.

"Sắc xanh" trong màu áo blouse trắng

Cập nhật: 18:21, 27/03/2018 (GMT+7)

Khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện và màu trắng áo blouse, các ĐVTN đến từ Đoàn cơ sở Sở Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh BR-VT luôn sẵn sàng có mặt ở các xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh để tổ chức các hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng.

ĐVTN Đoàn cơ sở Sở Y tế tỉnh khám bệnh cho người nghèo xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc). 
ĐVTN Đoàn cơ sở Sở Y tế tỉnh khám bệnh cho người nghèo xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc). 

Hàng năm, Đoàn cơ sở Sở Y tế tỉnh tổ chức khoảng 10 đợt khám chữa bệnh miễn phí tại vùng sâu, vùng xa. Theo chị Lê Thị Tuyết Nhung, Bí thư Đoàn cơ sở Sở Y tế tỉnh, mặc dù đi lại vất vả, nhưng nghĩ đến những ánh mắt, những nụ cười và những lời cảm ơn chân thành từ người dân đã tạo cho các ĐVTN có thêm động lực để quyết tâm đi nhiều hơn, đóng góp nhiều hơn giúp người dân khó khăn cải thiện sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Có dịp cùng Đoàn cơ sở Sở Y tế tỉnh đến khám bệnh miễn phí cho bà con nghèo ở xã Xuyên Mộc (huyện Xuyên Mộc) nhân dịp Tháng Thanh niên năm 2018 vừa qua chúng tôi mới cảm nhận hết được tình cảm của người dân vùng xa dành cho các bạn trẻ. Bà Lê Thị Xuân (82 tuổi, ở ấp Nhân Trung, xã Xuyên Mộc) xúc động nói: “Năm nào tôi cũng được các bác sĩ trẻ về khám bệnh miễn phí. Tôi hay ốm đau nhưng không có điều kiện để đi bệnh viện nên cứ mua thuốc uống mà không biết có đúng với bệnh không. Giờ được các bác sĩ khám cẩn thận, tôi rất yên tâm”.

Cũng như bà Xuân, từ 7 giờ sáng, hàng trăm người dân đã có mặt ở Trạm y tế (TYT) xã Xuyên Mộc để được khám bệnh và tư vấn sức khỏe. Do điều kiện sống của bà con nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, trẻ em thường mắc các chứng còi xương, suy dinh dưỡng, người già mắc các bệnh về huyết áp, xương, khớp và đường tiêu hóa… Trên tinh thần “hết bệnh chứ không hết giờ”, các bác sĩ trẻ cẩn thận nắm tình hình, thăm khám cho từng người dân khiến đợt khám bệnh kéo dài đến tận 12 giờ trưa mới hoàn thành. Nhận gói thuốc bổ do các ĐVTN trao tặng, ông Nguyễn Viết Danh (78 tuổi ở ấp Nhân Nghĩa, xã Xuyên Mộc) phấn khởi nói. “Đi khám không có bệnh gì nghiêm trọng là tôi vui lắm rồi, thế mà các cô cậu ấy còn cho thuốc bổ, dặn về uống thêm để ăn cho ngon miệng và đỡ nhức đầu khiến tôi cảm động lắm”.

Từ đầu năm 2016 đến nay, Đoàn cơ sở Sở Y tế đã phối hợp với tổ chức Đoàn, Hội trong tỉnh tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 5.113 lượt người với tổng kinh phí 236 triệu đồng. 

Bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh cho người nghèo xã Long Tân (huyện Đất Đỏ). 
Bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh cho người nghèo xã Long Tân (huyện Đất Đỏ). 

Ngoài ra, nhiều năm qua, gần 400 hội viên của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh (trực thuộc Hội LHTN tỉnh) cũng luôn sẵn sàng góp mặt trong những đợt chăm lo sức khỏe cho hàng ngàn lượt bà con nhân dân, đặc biệt là cho các đối tượng chính sách, người có công, người nghèo, người cao tuổi, đồng bào các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh cho biết. “Mỗi điểm đi qua tôi đều muốn quay lại và tự hứa sẽ đi nhiều hơn nữa để đồng bào nghèo có điều kiện được chăm sóc sức khỏe”. Từ năm 2012 đến nay, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã phối hợp với các cơ sở Đoàn, Hội tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 19.636 lượt người với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

Ngoài khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, hằng năm, Đoàn cơ sở Sở Y tế tỉnh, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh còn tổ chức các đợt tập huấn về phương pháp sơ, cấp cứu cơ bản cho thanh thiếu niên vùng sâu, vùng xa, đội ngũ GV mầm non, TH, THCS, giúp nhân dân thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh…

Theo anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh, phong trào xung kích, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng đã trở thành nét đẹp của tuổi trẻ BR-VT nói chung và Đoàn cơ sở Sở Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ nói riêng. “Thông qua chương trình, không chỉ người dân ở các địa phương vùng sâu, vùng xa được giúp đỡ về vật chất và tinh thần, chăm sóc sức khỏe mà đội ngũ cán bộ y tế, nhất là các thầy thuốc trẻ còn có điều kiện trải nghiệm thực tế, để từ đó nâng cao hơn trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội”, anh Lê Văn Minh nói.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

.
.
.