.

Độ bao phủ BHYT đột ngột giảm mạnh

Cập nhật: 19:09, 14/03/2018 (GMT+7)

Bước sang năm 2018, số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh đã bất ngờ giảm 89.000 người so với năm 2017, độ bao phủ BHYT giảm khoảng 8,41%. Tình trạng này một phần do năm 2018 hàng ngàn người đã thoát nghèo và người dân các xã thuộc diện đặc biệt khó khăn vì không còn được hỗ trợ nên đã không tham gia BHYT.

VẬN ĐỘNG NGƯỜI DÂN MUA BHYT KHÔNG DỄ

Từ năm 2017 trở về trước, khi xã Hòa Hiệp còn được hỗ trợ từ Chương trình 135 (Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi) thì gia đình anh Trần Văn Cường (tổ 2 ấp Phú Sơn, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) cũng như các hộ dân trên địa bàn xã được Nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT. Bắt đầu từ năm 2018, khi xã Hòa Hiệp không còn thuộc diện được hỗ trợ từ Chương trình 135, gia đình anh không còn được hỗ trợ mua thẻ BHYT. Anh Cường cho biết, gia đình anh có 4 nhân khẩu, nhưng 2 người con của anh còn nhỏ, dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT miễn phí, nên chỉ còn 2 vợ chồng anh chưa có thẻ. Vợ chồng anh làm nương rẫy, thu nhập khoảng 3 triệu đồng/tháng, gói ghém cũng chỉ đủ sống qua ngày, không còn có dư. Thế nên, vợ chồng anh chưa có ý định sẽ tham gia BHYT. Anh Cường nói: “Các năm trước gia đình tôi được hỗ trợ thẻ BHYT nhưng cũng không sử dụng tới. Do đó, năm nay tôi chưa mua BHYT, do kinh tế gia đình còn khó khăn”.

Không có thẻ BHYT, người dân sẽ phải chi trả tiền khám chữa bệnh rất cao. Trong ảnh: Người dân khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc.
Không có thẻ BHYT, người dân sẽ phải chi trả tiền khám chữa bệnh rất cao.
Trong ảnh: Người dân khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc.

Anh Nguyễn Kiều Hưng (tổ 2, thôn 2, xã Ruối Sao, huyện Châu Đức) cũng chưa mua BHYT cho các thành viên, mặc dù anh hiểu rõ lợi ích của việc mua thẻ BHYT. Nhà anh Hưng có 5 người, trong đó có 1 bé mới 7 tháng tuổi đã được cấp thẻ BHYT. Theo quy định của Luật BHYT, gia đình anh phải mua BHYT theo hộ gia đình cho cả 4 người còn lại. Anh Hưng nhẩm tính, sau khi được giảm, gia đình anh còn phải đóng khoảng 2 triệu đồng/năm, trong khi thu nhập của cả nhà chỉ khoảng 4 triệu đồng/tháng từ việc nuôi dê và làm vườn.

Gia đình anh Nguyễn Kiều Hưng (ở tổ 2, thôn 2, xã Ruối Sao, huyện Châu Đức) rất muốn mua thẻ BHYT nhưng mức thu nhập quá thấp nên chưa thể tham gia.
Gia đình anh Nguyễn Kiều Hưng (ở tổ 2, thôn 2, xã Ruối Sao, huyện Châu Đức) rất muốn mua thẻ BHYT nhưng mức thu nhập quá thấp nên chưa thể tham gia.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hầu hết đối tượng không còn được Nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT thu nhập thấp, không ổn định, đông người, trung bình mỗi hộ có 4 người. Vì vậy, BHXH và chính quyền địa phương đã xác định việc mở rộng tham gia BHYT từ những đối tượng này là hết sức khó khăn. Ông Phạm Tiến Huynh, Phó Chủ tịch UBND xã Suối Rao cho biết, toàn xã có gần 4.400 nhân khẩu, trong đó khoảng 1.700 người phải mua thẻ BHYT. Tuy nhiên, việc vận động người dân mua thẻ BHYT không hề đơn giản. Bên cạnh người dân chưa hiểu đúng và đủ ý nghĩa của việc tham gia BHYT, thì quy định phải mua thẻ BHYT một lần cho cả gia đình đang là trở ngại rất lớn.

TÌM NHIỀU CÁCH HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN

Theo Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN giai đoạn 2017-2020, trong năm 2018 toàn tỉnh phấn đấu đạt độ che phủ về BHYT khoảng 85,50% dân số. Đối chiếu giữa chỉ tiêu này với thời điểm hiện tại thì ngành BHXH tỉnh còn phải vận động thêm ít nhất khoảng 7,72% dân số mua thẻ BHYT, tương đương khoảng 84.000 người. Trong bối cảnh hiện tại, đây thực sự là con số đầy thử thách với BHXH tỉnh cùng các cấp chính quyền.

Người dân tìm hiểu thông tin BHYT tại đại lý thu BHYT ở UBND xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc). Ảnh: HỒNG PHƯƠNG
Người dân tìm hiểu thông tin BHYT tại đại lý thu BHYT ở UBND xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc).

Trong chương trình truyền thông năm 2018, cơ quan BHXH tỉnh đặc biệt nhấn mạnh đến việc vận động người dân tham gia BHYT. Ngành BHXH tỉnh xác định sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền có chiều sâu để nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, lợi ích của việc tham gia BHYT; tập trung tuyên truyền cho nhóm đối tượng là các hộ vừa thoát nghèo, hộ không còn được hỗ trợ từ Chương trình 135… Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh cho phép ngành sử dụng 20% kinh phí từ nguồn kết dư quỹ khám, chữa bệnh BHYT năm 2015 để mua BHYT cho người dân, với nguồn kinh phí hơn 31,4 tỷ đồng. “Đến nay, UBND tỉnh đã có quyết định hỗ trợ mua thẻ BHYT năm 2018 cho nhóm đối tượng bị cắt giảm đột ngột năm 2017, 2018 là những người dân sinh sống tại vùng đặc biệt khó khăn tại 3 xã: Đá Bạc, Suối Rao (huyện Châu Đức) và Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc) và học sinh, sinh viên thuộc hộ thoát nghèo chuẩn tỉnh”,  ông Đặng Hồng Tuấn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh thông tin thêm.

BHYT là hình thức bảo hiểm bắt buộc toàn dân, trong đó, có một số đối tượng đặc thù được Nhà nước hỗ trợ toàn phần hoặc một phần. Theo quy định của Luật BHYT, mức đóng BHYT theo hộ gia đình hiện nay như sau: Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ 2, thứ 3, thứ 4 đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ 5 trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất. Căn cứ vào tỷ lệ này, mức đóng BHYT tương ứng theo năm là: Người thứ nhất đóng 702 ngàn đồng; người thứ 2 đóng 491 ngàn đồng; người thứ 3 đóng 421 ngàn đồng; người thứ 4 đóng 351 ngàn đồng; từ người thứ 5 trở đi đóng 280 ngàn đồng.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

.
.
.