.

Nếu con lỡ thi trượt...

Cập nhật: 09:55, 06/07/2018 (GMT+7)

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018, đồng thời là kỳ thi xét tuyển vào ĐH, CĐ năm nay đã kết thúc. Chỉ ít ngày nữa, các trường sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp và điểm sàn tuyển sinh ĐH, CĐ.

Khi rời phòng thi, nhiều em HS đã biết qua về kết quả làm bài thi của mình. Có em thì khẳng định mình sẽ đạt điểm cao vì làm bài trọn vẹn, kết quả khá trùng khớp với đáp án, bài giải. Không ít em băn khoăn, buồn nản vì còn nhiều câu chưa làm xong. Nhưng dù thế nào đi nữa thì có một điều chắc chắn rằng, khi điểm thi được công bố sẽ có em đậu, em trượt trong tổng số hơn 900.000 thí sinh trên cả nước đăng ký dự thi. Nhiều em sẽ đạt được “giấc mơ kép” là đậu tốt nghiệp THPT, đồng thời trúng tuyển vào trường ĐH, CĐ mình mong muốn. Thế nhưng, cũng có em chỉ đạt được nửa niềm vui khi đậu tốt nghiệp nhưng không trúng tuyển vào ĐH, CĐ. Rồi nữa, một số ít em còn “đen đủi” hơn khi không đủ điểm để xét tốt nghiệp THPT.

Hẳn là những em trượt tốt nghiệp, hoặc không đủ điểm vào ĐH, CĐ ấy sẽ cực kỳ buồn chán. Thực tế những năm trước, nhiều em có suy nghĩ nông nổi dẫn tới những hành động dại dột, gây hậu quả khó lường. Đó là các vụ tự tử do mắc cỡ khi thi trượt, nhẹ hơn là bỏ nhà đi lang thang, dẫn đến bị kẻ xấu lôi kéo, lợi dụng. Có em lại tỏ ra trầm uất, cảm thấy cuộc sống bế tắc, dẫn đến bệnh tật, trầm cảm...

Nếu điều đen đủi ấy rơi vào con em mình, cha mẹ, người thân phải luôn là chỗ dựa, động viên an ủi để các em phần nào vơi đi nỗi buồn, sự thất vọng. Cha mẹ có thể nói với con cái rằng: “ĐH đâu phải là con đường duy nhất! Con có thể học CĐ, trung cấp, học nghề”, hay: “Con đừng buồn mà hãy ôn tập chăm chỉ hơn để năm sau thi lại”.

Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu nỗi thất vọng của con khi thi trượt để mà đưa ra những lời động viên, an ủi kịp thời như vậy. Nhiều phụ huynh thấy con thi trượt, không những không động viên an ủi, làm chỗ dựa tinh thần mà còn chửi mắng, chì chiết nặng nề làm các em vốn đã buồn càng thất vọng, chán nản. Thật đáng trách cho những phụ huynh vô tâm như vậy, bởi hơn ai hết cha mẹ phải là chiếc phao, là chỗ dựa vững chãi và yên tâm nhất khi con gặp điều bất trắc và những lúc buồn chán trong cuộc sống.

NGUYỄN LONG

.
.
.