.

Nhiều xã, phường không giữ được "phong độ" CCHC

Cập nhật: 18:21, 27/03/2018 (GMT+7)

Bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2017 của đơn vị xã, phường, thị trấn có nhiều biến động so với năm 2016. Đáng chú ý là có tới 51/82 đơn vị giảm điểm.

NHIỀU XÃ MẤT ĐIỂM

Công chức bộ phận “một cửa” phường 5 (TP.Vũng Tàu) hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.
Công chức bộ phận “một cửa” phường 5 (TP.Vũng Tàu) hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Năm 2016, chỉ số CCHC của xã Sơn Bình (huyện Châu Đức) xếp thứ 6 toàn tỉnh. Nhưng năm 2017, xã này xếp thứ 39, giảm 33 bậc so với năm trước.

Ông Hồ Xuân Hợp, Chủ tịch UBND xã Sơn Bình xác nhận, nguyên nhân chính dẫn tới thứ hạng CCHC của xã bị giảm mạnh là do trong năm vừa qua xã có 1 cán bộ bị kỷ luật. Xã cũng chưa sử dụng chữ ký số, chứng minh số trong phát hành văn bản và chưa có sáng kiến CCHC… Năm 2017, xã Sơn Bình chỉ đạt 68,5/100 điểm về chỉ số CCHC.

Tương tự, chỉ số CCHC của phường 2 (TP.Vũng Tàu) cũng tụt đến 35 bậc, xuống thứ 60. Về nguyên nhân tụt hạng, lãnh đạo UBND phường 2 cũng nhiều trăn trở. Bà Trần Thị Kim Loan, Chủ tịch UBND phường 2 cho biết, trong năm 2017, phường còn có nhiều hạn chế trong thực hiện công tác CCHC như: Các báo cáo liên quan đến CCHC chưa thực hiện đầy đủ và đúng nội dung, thời gian theo yêu cầu; chưa triển khai phần mềm quản lý công chức; hệ thống máy bốc số thứ tự và tra cứu thủ tục hành chính của phường hư hỏng nhưng chưa được sửa chữa. Do đó, phường 2 bị trừ 2,65 điểm, chỉ còn 66,5 điểm.

Ngay sau khi biết kết quả chỉ số CCHC nằm trong “top” những đơn vị bị tụt thứ hạng nhiều nhất, lãnh đạo UBND xã Sông Xoài (huyện Tân Thành) đã làm việc với các bộ phận liên quan để tìm nguyên nhân. Ông Nguyễn Văn Bút, Chủ tịch UBND xã Sông Xoài thừa nhận, trong năm 2017, xã chưa thực hiện đầy đủ một số nội dung theo bộ tiêu chí chấm điểm CCHC như: Cán bộ công chức chưa thường xuyên sử dụng hộp thư điện tử công vụ để trao đổi, giải quyết công việc; tỷ lệ thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông chưa đạt so với tổng số thủ tục được công bố; mức độ hoàn thành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật. Do đó, trong năm 2017, chỉ số CCHC của xã Sông Xoài đã tụt 48 bậc so với năm 2016, từ hạng 32 xuống hạng 80.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, chỉ số CCHC sát thực tế, phản ánh đúng mức độ đầu tư cho công tác CCHC của từng địa phương, đơn vị. Trong năm 2017, thủ trưởng của một số đơn vị chưa chỉ đạo quyết liệt nên kết quả thực hiện CCHC chưa cao. Thậm chí, vẫn còn phường, xã để hồ sơ trễ hẹn nhưng không thông báo, xin lỗi người dân kịp thời; có nơi còn công chức vi phạm pháp luật trong thực thi công vụ.

GẤP RÚT ĐIỀU CHỈNH

Thành viên Đoàn kiểm tra CCHC tỉnh (bìa trái) kiểm tra CCHC tại UBND TP.Vũng Tàu.
Thành viên Đoàn kiểm tra CCHC tỉnh (bìa trái) kiểm tra CCHC tại UBND TP.Vũng Tàu.

Bộ chỉ số CCHC tỉnh năm 2017 được xây dựng trên thang điểm 100, trong đó, gồm 60 điểm thẩm định và 40 điểm điều tra xã hội học. Điểm số được xác định trên 9 nội dung cơ bản, có sự tách biệt giữa điểm thẩm định và điểm điều tra xã hội học. Riêng phần điều tra xã hội học được Cục Thống kê tỉnh tiến hành khảo sát trên 2.851 phiếu (đối tượng khảo sát: lãnh đạo UBND huyện, thành phố, cán bộ, công chức, tổ chức và công dân đã liên hệ, thực hiện thủ tục hành chính tại đơn vị). Do vậy, chỉ số CCHC năm 2017 phản ánh khách quan kết quả triển khai CCHC tại các đơn vị. Đây là nguồn thông tin quan trọng giúp các địa phương nhận biết được điểm mạnh, điểm yếu để tìm giải pháp phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm trong CCHC.

Thực tế, sau khi có kết quả công bố chỉ số CCHC của tỉnh, nhiều phường, xã đã bắt tay vào việc chấn chỉnh công tác. Bà Trần Thị Kim Loan, Chủ tịch UBND phường 2 cho biết: Năm 2018, phường 2 sẽ tập trung thực hiện các báo cáo liên quan đến CCHC với đầy đủ nội dung, thời gian đúng quy định; tiếp tục cập nhật kịp thời và công khai các thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”; đồng thời phát động phong trào thi đua khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức đề xuất các sáng kiến, giải pháp để nâng cao chỉ số CCHC trong thời gian tới.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” xã Sơn Bình (huyện Châu Đức). Ảnh: HỒNG PHƯƠNG
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” xã Sơn Bình (huyện Châu Đức).

Còn xã Sơn Bình (huyện Châu Đức) cũng sẽ tập trung khắc phục những yếu kém trong các chỉ số đã mất điểm trong năm 2017. Cụ thể, xã sẽ tổ chức niêm yết đúng quy định và triển khai thực hiện kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật cấp trên ban hành; có văn bản xin lỗi khi có hồ sơ trễ hẹn; thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân.

Ông Trương Văn Đức, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng, để điểm số CCHC đạt cao, các đơn vị cần quan tâm, chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các nội dung CCHC. Khi xây dựng kế hoạch CCHC hàng năm cần xác định cụ thể nhiệm vụ, sản phẩm đầu ra, đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện và thời gian hoàn thành, thường xuyên theo dõi, kiểm tra. Song song đó, các địa phương nghiêm túc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với tất cả các thủ tục hành chính, bảo đảm 100% thủ tục được thực hiện tại bộ phận “một cửa”; thực hiện giải quyết các hồ sơ hành chính đúng quy trình và thời gian quy định, có văn bản xin lỗi người dân đối với hồ sơ trễ hẹn; tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm 100% văn bản được thực hiện bằng hệ thống điện tử thay bằng văn bản giấy. “Thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ tăng cường công tác kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế tại các địa phương, kiên quyết loại bỏ ra khỏi cơ quan nhà nước những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi tiêu cực, gây nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức”, ông Đức cho biết thêm.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

10 xã, phường, thị trấn có điểm số CCHC cao nhất năm 2017, gồm: Xã Tam Phước (huyện Long Điền) đạt 76,75 điểm; phường 1 (TP.Vũng Tàu) đạt 74,25 điểm; phường 5 (TP.Vũng Tàu) đạt 73,25 điểm; xã Long Tân (huyện Đất Đỏ) đạt 73,25 điểm; thị trấn Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc) đạt 73 điểm; xã Kim Long (huyện Châu Đức) đạt 72,75 điểm; xã Xà Bang (huyện Châu Đức) đạt 72,5 điểm; phường 10 (TP.Vũng Tàu) đạt 72 điểm; xã Phước Hội (huyện Đất Đỏ) đạt 71,75 điểm và xã Nghĩa Thành (huyện Châu Đức) đạt 71,75 điểm.

 

.
.
.