.

Mở cửa trường đón học sinh ngày hè

Cập nhật: 09:55, 06/07/2018 (GMT+7)

Thay vì “đóng cửa” suốt 3 tháng hè, nhiều trường học vẫn mở cửa đón HS đến vui chơi, sinh hoạt. Nhưng, các em không phải học văn hóa như thời gian chính khóa mà đến trường để chơi thể thao, học các môn năng khiếu, kỹ năng sống.

VỪA HỌC VỪA CHƠI

Sáng 3-7, chị Nguyễn Thu Giang (19K3, Trung tâm Thương mại TP.Vũng Tàu) chở cặp song sinh Gia Hân, Gia Huy (năm nay lên lớp 2) đến học bơi tại trường TH Quang Trung. “Sau khi khảo sát nhiều nơi, tôi quyết định cho 2 cháu học bơi tại Trường TH Quang Trung vì mực nước của hồ bơi di động không quá sâu (tối đa 1m) như các hồ bơi bình thường khác. Lớp học chỉ có hơn 20 em, lại có tới 2 HLV, 1 cứu hộ và 2 bảo mẫu nên tôi rất yên tâm. Nếu tôi bận việc, các cô bảo mẫu sẽ hỗ trợ các cháu tắm nước ngọt sạch sẽ và giao cho mẹ khi đón về. Chỉ sau 6 buổi học, các cháu đã biết bơi”, chị Giang cho hay.

HLV tại Trường TH Quang Trung hướng dẫn trẻ kỹ thuật bơi ếch.
HLV tại Trường TH Quang Trung hướng dẫn trẻ kỹ thuật bơi ếch.

Bên cạnh đó, trường còn mở cửa suốt từ thứ Hai đến thứ Bảy để các em HS tham gia sinh hoạt miễn phí tại các CLB: bóng rổ, cầu lông, võ, thể dục nhịp điệu, vẽ. Ngoài ra, Trường cũng phối hợp với Công ty VES-Camp (Chi nhánh Vũng Tàu) tổ chức khóa học “Tôi muốn trưởng thành” nhằm trang bị kỹ năng sống cho các em HS, từ việc thể hiện cảm xúc, vượt qua sự nhút nhát đến việc tự phục vụ bản thân, vẽ, nặn đất… 

Tại trường TH Võ Nguyên Giáp (TP.Vũng Tàu), những ngày hè cũng luôn rộn tiếng nói, cười của các em HS. Có mặt tại trường sáng 4-7, chúng tôi ghi nhận ở sân trường, một nhóm HS đang khởi động trước khi chia đội thi đấu. Phía đối diện, nhóm HS khác đang chơi trò lăn bánh xe. Tầng 2 của trường là lớp tiếng Anh đang tổ chức buổi thuyết trình về bản thân, về gia đình của em. Tại lớp kỹ năng, các HS lớp 4 được cô Phương Thảo hướng dẫn xếp quần áo gọn gàng. Sau khi sắp xếp những chiếc áo, quần đã được gấp thẳng nếp thành chồng cao, Dương Ngọc Hân (223B, Phước Thắng, phường 12, TP.Vũng Tàu) cho biết: “Ở nhà, con đã được mẹ dạy xếp đồ, nhưng đến đây cô giáo hướng dẫn xếp đúng kỹ thuật hơn. Con rất thích các lớp kỹ năng như vậy”. 

KHÔNG GIAN VĂN HÓA - THỂ THAO SỐNG ĐỘNG 

Theo khảo sát của chúng tôi, phần lớn trường học trên địa bàn TP.Vũng Tàu đều mở cửa, tạo điều kiện cho HS tham gia các sân chơi vận động, rèn luyện thể chất và giáo dục kỹ năng cho HS dưới hình thức miễn phí hoặc có thu phí. Các sân chơi hè được tổ chức ngay trong trường được phụ huynh và HS đón nhận vì hiệu quả cao. Chị Lê Thị Nga, phụ huynh của Ngọc Hân (lớp 4, Trường TH Võ Nguyên Giáp) cho biết: “Sau vài tuần đi học, cháu đã biết nhặt rau giúp mẹ, biết xếp đồ gọn gàng trong tủ và còn dạy em cách rửa tay sạch. Cháu khoe sắp được cô giáo hướng dẫn giặt đồ, nấu ăn với thái độ rất vui”.

Học sinh Trường TH Võ Nguyên Giáp học gấp quần áo.
Học sinh Trường TH Võ Nguyên Giáp học gấp quần áo.

Với những trường có hồ bơi như TH Phước Thắng, Quang Trung, Võ Nguyên Giáp, Bùi Thị Xuân… số lượng HS tham gia học bơi rất đông. Cô Phạm Thị Kim Nhung, Phó Hiệu trưởng Trường TH Quang Trung cho biết, trong thời gian đầu (từ 27-5 đến 19-6), nhà trường mở cửa dạy bơi miễn phí cho hơn 200 trẻ em trên địa bàn thành phố. Sau đó, trường mới thu học phí (600.000 đồng/em/8 tuần, mỗi tuần 3 buổi). Ngoài bơi, vào các buổi sáng hoặc chiều trong tuần, trường TH Quang Trung còn tổ chức các CLB: võ thuật, cầu lông, bóng rổ, thể dục nhịp điệu, vẽ. Các môn này sinh hoạt dưới dạng CLB và hoàn toàn miễn phí. Hiện nay, tổng số HS đang tham gia sinh hoạt tại các CLB, các lớp kỹ năng tại trường là hơn 250 em.

Theo thầy Trần Quán, Hiệu trưởng Trường TH Võ Nguyên Giáp, trong dịp hè, ngoài các lớp ôn luyện, bổ sung kiến thức (miễn phí) cho HS học lực yếu, trường còn tổ chức nhiều lớp kỹ năng sống, lớp năng khiếu (tin học, tiếng Anh, âm nhạc, bóng đá)… cho HS từ lớp 1 đến lớp 4. Hiện trường đang dạy 250 em ở các lứa tuổi khác nhau. Những em học lực yếu vừa được bổ sung kiến thức vừa được học các lớp kỹ năng miễn phí (tự chăm sóc bản thân, nấu ăn, kỹ năng an toàn khi sử dụng đồ điện, bếp gas…). “Chúng tôi “mở cửa” trường, tổ chức các lớp hè cho các em vừa là hình thức “giữ trẻ” dùm cha mẹ, vừa trang bị thêm cho các em kiến thức. Thầy cô cực chút nhưng học trò thì thích lắm”, thầy Quán nói.

Nhiều trường học tại các địa phương cũng mở cửa trong dịp hè. Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh, Sở đã có văn bản chỉ đạo các Phòng GD-ĐT các địa phương triển khai giáo dục toàn diện, nâng cao thể lực, sức khỏe, tinh thần và tâm lý cho HS trong dịp hè. Không chỉ HS trong trường mà các thanh, thiếu nhi ở khu vực lân cận trường học đều có thể tham gia vui chơi tại sân trường. Ngoài ra, nhiều trường học còn mở cửa thư viện để các em đến đọc sách. “Một số trường đã làm rất tốt việc “mở cửa” trường trong dịp hè, như: TH Quang Trung, TH Võ Nguyên Giáp, TH Phước Thắng, TH Song Ngữ, TH Hạ Long, THPT Vũng Tàu… (TP.Vũng Tàu), THPT Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc), TH Long Liên (huyện Long Điền). Chương trình này tạo không gian sinh hoạt văn hóa-thể thao lành mạnh cho HS và tạo không khí vui tươi, sôi động trong những ngày hè tại địa phương”, ông Giang nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH QUANG

.
.
.