.

Tuyển sinh lớp 10 công lập: Mở rộng chỉ tiêu, cánh cửa vào công lập vẫn hẹp

Cập nhật: 18:55, 01/05/2018 (GMT+7)

Năm học 2018-2019, chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường THPT công lập tăng khoảng 1.600 HS so với năm học trước. Tuy nhiên, do số lượng HS lớp 9 tăng đột biến so với những năm học trước nên tỷ lệ “chọi” trong tuyển sinh lớp 10 công lập vẫn ở mức cao. Cánh cửa vào công lập eo hẹp khiến cuộc đua vào các trường THPT công lập vẫn vô cùng gay cấn. 

HS lớp 9A2 Trường THCS Châu Thành (TP. Vũng Tàu) trong tiết học Toán.
HS lớp 9A2 Trường THCS Châu Thành (TP. Vũng Tàu) trong tiết học Toán.

HƠN 4.000 HS RỚT KHỎI TRƯỜNG CÔNG LẬP

Năm học này, theo chỉ tiêu tỉnh BR-VT tuyển sinh trên 12.000 HS lớp 10 công lập, tăng khoảng 1.600 em so với kỳ tuyển sinh trước. Hiện nay, tất cả các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh đều tăng chỉ tiêu. Một số trường chỉ tiêu tuyển sinh biến động rất lớn, tăng hàng trăm HS. Điển hình là các trường ở địa bàn TP. Vũng Tàu: Trường THPT Vũng Tàu tăng 235 HS; THPT Đinh Tiên Hoàng tăng 200 HS; THPT Nguyễn Huệ tăng 138 HS; THPT Trần Nguyên Hãn tăng 101 HS; kế đó là TP. Bà Rịa: THPT Châu Thành tăng 91 HS; THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm tăng 80 HS; THPT Bà Rịa tăng 78 HS... Các trường ít biến động nhất cũng tăng vài chục HS như: THPT Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc) tăng 14 em, THPT Hắc Dịch (Tân Thành) tăng 18 em. 

Dù chỉ tiêu tăng mạnh nhưng theo đại diện Sở GD-ĐT, tỷ lệ HS vào công lập chỉ khoảng 76%, tương đương với năm học trước, còn lại hơn 4.000 HS sẽ rớt khỏi công lập. Nguyên nhân là do số lượng HS lớp 9 năm học này tăng đột biến so với những năm trước đó. Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 16.037 HS lớp 9, tăng 2.067 em so với năm học 2016-2017. Cô Ngô Thị Kim Khánh, Hiệu trưởng Trường THCS Châu Thành (TP. Vũng Tàu) lý giải, do tâm lý phụ huynh chọn năm sinh đẹp để sinh con nên số lượng trẻ sinh năm 2003, năm “dê vàng” tăng rất mạnh. Riêng tại Trường THCS Châu Thành, năm học này, số HS lớp 9 tăng khoảng 60 em so với năm học trước đó, gấp 3 lần số lượng tăng trung bình hàng năm. Vì lý do này, nên dù chỉ tiêu các trường tăng nhưng cánh cửa vào công lập không hề rộng mở hơn. 

Trước tình hình này, nhiều HS tỏ ra khá phân vân khi đưa ra quyết định đăng ký dự thi. Em Nguyễn Ngọc Anh, HS lớp 9A1, Trường THCS Châu Thành chia sẻ: “Thấy số lượng HS đầu vào quá nhiều, cộng thêm điểm tuyển sinh các trường THPT công lập trên địa bàn TP. Vũng Tàu năm học trước tương đối cao nên em rất lo lắng. Đến thời điểm này, em vẫn đang cân nhắc hai trường THPT Vũng Tàu và THPT Đinh Tiên Hoàng để đăng ký nguyện vọng 1 mà chưa đưa ra được lựa chọn cuối cùng. Dù khá tin tưởng vào khả năng của mình nhưng chắc chắn em sẽ còn phải căn cứ vào số lượng đăng ký dự thi giữa các trường để lựa chọn nguyện vọng cho chắc ăn hơn”.

HS lớp 9/4, trường THCS Ngô Sĩ Liên (TP. Vũng Tàu) thảo luận nhóm trong giờ học Ngữ Văn. Ảnh: TƯỜNG NGÂN
HS lớp 9/4, Trường THCS Ngô Sĩ Liên (TP. Vũng Tàu) thảo luận nhóm trong giờ học Ngữ Văn.
Ảnh: TƯỜNG NGÂN

TĂNG TỐC ÔN THI

Theo thầy Nguyễn Khoa Đông, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quang Cường (TP. Bà Rịa), công tác ôn tập cho HS lớp 9 được nhà trường chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 từ tháng 3 đến giữa tháng 5, HS sẽ ôn tập các môn thi vào 3 buổi chiều với thời lượng 2 tiết/môn/tuần. Sau khi kết thúc năm chương trình chính khóa, thời lượng ôn tập sẽ tăng gấp 4 lần. 

Cô Ngô Thị Kim Khánh, Hiệu trưởng Trường THCS Châu Thành (TP. Vũng Tàu) cũng cho hay, để chuẩn bị cho cuộc đua vào lớp 10 công lập, nhà trường đã có kế hoạch ôn tập ngay từ đầu năm học, trong đó, chú trọng 3 môn thi tuyển sinh lớp 10 là Toán, Ngữ văn và tiếng Anh. Thời điểm này, nhà trường dành 4 buổi chiều thứ 2, 3, 4, 6 cho HS học và ôn các môn thi với thời lượng Toán và Ngữ văn mỗi môn 6 tiết/tuần, tiếng Anh 4 tiết/tuần theo đề cương ôn tập và ma trận của Sở GD-ĐT với tinh thần học tới đâu ôn chắc kiến thức tới đó. Sau khi kết thúc chương trình năm học, các em chỉ có chưa đầy 1 tháng để chuẩn bị cho kỳ thi nên việc ôn tập hết sức gấp rút. Cuối tháng 3 nhà trường cho HS thi thử lần 1, dự kiến cuối tháng 4 sẽ cho HS thi thử lần 2 cả 3 môn thi tuyển sinh 10 để các em được tập dượt trước khi bước vào kỳ thi chính thức. Cùng với điểm tổng kết, kết quả thi thử 2 lần còn là cơ sở để nhà trường tư vấn cho phụ huynh và HS trong việc đăng ký dự thi. 

Thời điểm này, bên cạnh việc ôn tập các môn học để kiểm tra học kỳ 2, HS lớp 9 cũng đã tăng tốc để chuẩn bị cho cuộc đua vào lớp 10 công lập. Em Trương Minh Gia Nguyễn, HS lớp 9A1, Trường THCS Châu Thành cho biết: “Đến thời điểm này, lịch học và ôn của em đã hết sức dày đặc. Em học 6 buổi sáng/tuần để hoàn thành chương trình chính khóa. Buổi chiều, em ôn tập 3 môn chính ở trường với thời lượng 4 buổi/tuần và học thêm tiếng Anh 2 buổi ở nhà cô giáo. Thời gian còn lại, em tự ôn tập tại nhà và luyện giải đề thi của những năm trước để thử sức mình. Sau khi thi hết các môn trong chương trình sẽ tập trung toàn bộ thời gian cho 3 môn chính để có thể đạt kết quả cao tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm nay nội dung thi là kiến thức căn bản toàn cấp, nhưng chủ yếu vẫn là chương trình lớp 9. Đề thi không đánh đố HS nhưng vẫn bảo đảm tính phân hóa. Muốn đạt kết quả cao, điều quan trọng nhất là HS phải nắm vững kiến thức cơ bản. Bên cạnh đó, có thể nghiên cứu thêm bài tập vận dụng nâng cao để chinh phục những câu mang tính phân hóa. Ông Giang cũng lưu ý các trường cần thông báo rộng rãi cho phụ huynh, HS những thông tin cần thiết về tuyển sinh lớp 10 năm 2018. Trên cơ sở nắm bắt năng lực của từng HS, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường THPT, các trường THCS cần chú trọng tư vấn cho HS lựa chọn trường phù hợp bởi đây là bước ngoặt rất quan trọng, có ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai của các em.

Theo ma trận đề thi của Sở GD-ĐT, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2018, đối với môn Toán, đề thi có tất cả 12 câu. Trong đó, có 1 câu vận dụng các phép biến đổi căn thức bậc 2, 2 câu giải phương trình và hệ phương trình, 2 câu hàm số và đồ thị, 2 câu ứng dụng phương trình, hệ phương trình, 1 câu số học và 4 câu hình học với kiến thức về tam giác, góc với đường tròn.

Với môn Ngữ văn, có 3 chủ đề cần ôn tập là tác phẩm văn học, tiếng Việt và Tập làm văn. HS cần nắm được những kiến thức cơ bản về tác giả, tác phẩm, hình ảnh đặc sắc, vẻ đẹp của tác phẩm; hệ thống hóa từ vựng, nghĩa của từ, kiến thức về câu, các biện pháp tu từ; nắm vững kỹ năng nghị luận một bài thơ, đoạn thơ, truyện, một nhân vật, bày tỏ suy nghĩ về một vấn đề xã hội...

Với môn tiếng Anh, có tổng số 33 câu hỏi vận dụng 3 kỹ năng nghe, đọc và viết. 

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

.
.
.