cuộc sống của gia đình bé đã có thêm nhiều tiếng cười.

Chị Thạch Thị Thu Thảo, mẹ bé Khánh Ngọc cho biết, khi bé vừa sinh ra được mấy tháng, gia đình thấy bé xuất hiện các triệu chứng như thở nhanh, lõm ngực, hay bị ốm. Nhưng hoàn cảnh khó khăn nên vợ chồng chị Thảo chưa đưa con đi khám. Khi bé gần 1 tuổi, thấy bé mệt có thêm triệu chứng tím tái mặt, khi đó anh chị mới đưa con lên Bệnh viện Nhi đồng 2 để khám. Tại đây, bác sĩ cho biết bé Khánh Ngọc bị bệnh tim cần phải phẫu thuật, khiến vợ chồng chị rất lo lắng, vì chi phí của mỗi ca phẫu thuật tim lên tới gần 100 triệu đồng. Trong khi đó, gia đình chị Thảo thuộc diện hộ nghèo quốc gia. Từ khi biết con bị bệnh tim, cuộc sống vợ chồng chị Thảo ngày càng thêm áp lực.

Từ khi con được phẫu thuật tim, chị Thạch Thị Thu Thảo, ở tổ 6, thôn 9, xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu) như trút được gành nặng về bệnh tật của con.
Từ khi con được phẫu thuật tim, chị Thạch Thị Thu Thảo, ở tổ 6, thôn 9, xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu) như trút được gánh nặng về bệnh tật của con.

Nhưng rồi, may mắn cũng đã đến với gia đình chị. Nhờ sự kết nối của Sở LĐ-TBXH với các nhà hảo tâm của Bệnh viện ĐH Y Dược, nên bé Khánh Ngọc đã được phẫu thuật tim miễn phí. Sau khi phẫu thuật, sức khỏe của bé Khánh Ngọc dần ổn định và khỏe hơn. Bé nhanh nhẹn, hoạt bát và biết chơi đùa với nhiều trẻ em hàng xóm. “Thấy con khỏe, vợ chồng tôi như rút được gánh nặng trong lòng. Tôi bắt đầu cho con đi học để tôi đi làm, kiếm thêm thu nhập cho gia đình”, chị Thảo nói thêm.

Bé Vũ Minh Tiến (SN 2015, ở 218, Nguyễn Văn Cừ, TP.Bà Rịa) bị bệnh tim bẩm sinh và hơn 1 năm trước cũng đã được phẫu thuật miễn phí. Chị Dương Thị Mai Loan – mẹ của bé Vũ Minh Tiến kể: Tiến mắc bệnh tim bẩm sinh. Thương con nhưng vì kinh tế gia đình quá eo hẹp nên không lo đủ tiền cho con được phẫu thuật sớm. Thấy hoàn cảnh đáng thương của chị Loan, Sở LĐ-TBXH đã phối hợp với Bệnh viện Hoàn Mỹ (TP.Hồ Chí Minh) tìm kiếm nhà hảo tâm để hỗ trợ kinh phí cho bé Tiến phẫu thuật tim. Từ khi được phẫu thuật tim đến nay, bé Tiến đã đi lại vững vàng hơn, biết chạy nhảy, gương mặt vui tươi rạng rỡ hơn.

Cùng với bé Khánh Ngọc, bé Vũ Minh Tiến, trong giai đoạn 2013-2018, toàn tỉnh còn có thêm 73 trẻ em khác cũng đã được các nhà tài trợ hỗ trợ phẫu thuật tim theo Quyết định số 55a/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó có 57 em được hỗ trợ kinh phí phẫu thuật từ nguồn kinh phí hỗ trợ của các nhà tài trợ và đối ứng từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, với tỷ lệ tương ứng 70% và 30% nên tổng chi phí hỗ trợ cho những em này là hơn 3,78 tỷ đồng; 18 em được nhà tài trợ hỗ trợ 100% chi phí, trị giá hơn 1,1 tỷ đồng. Hiện tại sức khỏe của các em được phẫu thuật tim trong giai đoạn 2013-2018 đã dần ổn định, khỏe mạnh hơn, đồng thời giảm được nỗi lo cho các gia đình nghèo có con bị bệnh tim.

Bà Trịnh Thị Cánh, Trưởng Phòng Bảo trợ (Sở LĐ-TBXH) cho biết thêm, đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ phẫu thuật tim theo Quyết định số 55a/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ gồm: Trẻ em có thẻ BHYT thuộc gia đình nghèo, hộ cận nghèo, thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng theo quy định của pháp luật. Từ khi triển khai quyết định này đến nay, Sở LĐ-TBXH đã phối hợp với các bệnh viện: Hoàn Mỹ, ĐH Y dược, Tâm Đức… để hỗ trợ phẫu thuật tim cho các trẻ em nghèo. Bởi những bệnh viện này thường có những nhà hảo tâm là các tổ chức phi chính phủ tài trợ cho các đơn vị thực hiện các chương trình giúp đỡ trẻ em nghèo. Trong trường hợp các bệnh viện chỉ hỗ trợ được 70% kinh phí/ca phẫu thuật thì Qũy Bảo trợ trẻ em tỉnh (nguồn quỹ cũng vận động các nhà hảo tâm) sẽ hỗ trợ thêm 30% chi phí để các em được phẫu thuật tim miễn phí. Do đó, Quyết định số 55a/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thể hiện được tinh thần nhân ái, tạo được sự lan tỏa của cộng đồng trong việc chung tay giúp đỡ trẻ em nghèo, nhất là trẻ mắc bệnh tim. Nhờ có sự đồng hành của các nhà hảo tâm đã góp phần mang lại cho trẻ em bị bệnh tim có cuộc sống mới tươi đẹp hơn. Dự kiến trong năm 2019, Sở LĐ-TBXH sẽ phối hợp với Bệnh viện Tâm Đức (TP.Hồ Chí Minh) khám sàng lọc tim cho trẻ vào cuối quý I hoặc đầu quý II.

 
Bác sĩ của Bệnh viện Tâm Đức khám sàng lọc tim cho trẻ em trên địa bàn TP.Vũng Tàu trong năm 2018.
Bác sĩ của Bệnh viện Tâm Đức khám sàng lọc tim cho trẻ em trên địa bàn TP.Vũng Tàu trong năm 2018.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

.
.
.