.

Sẻ chia với người nghèo

Cập nhật: 09:51, 02/02/2018 (GMT+7)

Những ngày cuối năm, bên cạnh việc lo mua sắm Tết cho gia đình, nhiều người cũng tất bật lập kế hoạch, vận động bạn bè đóng góp để có những món quà Tết tặng người nghèo. 

Ngày 27-1, chị Minh Hiền (133/3/1, Huyền Trân công chúa, TP.Vũng Tàu), cùng các thành viên của nhóm từ thiện Sunlife Việt Nam và Chi đoàn Cảnh sát điều tra 1 (Công an tỉnh) tổ chức đoàn đi tặng quà Tết cho 50 người nghèo ở xã Long Tân (huyện Đất Đỏ), mỗi phần quà trị giá 300 ngàn đồng. Theo đúng hẹn, từ 6 giờ sáng, chị Hiền cùng 4 người trong nhóm đã có mặt tại trụ sở Công an tỉnh, cùng 6 ĐVTN Công an tỉnh lên đường. Đến nơi, ai nấy khẩn trương chuyển gạo, bánh, mứt vào hội trường UBND xã Long Tân. Thấy ai đi lại khó khăn, các thành viên trong đoàn lại ân cần giúp đỡ. Buổi trao quà diễn ra đơn giản, nhưng chu đáo. Các thành viên trao quà tận tay từng người nghèo. Họ còn cẩn thận phân công người xách từng bịch gạo, từng gói quà ra tận xe cho những người được tặng.

Chị Minh Hiền trao quà Tết cho người nghèo tại xã Long Tân, huyện Đất Đỏ hôm 27-1.
Chị Minh Hiền trao quà Tết cho người nghèo tại xã Long Tân, huyện Đất Đỏ hôm 27-1.

Nhận phần quà từ nhóm, cụ Đinh Thị Sanh (SN 1931) một phụ nữ nghèo sống đơn thân nói: “Mỗi dịp Tết đến, chúng tôi lại được các nhà hảo tâm tặng quà. Những món quà như gạo, bánh, mứt khiến chúng tôi cảm thấy ấm lòng trong những ngày Tết và thấy mình luôn được cộng đồng quan tâm”. 

Chị Minh Hiền vừa là thành viên của nhóm từ thiện Sunlife Việt Nam (nơi chị đang làm việc), vừa là một thành viên chủ chốt của nhóm Bếp ăn từ thiện Vũng Tàu. Nhóm do chị Hồng Yến, chủ cửa hàng gas (8, Trần Huy Liệu) thành lập. Hiện nay, nhóm có gần 20 thành viên, mỗi người mỗi nghề nhưng cùng có chung tấm lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng. Vào ngày Chủ nhật hàng tuần, các chị cùng nhau đi chợ, nấu khoảng 200 suất cháo phát cho người già, đang được nuôi dưỡng ở nhà dưỡng lão Nam Đồng (giáo xứ Nam Đồng), chùa Linh Sơn cổ tự, người lao động nghèo trên địa bàn TP.Vũng Tàu. “Ngoài kinh phí tự đóng góp của các thành viên, chúng tôi còn tự nấu trà sữa, cơm cuộn, làm cá viên chiên, tổ chức văn nghệ… tại số 8 Trần Huy Liệu để gây quỹ giúp người nghèo. Ngày 4-2, chúng tôi sẽ bán cơm, trà sữa và dùng số tiền thu được để mua quà tặng người nghèo trong dịp Tết”, chị Hiền chia sẻ.

Mấy ngày nay, chị Phan Hằng (21, đường 3-2) và 5 thành viên trong nhóm từ thiện của mình cũng bận rộn với việc khảo sát hoàn cảnh của người nghèo tại khu vực phường 10, phường 12 (TP.Vũng Tàu) và xã Tân Phước (huyện Tân Thành); đồng thời mua quà Tết tặng họ trong chương trình “Tết yêu thương. Tại mỗi địa phương, nhóm sẽ trao 10 phần quà gồm bánh kẹo, gạo, dầu ăn… và một bao lì xì cho người nghèo. Tổng giá trị đợt trao quà này là 30 triệu đồng. “Chứng kiến hoàn cảnh của nhiều người nghèo khó, tôi thấy mình may mắn hơn họ. Tôi muốn góp phần nhỏ bé của mình để giúp họ thấy rằng, cộng đồng luôn quan tâm đến họ, từ đó động viên họ vươn lên”, chị Phan Hằng chia sẻ.

Anh Nguyễn Đức Chính (636/24, Trương Công Định), người đang cùng nhóm bạn chuẩn bị hàng chục phần quà để hỗ trợ HS nghèo ở huyện Xuyên Mộc thì cho hay, nhóm anh có 5-7 người. Mỗi khi nghe thông tin có người gặp khó khăn, cần giúp đỡ, các anh lại cử người đến tìm hiểu rồi cùng nhau đóng góp giúp họ. Trong tháng 1, nhóm đã tặng 80 phần quà (mỗi phần trị giá 300.000 đồng) cho người nghèo ở xã Suối Rao, huyện Châu Đức. “Chứng kiến nụ cười của những người nghèo khó khi nhận được sự giúp đỡ, chúng tôi cũng vui lây”, anh Chính nói. 

Chị Minh Hiền thì cho biết, nhiều chuyến đi, chị cho cả 2 con gái (4 tuổi và 8 tuổi) đi cùng. Trước mỗi chuyến đi, các con chị thường mang theo sách, truyện, quần áo cũ và những con gấu bông để tặng bạn nghèo. “Các cháu còn nhỏ, nhưng tôi tin rằng chúng sẽ học được cách sẻ chia, hướng thiện theo góc nhìn trẻ thơ. Đây có lẽ là điều lớn nhất tôi nhận được từ những chuyến thiện nguyện”, chị Hiền chia sẻ. 

DIỄM QUỲNH

.
.
.