.
HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH RA LỜI KÊU GỌI THI ĐUA ÁI QUỐC (11-6-1948 – 11-6-2018)

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh

Cập nhật: 15:45, 08/06/2018 (GMT+7)

Những năm qua, ngành y tế luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, qua đó thu hút sự tham gia, hưởng ứng tích cực của cán bộ, nhân viên trong toàn ngành, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao và sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tỉnh.

Y, bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa chăm sóc bệnh nhân sau khi phẫu thuật.
Y, bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa chăm sóc bệnh nhân sau khi phẫu thuật.

Năm 2017, ngành y tế tỉnh phát động phong trào thi đua “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Bệnh viện (BV) Bà Rịa chia sẻ: “Để phong trào thi đua lan tỏa, tạo động lực thúc đẩy sự chuyển biến về tác phong, thái độ phục vụ người bệnh của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trong toàn BV, chúng tôi đã đưa nội dung này vào tiêu chí thi đua, có sự cam kết thực hiện giữa các Khoa, Phòng với Ban Giám đốc. Đồng thời, triển khai xây dựng kế hoạch thi đua cụ thể, thành lập Ban chỉ đạo, tổ kiểm tra, giám sát việc thực hiện, có sơ kết - tổng kết thi đua và nhân rộng điển hình. Những cán bộ, nhân viên bị phản ánh về thái độ phục vụ bệnh nhân không tốt, chúng tôi sẽ tìm hiểu cặn kẽ, tùy theo từng trường hợp cụ thể, BV sẽ có biện pháp xử lý phù hợp”.

Triển khai thực hiện phong trào thi đua, thái độ, phong cách phục vụ bệnh nhân của nhân viên y tế đã tốt hơn, tỷ lệ bệnh nhân hài lòng cao hơn trước. Một trong những thay đổi rõ nét nhất mà người dân cảm nhận được khi đến các BV, trung tâm y tế (TTYT) trên địa bàn tỉnh là quy trình tiếp nhận bệnh nhân và thái độ phục vụ của nhân viên y tế đã chuyên nghiệp và thân thiện hơn trước. Nhân viên y tế không còn thái độ lạnh lùng, ban ơn với bệnh nhân, thay vào đó từng cử chỉ, lời nói của đội ngũ y, bác sĩ đều thể hiện sự tôn trọng người bệnh. Mỗi khu khám chữa bệnh (KCB) đều có biển chỉ dẫn chi tiết. Tổ tiếp đón bệnh nhân được thành lập ở các BV, TTYT đã làm tốt công tác tiếp đón, tư vấn, hướng dẫn bệnh nhân lấy số khám bệnh tự động, ngồi chờ và vào khám theo số thứ tự... Với những bệnh nhân chưa tìm được phòng khám, hay gặp khó khăn đều được nhân viên tổ tiếp đón hướng dẫn, hoặc đưa đến tận các phòng khám, xét nghiệm, điều trị... Bên cạnh đó, bộ phận tiếp nhận bệnh giải thích cặn kẽ cho bệnh nhân những chính sách mới về BHYT, giá viện phí, quy trình thủ tục KCB.

Đến khám bệnh tại BV Bà Rịa, anh Hoàng Ngọc Huy (ngụ tại thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức) chia sẻ: “Trước đây, mỗi khi đi khám bệnh, tôi phải chờ đợi lâu, việc tìm các khoa, phòng cũng gặp không ít khó khăn. Giờ thì khác nhiều rồi, tôi vừa đến sảnh của BV đã được nhân viên chào đón, hướng dẫn tận tình. Quy trình, thủ tục khám bệnh hiện đại, nhanh gọn nên tôi không phải chờ đợi lâu như trước”.

Nhân viên y tế hướng dẫn bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. Ảnh: MINH THIÊN
Nhân viên y tế hướng dẫn bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. Ảnh: MINH THIÊN

Bên cạnh những phong trào thi đua chung cho toàn ngành như: “Thầy thuốc như mẹ hiền”, “Điều dưỡng, hộ sinh, trạm trưởng giỏi”…, tùy vào nhiệm vụ, từng đơn vị đã phát động phong trào thi đua riêng. Chẳng hạn, phong trào thi đua “Phát triển kỹ thuật cao trong chẩn đoán điều trị, rèn luyện quy tắc ứng xử và nâng cao y đức” được phát động trong khối khám chữa bệnh KCB. Phong trào này đã tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các BV với những tiêu chí thi đua cụ thể, thiết thực như: Nâng cao y đức, đề cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, kỹ năng giao tiếp, chăm sóc người bệnh toàn diện, xây dựng BV xuất sắc toàn diện... Thông qua phong trào thi đua, chất lượng KCB, phục vụ bệnh nhân ở các cơ sở y tế ngày càng được nâng lên. Hay phong trào thi đua “Lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và nghiên cứu khoa học”, các cán bộ, nhân viên ngành y tế đã tập trung vào nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào chẩn đoán và điều trị, tăng cường tham gia nghiên cứu khoa học. Bác sĩ Trần Thanh Hoài Phương, Trưởng khoa Nội - Nhi, TTYT huyện Đất Đỏ chia sẻ: “Với tôi, thi đua yêu nước là luôn chịu khó trau dồi kiến thức, nâng cao tay nghề để chăm sóc, điều trị bệnh nhân ngày càng tốt hơn. Hiện nay, điều kiện KCB ở TTYT huyện vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của người dân, do đó chúng tôi phải không ngừng học hỏi, nâng cao tay nghề để có thể ứng dụng ngày càng nhiều các kỹ thuật cao trong chẩn đoán, điều trị”.

Bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, năm 2018, ngành y tế tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng KCB, phát triển và hoàn thiện mạng lưới y tế của tỉnh để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng của nhân dân về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe. Ở khối điều trị, ngành tiếp tục tập trung phát triển các chuyên ngành liên quan bệnh không lây như: Tim mạch, ung thư, sản, nhi, chẩn đoán hình ảnh...; tiếp tục cải tiến quy trình KCB, tăng cường máy móc trang thiết bị, nhân lực, tăng công suất giường bệnh ở y tế tuyến huyện để giảm tải cho các BV. Bên cạnh đó, ngành tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó chú trọng công tác xét tuyển, tuyển dụng để bố trí bác sĩ phù hợp trình độ đào tạo và năng lực, kỹ năng của từng người, tăng cường đào tạo, đào tạo lại để nâng cao trình độ chuyên môn cho bác sĩ theo hướng tăng cường thực hành “cầm tay chỉ việc”.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

.
.
.