.

Cất cao tiếng hát cho thêm yêu đời

Cập nhật: 10:14, 29/12/2018 (GMT+7)

Vào tối 16 âm lịch mỗi tháng, hàng trăm người dân lại rủ nhau đến Trung tâm Văn hóa-Thể thao-Học tập cộng đồng (VHTT-HTCĐ) thị trấn Long Hải, huyện Long Điền để xem văn nghệ. Tụ điểm sinh hoạt văn nghệ quần chúng này đã được duy trì suốt 16 năm qua.

Tiết mục múa Ấn Độ do các thành viên nhỏ tuổi của CLB Bạn yêu nhạc biểu diễn.
Tiết mục múa Ấn Độ do các thành viên nhỏ tuổi của CLB Bạn yêu nhạc biểu diễn.

ĐIỂM HẸN VĂN HÓA

Tối thứ Sáu (21-12), Trung tâm VHTT-HTCĐ thị trấn Long Hải rộn tiếng nói cười của hàng trăm khán giả đến theo dõi chương trình “Tiếng hát biển xanh” lần thứ IV. Thường ngày, CLB Vovinam sinh hoạt dưới sân của Trung tâm, hôm đó được chuyển lên sảnh, nhường chỗ cho khán giả xem văn nghệ. Nhiều gia đình có mặt từ sớm. Trẻ em vui vẻ chơi xích đu, cầu trượt, bập bênh, người lớn thì sắp ghế thành hàng trò chuyện trong khi chờ giờ diễn.

Chị Lý Thị Vy (khu phố Hải Trung, thị trấn Long Hải) chở hai con đến xem văn nghệ chia sẻ: “Tôi thích nghe ca nhạc nên các chương trình của Trung tâm tổ chức tôi đều đi xem. Chương trình “Tiếng hát biển xanh” hát nhạc trẻ, nhạc đỏ, có cả trẻ em biểu diễn nên các bé nhà tôi rất thích. Hôm nào Trung tâm tổ chức “Đêm biển hẹn” hát nhạc cổ thì tôi lại chở má tới coi vì bà rất ưng nghe đờn ca tài tử và ca cổ”. 

19 giờ, chương trình bắt đầu. Chủ đề đêm nhạc nói về ngày thành lập Quân đội nhân dân 22-12 nên trong phần mở màn, các ca sĩ không chuyên lần lượt trình bày những ca khúc như: Hành khúc Hội, Bài ca cây lúa, Tiếng đàn Talư, Chào em cô gái Lam Hồng, Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Cô gái mở đường… Ông Huỳnh Đức Trung, 50 tuổi, nhà ở khu phố Hải Sơn vừa vỗ tay theo nhạc, miệng lẩm nhẩm hát theo. Nhà ông ở gần Trung tâm nên hầu như không bỏ sót chương trình văn nghệ nào. “Ngày thường, tôi làm thuê ở cảng cá, ít có điều kiện giải trí. Vì vậy, tôi luôn cố gắng thu xếp thời gian để không bỏ lỡ những đêm văn nghệ định kỳ như vậy”, ông Trung nói.

Bên cạnh các bài nhạc cách mạng, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, CLB Bạn yêu nhạc của Trung tâm còn lồng ghép một số ca khúc bolero, múa bụng (thiếu nhi) để tạo sự phong phú cho chương trình. Thỉnh thoảng, khi giai điệu của các bản nhạc bolero vang lên, các thành viên của CLB và khán giả lại cùng nhau khiêu vũ. Hơn 22h, chương trình kết thúc, nhiều khán giả còn tiếc nuối chưa muốn về…

HÁT VÌ NIỀM ĐAM MÊ

Ông Trịnh Duy Luyên, Chủ nhiệm Trung tâm VHTT-HTCĐ thị trấn Long Hải cho biết, chương trình “Tiếng hát biển xanh” được tổ chức hàng quý, bắt đầu từ năm 2018, dành cho những người yêu thích tân nhạc. Còn “Đêm biển gọi”, được tổ chức vào ngày 16 âm lịch hàng tháng, dành cho những khán giả mê đờn ca tài tử, cổ nhạc, đã được tổ chức 200 lần. “Trước mỗi đêm diễn, chúng tôi thông báo đến bà con qua tổ trưởng dân phố. Chỉ cần sân khấu được trang trí là bà con tới hỏi rần rần. Đêm nhạc nào cũng có 500-600 lượt người tới coi, vui lắm”, ông Luyên nói. 

Để duy trì chương trình mỗi tháng, Trung tâm đã xây dựng được 2 CLB nòng cốt là CLB Đờn ca tài tử (thành lập từ năm 2001) và CLB Bạn yêu nhạc (thành lập năm 2013). Trong đó, các hạt nhân của 2 CLB diễn hoàn toàn vì niềm đam mê. Kinh phí tổ chức mỗi đêm nhạc từ 4-8 triệu đồng, do bà Nguyễn Kim Loan, 60 tuổi, ở khu phố Hải Trung, là thành viên, cũng là mạnh thường quân tài trợ mấy năm qua. “Tôi yêu thích ca hát, 6 năm trước tôi gia nhập CLB Đờn ca tài tử của Trung tâm, sau đó trở thành thành viên của CLB Bạn yêu nhạc. Tham gia phong trào văn nghệ quần chúng, tôi khỏe hơn, vui hơn, các con cháu đều ủng hộ. Tôi rất vui vì có thể mang lời ca tiếng hát đến với bà con và được đón nhận. Những tràng pháo tay của bà con chính là động lực để tôi gắn bó với phong trào văn nghệ của thị trấn”- bà Loan cho hay.

Chung niềm đam mê ca hát, bà Nguyễn Thị Nương đã có hơn 10 năm gắn bó với CLB Đờn ca tài tử. CLB sinh hoạt hàng tuần, trao đổi chuyên môn tại Trung tâm. Khi làm chương trình, các thành viên xây dựng nội dung, lựa chọn chủ đề, lựa chọn tác phẩm phù hợp. Ngoài “Đêm biển hẹn”, CLB còn tham gia giao lưu với các CLB Đờn ca tài tử ở TP.Bà Rịa, TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) hoặc một số tỉnh miền Tây Nam bộ. Từ đó tạo thêm sự gắn kết và đam mê với phong trào văn nghệ cơ sở.  

Theo ông Trịnh Duy Luyên, thông qua các hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng, Trung tâm đã phát hiện nhiều “hạt nhân” ở cơ sở và mời tham gia sinh hoạt tại 2 CLB nòng cốt. Bình thường, mỗi CLB có từ 16-20 thành viên sinh hoạt, nhưng mỗi khi tổ chức chương trình sẽ có từ 60-70 thành viên, cộng tác viên tham gia. Bằng lời ca, tiếng hát của mình, họ đã làm cho đời sống tinh thần của nhân dân ngày càng phong phú. Qua các chương trình “Đêm biển hẹn”, “Tiếng hát biển xanh”, phong trào văn hóa, văn nghệ ngày càng đi vào chiều sâu và phát triển mạnh mẽ, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, thắt chặt thêm tình đoàn kết xóm làng, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư trên địa bàn.

Bài, ảnh: MINH THANH

.
.
.