.

Vẫn cứ thấy lăn tăn!

Cập nhật: 17:34, 25/09/2018 (GMT+7)

 - Thuế bảo vệ môi trường (BVMT) trong xăng dầu tăng kịch khung lên mức 4.000 đồng trong mỗi lít xăng rồi nghe ông. Ngày 1-1-2019 tới có hiệu lực thi hành.

- Thì chuẩn bị tinh thần mà đóng thôi.

- Tất nhiên rồi. Nhưng tui vẫn cứ thấy lăn tăn!

- Lăn tăn làm sao?

- Số liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng cục Thống kê đều nói nhóm ngành gây ô nhiễm môi trường lớn nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo; Tiếp đến là nhóm ngành xây dựng và nhóm ngành nông-lâm-thủy sản.

- Tiêu thụ xăng dầu cũng là tác nhân gây ô nhiễm môi trường!

- Nhưng không bằng “mấy anh” kia. Phải nói sòng phẳng như thế!

- Đúng là như vậy.

- Đã vậy một phần tiền thuế BVMT thu được chi cho những việc không ăn nhập gì tới BVMT. Trong khi khoản thu từ nguồn thuế này tăng 4 lần thì chi cho sự nghiệp BVMT tăng chưa tới 1,4 lần.

- Quả có chuyện phần lớn tiền thuế BVMT được chi cho những lĩnh vực không có bất kỳ mối liên hệ nào tới môi trường. Trong 4 năm (2012-2016), tiền chi cho BVMT rất “khiêm tốn”: Năm 2012 chỉ 9.000 tỉ đồng, năm 2016 chỉ 12.290 tỉ đồng…

- Người dân muốn có một sự sòng phẳng trong thu chi tiền thuế BVMT.

- Tới đây, tụi mình sẽ hết lăn tăn về tình trạng thuế BVMT “thu 4 đồng, chi chỉ 1 đồng”.

- Dựa vào đâu mà lạc quan thế?

- Phát ngôn của Chủ tịch QH. Bà nói: “Tiền thuế BVMT phải đưa vào ngân sách và chi lại cho bảo vệ môi trường thì người dân mới thấy sòng phẳng, chứ không phải thu chỗ này chi cho chỗ khác”.

SÁU BẾN ĐÌNH

.
.
.