.

Biến sắt vụn thành xe đạp cho trò nghèo

Cập nhật: 18:38, 25/09/2018 (GMT+7)

Đó là công việc mà ông Lê Quang Thị, cán bộ Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Châu Đức đã âm thầm, tự nguyện làm trong suốt hơn 1 năm qua để giúp HS nghèo vơi đi nỗi cực nhọc, tiếp thêm niềm tin cho các em vững bước trên con đường đến trường.

Niềm vui của các em học sinh khi nhận được chiếc xe đạp do ông Lê Quang Thị dành tặng.
Niềm vui của các em học sinh khi nhận được chiếc xe đạp do ông Lê Quang Thị dành tặng.

Tiếp xúc với ông Lê Quang Thị tại nhà riêng ở thị trấn Ngãi Giao (huyện Châu Đức), chúng tôi khá bất ngờ khi biết một cán bộ văn hóa với dáng dấp “thư sinh” lại yêu thích công việc với dầu mỡ sửa xe, với ốc vít, kìm, búa. Ông Thị chia sẻ, chứng kiến nhiều HS nghèo ở địa phương phải lội bộ mấy cây số đi học nên ông đã nảy ra ý tưởng mua những chiếc xe đạp cũ về sửa chữa, tân trang tặng cho các em. Tranh thủ những lúc rảnh rỗi, hoặc ngày thứ Bảy, Chủ nhật, ông Thị lại tìm đến các vựa ve chai để chọn mua phế liệu là phụ tùng xe đạp cũ. Mua được tới đâu, ông Thị tự tay lắp ráp xe tới đó. Dưới bàn tay của một người biết chút ít nghề sửa xe đạp, những thứ tưởng chừng là sắt vụn bỏ đi đó đã được ông “biến” thành những chiếc xe đạp chắc chắn.

Ngoài phụ tùng là phế liệu tại các vựa ve chai, những phụ tùng còn thiếu được ông mua mới. Nhờ đó, chi phí để ông ráp một chiếc xe đạp chỉ dao động từ 300-400 ngàn đồng. Mặc dù, giá thành không cao, tuy nhiên để có một chiếc xe hoàn chỉnh, ông Thị phải vất vả chọn lựa kỹ từ viên bi xe đạp, từng con ốc, xích, líp, săm lốp, bu-lông… Tấm lòng của ông Thị đã giúp nhiều HS nghèo có xe đạp đến trường. 

Ông Lê Quang Thị tặng xe đạp cho HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Châu Đức.
Ông Lê Quang Thị tặng xe đạp cho HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Châu Đức.

Như trường hợp của em Nguyễn Ngọc Mai, HS lớp 4, Trường TH Ngãi Giao (huyện Châu Đức). Mai là con thứ hai trong gia đình có 3 chị em. Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên bố mẹ em phải lên TP.Hồ Chí Minh để mưu sinh, 3 chị em Mai sống cùng ông bà ngoại tại khu phố 5, thị trấn Ngãi Giao. Để đến trường, chị em Mai mỗi ngày phải thức dậy sớm, đi bộ 2 cây số, gặp trời mưa gió, em thường xuyên bị trễ học. Nghe một người giới thiệu, bà ngoại dẫn Mai đến gặp ông Thị và em đã được lắp tặng một chiếc xe đạp. Từ đó, con đường tới trường của Mai đã vơi bớt nỗi cực nhọc.

Cũng như Nguyễn Ngọc Mai, hơn 1 năm qua đã có hơn 30 chiếc xe đạp được ông Thị dành tặng HS có hoàn cảnh khó khăn. Ông Lê Quang Thị cho biết: “Tôi làm công việc này với tất cả tấm lòng yêu thương cho trẻ em nghèo. Mỗi lần hoàn chỉnh một chiếc xe đạp và tặng cho các em, tôi luôn cảm thấy hạnh phúc”.

Vẫn duy trì việc làm ý nghĩa này, cho tới nay ông Thị không ngừng chắt chiu, tích cóp và tranh thủ thời gian rảnh rỗi để tiếp tục trao gửi những thành quả lao động của mình, góp phần gánh bớt những vất vả trên con đường đến trường cho các HS nghèo. Lặng lẽ và hoàn toàn tự nguyện, việc làm này của ông Thị đã lay động nhiều trái tim, lan tỏa ra cộng đồng xã hội ý nghĩa nhân văn, tình yêu thương, sẻ chia, chắp thêm đôi cánh ước mơ cho HS nghèo trên con đường học vấn. 

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

.
.
.