.

TP. Bà Rịa: Nhiều chương trình hỗ trợ hộ nghèo

Cập nhật: 22:11, 07/01/2018 (GMT+7)

Năm 2017, TP. Bà Rịa có 1.326 hộ thoát nghèo (đạt 118,4% chỉ tiêu kế hoạch). Có được kết quả trên là nhờ địa phương đã triển khai kịp thời các chương trình hỗ trợ vốn vay ưu đãi, hỗ trợ về nhà ở, cây, con giống, giáo dục, y tế, giúp người nghèo an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống. TP.Bà Rịa là một trong những địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trong năm qua.

Đầu năm 2017, TP. Bà Rịa có 2.327 hộ nghèo, cận nghèo (chiếm 9,2% tổng số hộ dân). Cuối năm 2017, số hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thành phố giảm còn 1.082 hộ (chiếm 4,3% so với tổng số dân). Nhằm giúp các hộ vươn lên thoát nghèo, TP. Bà Rịa đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ người nghèo, như: xây dựng, sửa chữa nhà ở; hỗ trợ vay vốn trồng trọt, chăn nuôi…

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Rõi (phường Kim Dinh), 1 trong 10 hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn phường được Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ một cặp nhím giống từ tháng 2-2016. Là hộ cận nghèo chuẩn quốc gia, vốn ít, không có đất sản xuất, quanh năm vợ chồng ông Rõi làm thuê, làm mướn để có thêm thu nhập. Được hỗ trợ nhím giống, ông Rõi tận dụng chuồng heo cũ để nuôi, hàng ngày đi kiếm rau, củ, quả ở các chợ gần nhà về làm thức ăn cho nhím. Sau gần 2 năm, nhím sinh sản tốt, giúp gia đình ông có điều kiện mở rộng quy mô chăn nuôi. Đến nay, đàn nhím của gia đình ông Rõi cho thu nhập từ 20-40 triệu đồng/năm.

Gia đình anh Phạm Xuân Đạt (khu phố Kim Sơn, phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa) là một trong 10 hộ nghèo, cận nghèo của phường được Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ nhím giống nuôi để tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo.
Gia đình anh Phạm Xuân Đạt (khu phố Kim Sơn, phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa) là một trong 10 hộ nghèo, cận nghèo của phường được Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ nhím giống nuôi để tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

Gia đình ông Nguyễn Quang Tùng (phường Long Toàn) cũng là một trong 1.326 hộ thoát nghèo sau 10 năm liên tiếp là hộ nghèo chuẩn quốc gia. Từ năm 2007, được Hội Cựu chiến binh phường tín chấp, ông Tùng được vay 125 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH, để mua bán phế liệu. Đến nay, cơ sở thu mua phế liệu của gia đình ông được mở rộng, làm ăn hiệu quả. Sau khi trả lãi các khoản nợ, trang trải sinh hoạt gia đình, hàng tháng, ông Tùng còn gửi tiết kiệm ngân hàng được gần 5 triệu đồng. 

Một trong những hoạt động được TP.Bà Rịa đặc biệt chú trọng khi thực hiện chương trình giảm nghèo là quan tâm chăm lo nhà ở cho các hộ nghèo. Đến nay, thông qua nhiều nguồn hỗ trợ, nhiều hộ nghèo đã được xây tặng nhà tình thương, tình nghĩa để có chỗ an cư, lạc nghiệp.

Trong căn nhà mới gần 50m2 khang trang, sạch sẽ, bà Kiều Thị Mai Lý (hộ nghèo chuẩn quốc gia, ở phường Long Tâm, TP. Bà Rịa) liên tục đưa tay gạt nước mắt vì xúc động. Ly hôn chồng cách đây gần 7 năm, để có tiền nuôi 2 đứa con ăn học, ngày ngày, bà Lý cặm cụi bên chiếc xe hàng rong, bán chả cá dạo quanh trung tâm thành phố, mỗi ngày kiếm 100-200 ngàn đồng. 3 mẹ con phải ở nhờ trong căn nhà cũ của người họ hàng chưa đầy 10m2. Đầu năm 2017, được UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh vận động Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà, mẹ con bà Lý đã có nơi ăn chốn ở ổn định. Ngoài ra, bà còn được địa phương tạo điều kiện cho vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH để mở rộng buôn bán, tăng thu nhập để thoát nghèo.

Ông Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo giảm nghèo TP. Bà Rịa cho biết, thời gian qua, các chính sách giảm nghèo theo chuẩn đa chiều được địa phương triển khai đồng bộ và hiệu quả, giải quyết kịp thời những khó khăn trước mắt cho các hộ nghèo. “Năm 2018, TP. Bà Rịa đặt ra chỉ tiêu: giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo xuống còn 4,24% so với tổng số hộ dân. Số hộ nghèo, cận nghèo còn lại cuối năm là 1.073 hộ. Để thực hiện được mục tiêu này, địa phương sẽ tiếp tục triển khai các chính sách giảm nghèo, trong đó tăng cường công tác đào tạo nghề bằng nhiều hình thức, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm, ưu tiên các gia đình thiếu đất, kỹ thuật sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện giúp người nghèo tự vươn lên”, ông Nguyễn Văn Tài nói thêm.

Năm 2017, TP. Bà Rịa có 2.008 hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH với số tiền 55,6 tỷ đồng, trong đó có 58 hộ được vay mức tối đa 50 triệu đồng; hơn 16.000 người nghèo được cấp thẻ BHYT; gần 2.000 HS nghèo được hỗ trợ chi phí học tập; 46 hộ nghèo được xây dựng, sửa chữa nhà ở…

Bài, ảnh: BÙI HƯƠNG

.
.
.