.

Trung tâm y tế huyện Châu Đức: Áp dụng kỹ thuật tiên tiến trong khám, chữa bệnh

Cập nhật: 17:21, 24/02/2019 (GMT+7)

Nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày một tăng của người dân địa phương, Trung tâm y tế (TTYT) huyện Châu Đức đã và đang thực hiện những phương pháp y học tiên tiến, kỹ thuật hiện đại do tuyến trên chuyển giao.

Mới đây nhất, TTYT huyện Châu Đức đã tiếp nhận và triển khai thực hiện kỹ thuật cắt amidan và nạo VA tiên tiến do Bệnh viện Bà Rịa chuyển giao. 

Các bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa chuyển giao kỹ thuật cắt amidan và nạo VA tiên tiến cho bác sĩ, nhân viên y tế của TTYT huyện Châu Đức.
Các bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa chuyển giao kỹ thuật cắt amidan và nạo VA tiên tiến cho bác sĩ, nhân viên y tế của TTYT huyện Châu Đức.

Hơn 2 năm qua, tháng nào anh Nguyễn Xuân Lâm (SN 1984, ở ấp Nghi Lộc, xã Bình Giã, huyện Châu Đức) cũng phải sắp xếp thời gian, công việc để lên bệnh viện tuyến trên khám amidan. Anh Lâm là giáo viên, thường đứng lớp, nên thời gian gần đây, búi amidan gây ra không ít phiền toái, làm đau rát, khó thở, nghẹn khi ăn uống... Đi khám tại TTYT huyện, được biết ở đây đã triển khai kỹ thuật cắt amidan, nạo VA và được bác sĩ chỉ định mổ nên anh quyết định phẫu thuật ngay tại địa phương. 

Tương tự, chị Lê Thị Thuất (SN 1976, ở TT. Ngãi Giao), sau hơn 20 phút cắt amidan, trở về giường bệnh, chị đã tỉnh táo, có thể uống sữa, nói nhẹ. Chị Thuất vui vẻ nói: “Nỗi lo và những phiền toái do bệnh amidan gây nên trong 10 năm qua của tôi đã được giải quyết chóng vánh”. 

Để thực hiện kỹ thuật này, các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên gây mê của TTYT huyện đã tập huấn chuyên môn trong 3 tháng tại Bệnh viện Bà Rịa. Sau đó, các bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa tiếp tục về TTYT huyện Châu Đức tham gia cùng các bác sĩ tại trung tâm mổ cho bệnh nhân trong 3 tháng tiếp theo. Bác sĩ Nguyễn Hải Quang, chuyên khoa tai-mũi-họng, Bệnh viện Bà Rịa, người trực tiếp chuyển giao kỹ thuật cho biết, với phương pháp cũ, sau khi mổ, bệnh nhân có thể bị khàn tiếng hoặc tắt tiếng trong 1-2 ngày. Nhưng phương pháp mổ amidan tiên tiến đã đem lại hiệu quả điều trị cao, cầm máu tốt, an toàn cho bệnh nhân. “Đây là kỹ thuật mới, hiệu quả, lần đầu tiên được áp dụng tại TTYT huyện Châu Đức. Trước đó, Bệnh viện Bà Rịa đã chuyển giao thành công kỹ thuật này cho TTYT huyện Xuyên Mộc. Việc làm này góp phần giảm tải áp lực cho các bệnh viện tuyến trên”, bác sĩ Quang nói.

Tham gia cùng các kíp mổ amidan cho bệnh nhân tại TTYT huyện Châu Đức, bác sĩ Phạm Thành Trung, Trưởng khoa Gây mê hồi sức (Bệnh viện Bà Rịa) nhận xét: Bác sĩ, nhân viên TTYT huyện Châu Đức tiếp thu nhanh các kỹ thuật được chuyển giao và hiện đã thực hiện thuần thục các ca cắt amidan và nạo VA cho người bệnh. 

Bác sĩ Phan Châu Thanh, Phó Giám đốc TTYT huyện Châu Đức cho biết, từ khi được chuyển giao đến nay, TTYT huyện Châu Đức đã thực hiện thành công 37 ca cắt amidan và nạo VA. “Thời gian tới, TTYT huyện tiếp tục phối hợp với các bệnh viện tuyến trên, các chuyên gia đầu ngành triển khai, áp dụng các kỹ thuật mới về mổ mắt, răng-hàm-mặt nhằm phục vụ bệnh nhân tốt hơn”, bác sĩ Phan Châu Thanh khẳng định.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

.
.
.