.

Sôi động các lớp năng khiếu hè

Cập nhật: 09:17, 25/05/2018 (GMT+7)

Khi học sinh bắt đầu bước vào kỳ nghỉ hè kéo dài gần 3 tháng, cũng là lúc phụ huynh tìm kiếm các lớp học phù hợp cho con em mình. Nhằm đáp ứng nhu cầu, các trung tâm văn hóa-thể thao, cơ sở đào tạo đã sẵn sàng đón học viên.

Mùa hè, các lớp bơi lội, bóng rổ được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con em theo học. Trong ảnh: Một lớp học bơi tại Trung tâm VH-TT-TT huyện Châu Đức.
Mùa hè, các lớp bơi lội, bóng rổ được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con em theo học.
Trong ảnh: Một lớp học bơi tại Trung tâm VH-TT-TT huyện Châu Đức.

ƯU TIÊN CÁC LỚP KỸ NĂNG, NĂNG KHIẾU 

Trước khi kết thúc năm học 2 tuần, chị Thu Minh (hẻm 25, Trần Hưng Đạo, TP.Bà Rịa) đã đăng ký cho con gái Tường Vy (8 tuổi) học một số lớp năng khiếu (vẽ, nhạc) tại Trung tâm VH-TT-TT TP.Bà Rịa và học bơi tại Nhà thi đấu TDTT thành phố. Theo chị Minh, cả năm con đã học tập vất vả, nên dịp hè, gia đình chị sẽ đi du lịch đi Phú Quốc, sau đó mới cho con tham gia các lớp năng khiếu và bơi lội. “Năm nay cháu lên lớp 3, chương trình học chưa quá khó nên tôi không bắt cháu học nhiều. Tôi muốn cháu được nghỉ ngơi, vui chơi thỏa thích trong những ngày hè”, chị Minh cho hay.

Giống như chị Minh, chị Tuyết Lê (chung cư Lakeside, TP.Vũng Tàu) đã tìm lớp năng khiếu cho 2 con gái là Gia Hân (9 tuổi) và Mỹ Anh (4 tuổi) từ đầu tháng 5. Bé Mỹ Anh thích múa nên chị đăng ký cho học múa ba lê tại một cơ sở trên đường Nguyễn Thiện Thuật, còn Gia Hân thì học vẽ, tiếng Anh và học bơi. Chị dự tính, đầu tháng 6, cả nhà sẽ về thăm ông bà nội, ngoại ngoài Bắc 2 tuần, sau đó mới cho các cháu đi học năng khiếu. “Dịp hè, các con cần được vui chơi, giải trí, học các môn ngoại khóa thay vì chỉ học văn hóa. Còn khoảng 1 tháng trước khi vào năm học mới, tôi cho con tự ôn bài vẫn kịp”, chị Tuyết Lê dự tính. 

NSƯT Lan Anh (Đoàn Ca múa nhạc tỉnh), GV dạy múa ba lê tại 3 trung tâm: Đồ Rê Mí (126/1, Nguyễn Thiện Thuật), Song Ân (47, Lê Hồng Phong), Yoga Pro (171, Nam Kỳ Khởi Nghĩa) cho biết, các lớp mới mở được khoảng 2 tháng. Ban đầu chỉ có 5-6 bé/lớp, giờ đã có gần 20 bé/lớp. Dự kiến khi vào hè, lớp sẽ đông hơn, các bé được dạy vào cả các ngày trong tuần, thay vì chỉ học thứ Bảy, Chủ nhật như hiện nay.

Trẻ em tham gia lớp học múa ba lê tại Trung tâm Đồ Rê Mí (126/1, Nguyễn Thiện Thuật, TP.Vũng Tàu).
Trẻ em tham gia lớp học múa ba lê tại Trung tâm Đồ Rê Mí (126/1, Nguyễn Thiện Thuật, TP.Vũng Tàu).

NHIỀU LỰA CHỌN

Từ đầu tháng 5, các trung tâm văn hóa, nhà thiếu nhi, nhà văn hóa, cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh đã giới thiệu các chương trình đào tạo để thu hút học viên. Bà Nguyễn Thị Kim Tuyền, Phó Giám đốc Nhà thiếu nhi tỉnh cho biết, dịp hè, Nhà thiếu nhi tổ chức nhiều lớp năng khiếu, ghi danh từ ngày 14-5 và tổng khai giảng từ 4-6. Năm nay, có 4 khối năng khiếu được tổ chức tại Nhà thiếu nhi, gồm: Mỹ thuật (vẽ cơ bản, nâng cao; rèn chữ; khéo tay kỹ thuật; nhiếp ảnh; làm bánh; cắm hoa); Anh văn (Let’s Go, Family & Friend, lớp 6-8); Nghệ thuật (múa, nhảy theo nhạc hip-hop; thanh nhạc, organ, guitar; đàn ukulele); thể dục thể thao (aerobic, sport aerobic, khiêu vũ thể thao, yoga trẻ em, cờ vua, cờ tướng, bơi lội, võ…). Trong đó, các lớp: bơi lội, võ thuật, múa hát, vẽ… được nhiều phụ huynh đăng ký cho con em mình. Chẳng hạn môn bơi, bình thường số học viên là khoảng 50 em, ngày hè tăng gấp 10 lần nên hồ bơi phải hoạt động hết công suất với 10 ca/ngày, mỗi ca kéo dài 1 tháng. Bên cạnh đó, Nhà thiếu nhi cũng tiếp tục mở lớp bán trú phục vụ trẻ từ lớp 1 đến lớp 5. Các bé không chỉ được ôn luyện kiến thức cũ, mà còn được học các môn năng khiếu, học kỹ năng tự phục vụ bản thân như: tự sắp, dọn chén đũa khi ăn, tự cột tóc, xếp mùng mền gọn gàng, vệ sinh thân thể…

Trung tâm Thể thao-Văn hóa Vietsovpetro cũng là nơi được nhiều phụ huynh gửi con vào dịp hè. Hiện hồ bơi của Trung tâm có 3 lớp với hơn 100 học viên, vào dịp hè tăng lên gấp 2 lần. Do đó, Trung tâm phải tăng cường HLV, cứu hộ viên và tổ chức mỗi ngày 6 lớp, nhằm đáp ứng nhu cầu của học viên. Ngoài ra, Trung tâm còn chiêu sinh nhiều lớp võ thuật (vovinam, teakwondo, karate), bóng rổ, bóng đá, bóng chuyền… 

Tại Nhà Văn hóa thanh niên tỉnh, nhiều môn mới cũng được đưa vào chương trình hè năm nay như: yoga, khiêu vũ, K.Pop, nhảy hiện đại, bắn cung, ảo thuật, nhiếp ảnh, nấu ăn, làm bánh, bắt bông kem, các môn năng khiếu bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó, Nhà Văn hóa thanh niên tỉnh còn mở các lớp huấn luyện kỹ năng sống như: Kỹ năng nhận diện tình huống nguy hiểm, Kỹ năng hiểu - chia sẻ và làm bạn với con (dành cho phụ huynh), làm quen với lập trình máy tính cho trẻ em, trại hè thiên văn học, học kỳ quân đội…

Tại các địa phương như: TP.Bà Rịa, huyện Châu Đức, Long Điền, Đất Đỏ, TX.Phú Mỹ, các Trung tâm VH-TT-TT cũng đang chiêu sinh các lớp năng khiếu: múa, nhảy aerobic, nhảy zumba, nhảy hiện đại, múa ba lê, múa dân gian cho bé, lớp bơi, bóng rổ, bóng đá… nhằm tạo nhiều sân chơi, vui hè cho trẻ em. Được biết, học phí các lớp từ 300.000-1 triệu đồng/tháng (tùy môn và số lượng buổi học). 

Một số địa điểm gửi con dịp hè

Hiện nay, các Trung tâm VH-TT-TT, cơ sở đào tạo có nhiều khóa học riêng, với nhiều sự lựa chọn phù hợp, thuận tiện cho học viên và việc đón đưa con của phụ huynh. Vũng Tàu Chủ nhật giới thiệu một số địa điểm để phụ huynh gửi con dịp hè này:

Nhà thiếu nhi tỉnh (30, Quang Trung, TP.Vũng Tàu, ĐT: 02543.852333); 
Nhà Văn hóa Thanh niên (160, Hạ Long, 02543.524152);
Trung tâm Thể thao-Văn hóa Vietsovpetro (39, Nguyễn Tri Phương, ĐT: 02543.562626);
CLB Song Ân Music (47, Lê Hồng Phong, ĐT: 0909.686.905);
Trung tâm Đồ Rê Mí (126/1 Nguyễn Thiện Thuật);
Trung tâm Yoga Pro (171 Nam Kỳ Khởi Nghĩa);
Lớp nhạc Thiên Lý (100/36, Bình Giã, ĐT: 0903696070);
Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Hoàng Nguyên (11, Nguyễn Thái Học, ĐT: 0254.3512779);
Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Lan Anh (77, Nguyễn Thái Học, ĐT: 02543.606555

Tại TP.Bà Rịa, TX.Phú Mỹ và các huyện, phụ huynh có thể đăng ký các lớp năng khiếu hè cho con tại các Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao cấp huyện hoặc Trung tâm Văn hóa-Học tập cộng đồng cấp xã, phường.

Bài, ảnh: MINH QUANG

.
.
.