.

Phát triển mạng lưới y tế nơi đảo xa

Cập nhật: 17:25, 01/02/2018 (GMT+7)

Những năm qua, tỉnh đã tập trung đầu tư phát triển mạng lưới y tế tại khu vực huyện Côn Đảo. Nhờ đó, chất lượng cấp cứu, khám chữa bệnh được nâng lên, nhiều bệnh nhân đã được cứu sống kịp thời, không phải chuyển vào đất liền điều trị như trước đây. Tuy nhiên, hiện nay, các cơ sở y tế trên địa bàn huyện Côn Đảo vẫn còn gặp nhiều khó khăn về nhân sự, trang thiết bị y tế, đòi hỏi cần tiếp tục được bổ sung, đầu tư.

GIÚP NHIỀU BỆNH NHÂN THOÁT “CỬA TỬ”

Đầu tháng 1-2018, sau hơn 1 tuần điều trị ngộ độc cá nóc tại Trung tâm Y tế Quân dân y (TTYTQDY) Côn Đảo, anh Kim Sà Út (sinh năm 1968, ngụ tại khu dân cư số 5, huyện Côn Đảo) được xuất viện. Trước đó, anh Út ăn cá nóc và bị ngộ độc, được người nhà đưa đến TTYTQDY Côn Đảo cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, hôn mê sâu và ngưng thở.

Bác sĩ Đinh Song Hải, Khoa Nội, TTYTQDY Côn Đảo cho biết: “Trong quá trình điều trị cho anh Út, có thời điểm dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân rất thấp, tưởng chừng như hết hy vọng, thậm chí người nhà còn có ý định xin bệnh nhân về để lo hậu sự, nhưng chúng tôi vẫn kiên trì để bệnh nhân ở lại tiếp tục điều trị đến cùng. Trong lúc nguy cấp, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn từ Khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Bà Rịa. Theo quy trình được hướng dẫn, các bác sĩ của trung tâm đã dốc hết sức cứu bệnh nhân thoát khỏi “cửa tử”. 

Bác sĩ Trung tâm Y tế Quân dân y Côn Đảo siêu âm  cho bệnh nhân.
Bác sĩ Trung tâm Y tế Quân dân y Côn Đảo siêu âm cho bệnh nhân.

Anh Út là một trong nhiều trường hợp may mắn thoát chết nhờ được cấp cứu, điều trị kịp thời tại TTYTQĐY Côn Đảo, với sự hỗ trợ, tư vấn cấp cứu từ Bệnh viện Bà Rịa. Đây là hoạt động phối hợp cấp cứu giữa cơ sở y tế biển, đảo và đất liền nhằm cứu chữa kịp thời cho bệnh nhân.

Ngoài Bệnh viện Bà Rịa, TTYTQDY Côn Đảo còn phối hợp với các bệnh viện tuyến tỉnh như Bệnh viện Lê Lợi, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Phạm Hữu Chí… nhận chuyển giao nhiều kỹ thuật khám chữa bệnh như: gây tê tủy sống, hồi sức tích cực, cấp cứu ngoại khoa; đồng thời phối hợp với các bệnh viện tuyến Trung ương như: Nhân dân 115, Nhi Đồng 1, Răng Hàm Mặt, Chợ Rẫy trong công tác chuyển viện. Nhờ đó, TTYTQDY Côn Đảo đã cấp cứu, điều trị thành công nhiều trường hợp mà trước đây phải chuyển vào đất liền như: vỡ gan, lách, bàng quang, tràn máu, tràn khí màng phổi, vỡ thai ngoài tử cung, thủng dạ dày…  

Không chỉ phối hợp tốt với các cơ sở y tế trong ngành, các cơ sở y tế trên địa bàn huyện Côn Đảo còn chủ động phối hợp với các lực lượng cứu nạn, cứu hộ cấp cứu kịp thời cho nhiều bệnh nhân. TTYTQDY Côn Đảo đã thành lập 2 đội cấp cứu cơ động để phối hợp với lực lượng Biên phòng, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 sẵn sàng cấp cứu nạn nhân trên biển. Năm 2017, TTYTQDY Côn Đảo đã phối hợp với các đơn vị tổ chức cấp cứu kịp thời cho 10 ngư dân bị tai nạn trên biển. Ngoài ra, TTYTQDY Côn Đảo còn khám chữa bệnh cho hơn 24 ngàn lượt người; tổ chức tập huấn kiến về sơ cấp cứu, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm cho các tổ, đội khai thác hải sản, người lao động trên biển…

TĂNG CƯỜNG NHÂN LỰC, PHÁT TRIỂN THÊM CHUYÊN KHOA 

Bác sĩ Trung tâm Y tế Quân dân y Côn Đảo phẫu thuật cho bệnh nhân.
Bác sĩ Trung tâm Y tế Quân dân y Côn Đảo phẫu thuật cho bệnh nhân.

Hiện nay, mạng lưới y tế trên địa bàn huyện Côn Đảo gồm: 1 TTYTQDY, 2 Trạm y tế, các đội cấp cứu cơ động… đã cơ bản đáp ứng yêu cầu cấp cứu, khám chữa bệnh cho người dân. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất đối với các cơ sở y tế trên địa bàn huyện Côn Đảo là đội ngũ nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là đối với TTYTQDY Côn Đảo. Đây là đơn vị tuyến độc lập, đòi hỏi phải có đầy đủ chuyên khoa, trong đó một số chuyên khoa mũi nhọn cần được tập trung phát triển như: cấp cứu, ngoại khoa… nhưng lại đang thiếu nhân lực, nhất là bác sĩ chuyên khoa. Bên cạnh đó, mô hình bệnh tật, tai nạn của người dân khu vực huyện đảo có những đặc thù riêng đòi hỏi nhân viên y tế phải cập nhật kiến thức, đào tạo chuyên môn thường xuyên. Trong khi đó, đội ngũ y, bác sĩ trên địa bàn vừa thiếu, vừa không được thường xuyên cập nhật, đào tạo các kỹ năng, chuyên môn về cấp cứu biển, y học biển.

Bác sĩ Trần Văn Thanh, Giám đốc TTYTQDY Côn Đảo cho hay, hiện nay, trung tâm có 11 bác sĩ, trong đó có 4 bác sĩ chuyên khoa. Trung tâm đang thiếu các bác sĩ chuyên khoa sản, chẩn đoán hình ảnh, hồi sức… Thời gian qua, do không tuyển dụng được bác sĩ nên đơn vị phải tuyển dụng y sĩ để đào tạo lên bác sĩ cho các chuyên khoa. 

Theo bác sĩ Trần Văn Thanh, để khắc phục những khó khăn nói trên, TTYTQDY Côn Đảo sẽ tiếp tục tập trung phát triển nguồn nhân lực để bảo đảm năng lực khám chữa bệnh, cấp cứu tại chỗ, vận chuyển cấp cứu và khả năng xử lý y tế khi có thiên tai, thảm họa xảy ra; chú trọng đầu tư các trang thiết bị chẩn đoán và điều trị hiện đại, đặc biệt là trang thiết bị trong chẩn đoán, điều trị các chuyên khoa: Hồi sức cấp cứu, phẫu thuật nội soi, phẫu thuật chỉnh hình, vi phẫu thuật… Bên cạnh đó, trung tâm sẽ tăng cường đưa đội ngũ đi bồi dưỡng, tập huấn nâng cao tay nghề, chuyên môn. Trung tâm tiếp tục chú trọng đào tạo theo hướng liên kết đào tạo theo địa chỉ với các cơ sở đào tạo y tế; đồng thời tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành các chế độ ưu đãi để thu hút nhân lực, đặc biệt là bác sĩ có tay nghề cao về công tác tại trung tâm.

Điều dưỡng Trung tâm Y tế Quân dân y Côn Đảo lấy máu xét nghiệm cho bệnh nhân.
Nhân viên điều dưỡng Trung tâm Y tế Quân dân y Côn Đảo lấy máu xét nghiệm cho bệnh nhân.

Bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, những năm tới, định hướng phát triển y tế khu vực huyện Côn Đảo sẽ tập trung vào các nội dung: Tăng cường đầu tư trang thiết bị phục vụ cho công tác chẩn đoán, hồi sức cấp cứu, các chuyên khoa còn thiếu, phương tiện vận chuyển cấp cứu bệnh nhân, trang thiết bị cho công tác y tế dự phòng; từng bước nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh, đào tạo bác sĩ chuyên khoa sâu cho các khoa hiện đang thiếu để bảo đảm khả năng chữa trị những bệnh thường gặp; đầu tư nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế quân dân y để có thể triển khai các kỹ thuật ngoại khoa tương đương với bệnh viện hạng 2; xây dựng mô hình trợ giúp y tế từ xa (từ Bệnh viện Bà Rịa đến Trung tâm Y tế quân dân y Côn Đảo)...

Bác sĩ Nguyễn Viết Điện, Phó Phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế cho biết, bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở vật chất, bổ sung nhân lực cho các cơ sở y tế khu vực Côn Đảo, ngành y tế tỉnh sẽ tổ chức tập huấn kiến thức phòng bệnh, sơ cấp cứu cho người dân sống trên đảo và ngư dân đánh bắt xa bờ; tuyên truyền, hướng dẫn người dân trang bị tủ thuốc và trang thiết bị y tế trên tàu, cách yêu cầu trợ giúp khi có tình huống cấp cứu trên biển; tổ chức khám sức khỏe cho ngư dân đánh bắt trên biển…

Bài, ảnh: MINH THIÊN

.
.
.