.
HƯỞNG ỨNG NĂM DÂN VẬN CHÍNH QUYỀN – NĂM 2018:

Một mô hình tuyên truyền pháp luật hiệu quả

Cập nhật: 18:11, 25/09/2018 (GMT+7)

Mô hình “Kết hợp thực hiện Đề án trao giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, thẻ BHYT tại gia đình trẻ em với tuyên truyền các quy định pháp luật liên quan đến trẻ em và BHYT” của Tổ Dân vận chính quyền xã Tam Phước, huyện Long Điền bước đầu triển khai đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo sự hài lòng cho người dân địa phương.

Tổ Dân vận xã Tam Phước trao giấy khai sinh cho bé Nguyễn Xuân Phúc tại gia đình chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (ấp Phước Lăng, xã Tam Phước).
Tổ Dân vận xã Tam Phước trao giấy khai sinh cho bé Nguyễn Xuân Phúc tại gia đình chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (ấp Phước Lăng, xã Tam Phước).

Một ngày trung tuần tháng 9, chúng tôi cùng với đoàn cán bộ Tổ Dân vận chính quyền xã Tam Phước đến gia đình chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (ấp Phước Lăng, xã Tam Phước) để trao tận tay giấy khai sinh, đăng ký sổ hộ khẩu, thẻ BHYT cho bé Nguyễn Xuân Phúc - con trai chị Nguyệt. 

Sau khi trao hồ sơ liên quan đến bé Nguyễn Xuân Phúc cho gia đình chị Nguyệt, các cán bộ Tư pháp - Hộ tịch, Văn phòng - Thống kê, LĐTB-XH, Hội LH Phụ nữ xã Tam Phước (cùng tham gia đoàn công tác) đã kết hợp tuyên truyền cho gia đình chị Nguyệt về các chính sách có liên quan đến trẻ em, 6 thủ tục hành chính về lĩnh vực trẻ em, các lợi ích khi tham gia BHYT, các quy định pháp luật về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, thực hiện cuộc vận động “gia đình 5 không 3 sạch”, “nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, kế hoạch hóa gia đình… 

Chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt bày tỏ: “Được cán bộ xã trao giấy khai sinh cho con tận nhà, đồng thời phổ biến các quy định pháp luật mới về trẻ em, về gia đình, tôi cảm nhận được sự quan tâm và thân tình của chính quyền địa phương dành cho công dân sơ sinh và người dân địa phương”.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Phước cho biết, trên địa bàn xã có nhiều gia đình chưa có điều kiện tiếp cận với thông tin pháp luật, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến quyền lợi của trẻ em. Cụ thể, Luật Trẻ em có hiệu lực từ 1-6-2017 và 6 thủ tục hành chính về lĩnh vực trẻ em được UBND tỉnh công bố mới theo Quyết định 3692/QĐ-UBND ngày 22-12-2017, nhưng nhiều người dân chưa nắm các kịp thời các quy định này. Bên cạnh đó, nhiều người dân trong xã cũng chưa tham gia BHYT, do chưa thực sự hiểu lợi ích của BHYT. Do vậy, xã Tam Phước đã thực hiện mô hình “Kết hợp thực hiện Đề án trao giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, thẻ BHYT tại gia đình trẻ em với tuyên truyền các quy định pháp luật liên quan đến trẻ em và BHYT” trên địa bàn xã từ đầu năm 2018.

Đến nay, đã có 8 trường hợp trao giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, thẻ BHYT tận nhà trẻ mới sinh (những trường hợp khác gia đình tự đến UBND xã nhận hồ sơ). Thông qua hoạt động trao hồ sơ tận hộ gia đình, Tổ Dân vận chính quyền xã Tam Phước đã kết hợp cấp phát 200 tờ tuyên truyền những điều cần biết về BHYT đến các hộ gia đình, 860 tờ tuyên truyền đề án trao giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, thẻ BHYT; tuyên truyền Luật Trẻ em năm 2016, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới, nội dung 6 thủ tục hành chính về lĩnh vực trẻ em theo Quyết định số 3692/QĐ-UBND của UBND tỉnh; thông tin, giải đáp một số vấn đề về thực hiện chủ trương, chính sách trên địa bàn xã theo quy định pháp luật. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền chính sách BHYT lồng ghép với việc trao hồ sơ tận hộ gia đình trẻ sơ sinh, hiện toàn xã có 5.118/6.608 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 77,45%, tăng 7,25% so với đầu năm 2018.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, bên cạnh lợi ích của “Đề án trao giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, thẻ BHYT tại gia đình trẻ em” giúp người dân tiết kiệm thời gian làm thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký hộ khẩu thì việc kết hợp tuyên truyền các quy định pháp luật, thủ tục hành chính liên quan đến trẻ em đã góp phần đổi mới, đa dạng hơn công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Qua đó, tạo điều kiện nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

.
.
.