.

Phấn đấu 90% dân số sử dụng BHYT vào năm 2020

Cập nhật: 17:47, 28/12/2018 (GMT+7)

Tính đến cuối năm 2018, độ bao phủ BHYT của tỉnh đã đạt 84% dân số (hơn 924.000 người), vượt chỉ tiêu Chính phủ giao 2%. Để có được con số ấn tượng đó, cơ quan BHXH đã có những nỗ lực trong việc vận động người dân tham gia BHYT.

Người có thẻ BHYT sẽ được Quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh trong thời gian điều trị bệnh.  Trong ảnh: Bác sĩ khám bệnh cho người dân tại Bệnh viện Bà Rịa.
Người có thẻ BHYT sẽ được Quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh trong thời gian điều trị bệnh. Trong ảnh: Bác sĩ khám bệnh cho người dân tại Bệnh viện Bà Rịa.

Đầu năm 2018, cơ quan BHXH gặp nhiều bất lợi trong việc phát triển đối tượng tham gia BHYT. Đỉnh điểm nhất khi toàn tỉnh có gần 112.000 người không còn tham gia BHYT, nhưng trong số này có hơn 94.000 người đã thoát nghèo và người dân các xã thuộc diện đặc biệt khó khăn không còn được hỗ trợ mua thẻ BHYT nên đã không tiếp tục tham gia BHYT. Đây thực sự là một khó khăn rất lớn của cơ quan BHXH và để vận động những đối tượng này tiếp tục tham gia BHYT không phải chuyện đơn giản. Bởi lâu nay, người dân trong các hộ nghèo và các xã thuộc diện khó khăn đã có thói quen được hỗ trợ BHYT từ Nhà nước. Họ trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước mà chưa có ý thức tự giác mua thẻ BHYT.

Từ thực tế đó, BHXH tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã tập trung nhiều giải pháp mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHYT trong các vùng nông thôn. BHXH các cấp chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội như: Hội Nông dân, Hội LHPN cùng chính quyền các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến hội viên, người dân đăng ký tham gia BHYT. Đồng thời cơ quan BHXH các cấp cũng đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền, giúp người dân dễ nghe, dễ hiểu về BHYT. Hầu hết các buổi tuyên truyền đã nhắm trực tiếp vào đối tượng chưa tham gia BHYT nên từng bước người dân đã nâng cao nhận thức, tự giác tham gia BHYT. Theo thống kê của BHXH tỉnh, trong năm 2018, riêng BHXH tỉnh đã phối hợp các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức gần 100 buổi tuyên truyền, đối thoại về chính sách BHYT cho gần 20.0000 người dân, DN. Bên cạnh đó, chính quyền các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh cũng tăng cường tuyên truyền BHYT trên loa phát thanh, giúp người dân cập nhật những thông tin và quyền lợi về chính sách BHYT.

Với những cách làm như vậy, thông tin về chính sách BHYT đã đến được với người dân kịp thời, nhanh chóng và chính xác. Do vậy, người dân không còn phân vân về quyền lợi khi tham gia BHYT. Nhờ đó, đến cuối năm 2018, độ bao phủ BHYT của toàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Điều đó đã chứng minh cho những nỗ lực của cơ quan BHXH các cấp trong việc vận động người dân tham gia BHYT.

Đầu tháng 12-2018, ông Bùi Văn Dũng, (59 tuổi, ở tổ 12, khu phố Thị Vải, phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) đến UBND phường mua thẻ BHYT cho cả 4 thành viên trong gia đình. Ông Dũng cho biết, thời gian gần đây, ông được chính quyền ở khu phố và bà con hàng xóm tuyên truyền, vận động mua thẻ BHYT. Ông nhận thấy, có thẻ BHYT thì khi đi khám, chữa bệnh sẽ được chi trả 80% chi phí. Điều đó khiến ông quyết định mua BHYT để phòng ngừa những rủi ro về bệnh tật không may xảy đến với các thành viên trong gia đình mình. “Tôi mua cùng lúc 4 thẻ BHYT nên được giảm giá nhiều. 4 thẻ hơn 2,1 triệu đồng. Khi có thẻ BHYT, gia đình tôi cũng bớt lo lắng. Nếu không may bị ốm đau, đến khám tại các cơ sở y tế, bệnh viện sẽ được giảm viện phí” - ông Dũng nói thêm. Không phải ai cũng có được suy nghĩ như ông Dũng, nhiều người dân khi có bệnh mới hiểu hết được giá trọ của tấm thẻ BHYT. Chị Nguyễn Kim Liên, ở thôn Phước Long, xã Tân Hòa (TX.Phú Mỹ) mới tham gia BHYT đầu năm 2018. Nói về lý do mua thẻ BHYT, chị Liên cho biết: “Khi chưa có thẻ BHYT, tôi đi khám mấy lần ở các cơ sở y tế mà chi phí phải trả cao quá. Do vậy, sau khi tính toán, tôi thấy có thẻ BHYT vẫn lợi hơn và tôi tham gia BHYT”.

Người dân đăng ký mua thẻ BHYT tại UBND xã Phước Hưng  (huyện Long Điền).
Người dân đăng ký mua thẻ BHYT tại UBND xã Phước Hưng (huyện Long Điền).

Song song với tăng cường vận động người dân mua thẻ BHYT, cơ quan BHXH đã thực hiện công tác chi trả chi phí khám, chữa bệnh cho người dân kịp thời. Ông Trần Duy Hưng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, năm 2018, có hơn 2,8 triệu lượt người khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT, Quỹ BHYT đã chi trả khoảng 1.127 tỷ đồng, tăng 7,24% so với năm 2017. Hiện cơ quan BHXH các cấp đang hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với 102 cơ sở y tế, tạo điều kiện cho người dân tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh. Mặt khác, thời gian tới, để tiến tới mục tiêu đến năm 2020 tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 90% dân số, cơ quan BHXH đẩy mạnh công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền trên diện rộng về phạm vi BHYT; chú trọng tuyên truyền, vận động người dân tới tận cơ sở, trực tiếp đến với người dân trong các địa bàn dân cư; đồng thời giảm bớt thời gian thực hiện các quy trình liên quan đến tham gia BHYT cho người dân, DN.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

 
.
.
.