.

Ngôi trường của niềm tin và hi vọng

Cập nhật: 18:02, 24/09/2018 (GMT+7)

Sau hơn 10 năm ấp ủ, ngôi trường Happy House (Ngôi nhà hạnh phúc) ra đời như để tiếp thêm niềm tin và nghị lực cho những gia đình có trẻ tự kỷ trong cuộc hành trình gian nan hướng về tương lai.

Cô Đinh Thị Nhung, GV Trường MN Ngôi nhà hạnh phúc dạy trẻ làm quen với con số. Ảnh: KHÁNH CHI
Cô Đinh Thị Nhung, GV Trường MN Ngôi nhà hạnh phúc dạy trẻ làm quen với con số. Ảnh: KHÁNH CHI

HÀNH TRÌNH DỰNG XÂY NGÔI TRƯỜNG MƠ ƯỚC

Tại lễ khánh thành Trường MN Ngôi nhà hạnh phúc, bà Lê Thị Chính Lan, Hiệu trưởng nhà trường vô cùng xúc động. “Sau 10 năm kể từ ngày thực hiện dự án, đã có những lúc khó khăn tưởng chừng phải dừng bước. Nhưng được sự quan tâm ủng hộ của lãnh đạo địa phương, ngôi trường mơ ước đã hiện diện trong niềm hân hoan không chỉ của cán bộ GV, nhân viên nhà trường mà còn của phụ huynh và HS”, bà Lan nói.

Niềm mơ ước về một mái trường, cũng chính là ngôi nhà hạnh phúc cho những đứa trẻ không may mắc chứng tự kỷ đã được bà Lan ấp ủ từ hơn 10 năm trước. Ước mơ ấy như một mầm cây âm thầm nhú lên trong bóng tối và đau khổ. Năm 1998, gia đình bà Lan khủng hoảng khi phát hiện đứa con trai 4 tuổi có nhiều triệu chứng của bệnh tự kỷ như rối loạn ngôn ngữ, thường hoảng sợ từ chối mọi thứ xung quanh. Suốt 8 năm ròng rã, người mẹ ấy đã lặn lội mang con đi chạy chữa khắp nơi nhưng vẫn không tìm được phương pháp điều trị phù hợp. Trong cuộc kiếm tìm tưởng chừng vô vọng, bà gặp những người mẹ khác cũng đang ôm con chạy đôn chạy đáo. Gặp nhau, họ khóc vì đồng cảm và sẻ chia với nhau niềm hi vọng tìm ra “ánh sáng” cho những đứa con đang thu mình trong vỏ ốc của chứng tự kỷ. 

Năm 2006, khi đưa con trở về từ TP.HCM sau 4 năm trị liệu mà không hiệu quả, bà Lan đánh liều mượn một phòng học tại Trường MN Lê Hồng Phong (TP. Vũng Tàu) để làm lớp học cho các bé bị bệnh tự kỷ. Bà nghĩ đến việc chính mình và những người mẹ khác sẽ là GV, tự “can thiệp”, chữa bệnh cho con bằng những kiến thức đã tìm hiểu và học được qua các chuyên gia trong suốt 8 năm trời. Tháng 10-2006, lớp học cho trẻ chuyên biệt ra đời với vỏn vẹn 4 HS. Lớp học dành cho những đứa trẻ tự kỷ nép bên những lớp mầm non bình thường khác đã âm thầm ấp ủ ước nguyện của những người mẹ muốn đưa con thoát khỏi chứng bệnh lạ kỳ. Và rồi, những người mẹ đồng cảnh ngộ khác cũng ôm con tìm đến với lớp học nhỏ bé nhưng tràn trề niềm hi vọng.

Tháng 5-2008, bà Lan chính thức trở thành Hiệu trưởng Trường MN Phước An với hai khối MN (dành cho những đứa trẻ bình thường) và khối chuyên biệt (dành cho trẻ tự kỷ). Bà tuyển thêm GV đưa đi đào tạo, vay mượn tiền để sửa sang, xây lại lớp học, mua dụng cụ học tập. Bà đi khắp nơi học các bài tập vận động và phương pháp dạy trẻ tự kỷ để về hướng dẫn GV trong trường. Không dừng lại ở đó, bà tiếp tục miệt mài với dự án xây dựng một trường chuyên biệt dạy kỹ năng và hướng nghiệp cho trẻ khuyết tật tại TP. Vũng Tàu. Đến tháng 6-2018, Trường MN Ngôi nhà hạnh phúc hoàn thiện, biến ước mơ không riêng của bà Lan trở thành hiện thực.

NGÔI TRƯỜNG HI VỌNG

“Nỗi niềm của những người mẹ ở đây cũng là của chính bản thân tôi. Cho nên, tại Trường MN Ngôi nhà hạnh phúc, tất cả đều là con của chúng tôi. Ngôi trường này sẽ là ngôi nhà chung, ở đó, trẻ được tự do lựa chọn các hoạt động theo nhu cầu, sở thích cá nhân, để luôn vui vẻ và hạnh phúc”, bà Lan chia sẻ.

Trường MN Ngôi nhà hạnh phúc tiếp nhận cả trẻ ở độ tuổi MN và trẻ chuyên biệt (khuyết tật, tự kỷ). Ngoài việc thực hiện chương trình giáo dục MN của Bộ GD-ĐT, nhà trường còn đưa phương pháp Montessori, một phương pháp giáo dục sớm đang được ưa chuộng trên thế giới vào giảng dạy. Phương pháp này trao cho trẻ quyền tự do lựa chọn, trải nghiệm và tiếp xúc với mọi lĩnh vực học thuật để từ đó tìm ra mối liên hệ với thực tế đời sống và tự mình tìm ra cách giải quyết các vấn đề khác nhau. Với phương châm “tập trung coi trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ, học để dạy trẻ tốt hơn”, trẻ không phải chịu áp lực trước lời khen chê, được rèn luyện khả năng tự chủ và hiểu được trách nhiệm cá nhân. Đặc biệt, ngay từ khi thiết kế, nhà trường đã dành riêng một số phòng chức năng phục vụ trẻ chuyên biệt. Tại đây, trẻ được can thiệp trị liệu tùy theo mức độ với sự hỗ trợ của các chuyên gia giàu kinh nghiệm. Trẻ được học chuyên biệt và chơi hòa nhập với các bạn cùng trang lứa để từng bước kết nối với cộng đồng.

Vốn là một cựu phụ huynh có “thâm niên” gắn bó với trường ngay từ những ngày đầu thành lập, anh Nguyễn Đình Hộ (trú tại TP. Vũng Tàu) chia sẻ, sau nhiều năm theo học tại trường, hiện nay, con trai anh đã có những bước tiến vượt bậc, điều mà trước đây vợ chồng anh chưa bao giờ dám mơ tới. Vốn là trẻ tự kỷ, đến nay, bé đã hòa nhập với cộng đồng và đang theo học tại một trường THCS công lập trên địa bàn thành phố. Anh Hộ chia sẻ: “Tôi tin tưởng Trường MN Ngôi nhà hạnh phúc sẽ góp phần giúp thêm nhiều đứa trẻ không may mắn vượt qua số phận để bước vào đời”. 

Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: Đến thời điểm này, Trường MN Ngôi nhà hạnh phúc là ngôi trường chuyên biệt cho trẻ tự kỷ đầu tiên và duy nhất trên địa bàn TP. Vũng Tàu và tỉnh BR-VT. Đây là một dự án hết sức nhân văn và ý nghĩa, góp phần giải quyết nỗi lo của gia đình và xã hội trong điều kiện Nhà nước còn gặp nhiều khó khăn trong xây dựng trường chuyên biệt. Tới đây, ngành sẽ hỗ trợ nhà trường tập huấn kiến thức, kỹ năng cho GV trong công tác giáo dục trẻ chuyên biệt. Sở GD-ĐT, UBND, HĐND tỉnh đang xây dựng chế độ chính sách để hỗ trợ trường chuyên biệt tư thục và những trẻ đang theo học tại đây. 

Trường MN Ngôi nhà hạnh phúc có diện tích 500m2, gồm 1 trệt 3 lầu. Trong đó, có 9 phòng học, 3 phòng can thiệp, 1 bếp ăn một chiều, 1 phòng vận động, 1 phòng y tế. Ngoài ra, trường còn có 1 hồ bơi, 3 sân chơi và 1 sân vườn. Trường có khả năng tiếp nhận khoảng 150 trẻ, thuộc 2 đối tượng: trẻ ở độ tuổi MN và trẻ chuyên biệt (tự kỷ, khuyết tật). Nhà trường có tổng số 22 GV, nhân viên, được đào tạo bài bản cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên ngành tâm lý, giáo dục đặc biệt.

HOÀNG DƯƠNG

.
.
.