.

Bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế: Nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ

Cập nhật: 16:46, 26/02/2019 (GMT+7)

Nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế về y đức và công tác nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh hiện nay.

* Phóng viên: Bác sĩ nhìn nhận như thế nào về y đức của đội ngũ thầy thuốc trong giai đoạn hiện nay? 

- Bác sĩ Phạm Minh An: Ngành y là một ngành có liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người, nên đòi hỏi mỗi cán bộ y tế phải có đạo đức nghề nghiệp, yêu thương con người, đồng cảm và hết mình vì người bệnh. Hơn nữa, nghề y là một nghề khoa học, đòi hỏi tính chính xác và mang tính thực hành rất cao. Do đó, vấn đề y đức hiện nay càng cần phải đề cao tính chuyên nghiệp trong hành nghề; gắn kết việc giáo dục y đức với nâng cao y nghiệp. Đó chính là việc tuân thủ tính tổ chức và kỷ luật trong công việc; chuyên nghiệp trong thực hành các nguyên tắc, quy chế khám bệnh, chữa bệnh; thường xuyên học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn; trang bị các kỹ năng giao tiếp ứng xử chuẩn mực, xử lý tốt các tình huống trong giao tiếp với bệnh nhân và thân nhân họ.

Thời gian qua, ngành y tế tỉnh đã tập trung đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh theo yêu cầu của Bộ Y tế. Đồng thời, ngành cũng không ngừng giáo dục, rèn luyện nâng cao tinh thần, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho mỗi cán bộ, nhân viên của ngành.

Hiện nay, y đức của đội ngũ y, bác sĩ của tỉnh đã được nâng lên một bước. Cụ thể, kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh hàng năm đối với các bệnh viện, trung tâm y tế đều đạt trên 80%, một số bệnh viện đạt sự hài lòng trên 90%. Những tấm gương y, bác sĩ tận tụy ngày đêm chăm sóc người bệnh, cống hiến suốt cuộc đời cho sự nghiệp phát triển ngành y tế của tỉnh ngày càng nhiều.

* Trước sự phát triển của khoa học kỹ thuật, áp lực từ thu nhập, ngành y tế đang làm gì để giữ chân và nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ?

- Trong những năm qua, ngành chủ động liên kết với các trường đại học y dược, các bệnh viện tuyến trên để thực hiện đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ y, dược, nhất là hệ đào tạo sau đại học, đào tạo các chuyên khoa sâu, nâng dần tỷ lệ bác sĩ có trình độ sau đại học ở các bệnh viện tỉnh và các trung tâm y tế tuyến huyện. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng chú trọng đào tạo nguồn nhân lực để quản lý các cơ sở y tế; phát huy vai trò, trách nhiệm các bệnh viện trong đào tạo nguồn nhân lực y tế. Trong công tác xét tuyển, tuyển dụng nhân viên y tế, ngành chú trọng bố trí vị trí việc làm phù hợp với trình độ đào tạo, năng lực và kỹ năng của từng người. Cải thiện môi trường làm việc của nhân viên y tế, tiến hành các biện pháp giảm quá tải; xã hội hóa công tác y tế để đa dạng hóa các dịch vụ phục vụ bệnh nhân và tăng thu nhập cho nhân viên y tế. Thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế, ngành đã cử cán bộ tuyến trên luân phiên về hỗ trợ tuyến dưới, cử cán bộ tuyến dưới lên tuyến trên thực hành, tham gia thường trực, tập huấn để nâng cao tay nghề; tranh thủ sự hỗ trợ của các đơn vị tuyến Trung ương hỗ trợ các bệnh viện tuyến tỉnh nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; kết hợp với đề án thuê chuyên gia trong nước để nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ.

Bên cạnh đó, ngành tiếp tục triển khai các đề án để đào tạo và giữ chân đội ngũ bác sĩ như: Chính sách hỗ trợ đào tạo bác sĩ, dược sĩ đại học cho ngành y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu theo Quyết định số 45/2014/QĐ-UBND, ngày 10-9-2014 của UBND tỉnh; Đề án hỗ trợ 30% theo Quyết định số 38/2015/QĐ-UBND ngày 25-9-2015 của UBND tỉnh về việc ban hành chính sách trợ cấp đối với công chức, viên chức trực tiếp phục vụ chuyên môn trong ngành y tế trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020…

* Nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, bác sĩ có lời gì muốn nhắn nhủ đến đội ngũ y, bác sĩ trên địa bàn tỉnh? 

- Trước những đòi hỏi ngày càng cao của xã hội, trong bối cảnh nền kinh tế thị trường, người thầy thuốc đang phải chịu nhiều áp lực, đòi hỏi người thầy thuốc phải luôn nỗ lực, không ngừng học tập trau dồi về chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao tay nghề; thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện nâng cao y đức, giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân tận tình, chu đáo, làm tròn chức trách của mình. Bên cạnh đó, người thầy thuốc rất cần sự cảm thông, chia sẻ từ phía người bệnh, thân nhân bệnh nhân và của cộng đồng; đồng thời chung tay, góp sức với ngành y tế làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. 

* Xin cám ơn bác sĩ!

 
Ngành y tế tỉnh hiện có 3.826 cán bộ, nhân viên y tế, trong đó có 549 bác sĩ (14,3%); về trình độ chuyên môn, có 254 bác sĩ sau đại học (trình độ tiến sĩ, chuyên khoa II; thạc sĩ, chuyên khoa I), chiếm tỷ lệ 46,2%. Năm 2018, các đơn vị y tế trong toàn ngành đã khám và điều trị cho gần 3 triệu lượt bệnh nhân ngoại trú, trong đó tuyến tỉnh là gần 1,4 triệu lượt, tuyến cơ sở huyện, xã là hơn 1,5 triệu lượt. 

NGUYỄN THI

.
.
.