.

Hiệu quả của mô hình CLB "Tiền hôn nhân"

Cập nhật: 18:27, 15/03/2018 (GMT+7)

Hiện nay, các CLB “Tiền hôn nhân” do các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện Tân Thành tổ chức thu hút khá nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt. Hoạt động chia sẻ và cung cấp thông tin của CLB đã giúp các bạn trẻ nắm vững kiến thức về sức khỏe sinh sản trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân.

Một buổi nói chuyện về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên của CLB “Tiền hôn nhân” xã Châu Pha  (huyện Tân Thành).
Một buổi nói chuyện về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên của CLB “Tiền hôn nhân” xã Châu Pha (huyện Tân Thành).

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên học xong lớp 9, Dương Thị Kim Thắm (SN 2001, ở tổ 1, thôn Tân Lễ A, xã Châu Pha, huyện Tân Thành) phải nghỉ học để làm phục vụ cho một quán ăn bình dân tại phường Phước Trung (TP.Bà Rịa). Khi được hỏi về kiến thức sức khỏe sinh sản vị thành niên, Thắm đều trả lời rành rọt. “Nhờ tham gia CLB “Tiền hôn nhân” của Xã Đoàn Châu Pha, em đã được phổ biến nhiều kiến thức về sức khỏe sinh sản”, Thắm cho hay.

Được thành lập từ năm 2013, với 10 thành viên, thời gian đầu, CLB “Tiền hôn nhân” của Xã Đoàn Châu Pha chỉ sinh hoạt mỗi tháng 1 lần bằng hình thức gặp gỡ, nói chuyện chuyên đề về sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên, cách phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục... Anh Trần Sơn Thạch, Bí thư Xã Đoàn, Chủ nhiệm CLB “Tiền hôn nhân” xã Châu Pha cho biết: “Để tạo sự cởi mở cho ĐVTN trong từng buổi nói chuyện, trước khi sinh hoạt, chúng tôi đều xây dựng kế hoạch và chương trình hoạt động cụ thể, giao nhiệm vụ cho từng thành viên sưu tập các hình ảnh, sách hướng dẫn liên quan đến chủ đề sinh hoạt; đồng thời chia nhóm thảo luận nhằm tạo sự tương tác giữa các ĐVTN. Qua đó giúp các bạn trẻ nắm vững các kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên và các nội dung liên quan đến tâm lý giới tính, cách phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục… Hiện nay, mỗi lần sinh hoạt, CLB đều thu hút trên 30 ĐVTN tham gia”.

Tương tự, CLB “Tiền hôn nhân” của Xã Đoàn Tân Phước cũng được thành lập từ năm 2013. Ngoài cung cấp các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, 17 thành viên của CLB còn là tuyên truyền viên trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên và kỹ năng sống cho ĐVTN tại địa phương… Hàng tháng, Xã Đoàn Châu Pha cũng thường xuyên tổ chức các buổi dã ngoại, lồng ghép sinh hoạt các chuyên đề về sức khỏe sinh sản vị thành niên ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu. Trước mỗi lần tổ chức sinh hoạt, Xã Đoàn đều chia sẻ các thông tin liên quan lên trang facebook để thông báo cho mọi người thời gian, địa điểm, đồng thời thu thập thêm các thông tin liên quan và đặt câu hỏi cho các thành viên. Không chỉ giúp các bạn trẻ có thêm hiểu biết để tránh xa những cạm bẫy của tuổi mới lớn, CLB “Tiền hôn nhân” còn là cầu nối giúp các đôi uyên ương có thêm kinh nghiệm, tự tin bước vào cuộc sống vợ chồng.

Anh Trần Quang Lộc và chị Lê Thị Thảo Minh (tổ 1, ấp Ông Trịnh, xã Tân Phước, huyện Tân Thành) cưới nhau từ đầu năm 2017. Hiện tại, chị Minh đang mang thai con đầu lòng. Chị Minh chia sẻ: “Nhờ thường xuyên tham gia sinh hoạt trong CLB “Tiền hôn nhân” của Xã Đoàn mà vợ chồng tôi nắm vững kiến thức về sức khỏe sinh sản để áp dụng vào thực tế. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng được cung cấp kiến thức về vai trò, trách nhiệm của người vợ, người chồng trong chăm sóc con, kỹ năng ứng xử trong mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu… Qua đó giúp chúng tôi tự tin bước vào cuộc sống gia đình”.

Cùng với Xã Đoàn Châu Pha và Tân Phước, Xã Đoàn Hắc Dịch, Mỹ Xuân cũng đã thành lập các CLB “Tiền hôn nhân”. “Việc thành lập các CLB “Tiền hôn nhân” thời gian qua đã giúp nhiều bạn trẻ tiếp cận kiến thức sức khỏe sinh sản, từ đó có suy nghĩ đúng, nhận thức rõ hơn về lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân cũng như chuẩn bị đầy đủ hành trang trước khi xây dựng gia đình, góp phần nâng cao chất lượng dân số”, anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Huyện Đoàn Tân Thành cho hay.

Theo anh Thôi Đại Việt, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc duy trì hoạt động của các CLB “Tiền hôn nhân” vẫn còn những khó khăn, hạn chế do từ năm 2015, các CLB “Tiền hôn nhân” trên địa bàn huyện Tân Thành không còn được Trung tâm DS-KHHGĐ huyện cấp kinh phí hoạt động như trước. Do vậy, thời gian tới, Huyện Đoàn sẽ đẩy mạnh vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí để các CLB này hoạt động hiệu quả hơn nữa.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

 

.
.
.