Sẵn sàng cho Lễ hội Dinh Cô 2024

Thứ Sáu, 08/03/2024, 16:27 [GMT+7]
In bài này
.

Là một lễ hội truyền thống, Lễ hội Dinh Cô hàng năm thu hút hàng chục ngàn người dân tới tham quan, chiêm bái. Năm nay, UBND huyện Long Điền tổ chức Lễ hội với những điểm mới thu hút người dân và du khách. Ông Lê Hữu Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Điền đã trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu về công tác chuẩn bị cho Lễ hội năm nay.

* Phóng viên: Thưa ông, năm nay Lễ hội Dinh Cô có những điểm gì mới?

- Ông Lê Hữu Hiền: Tiếp nối sự thành công của Lễ hội Dinh Cô năm 2023, Lễ hội Dinh Cô năm 2024 diễn ra từ ngày 17/3 đến ngày 25/3/2024 (nhằm ngày 8/2 âm lịch đến ngày 16/2 âm lịch). Điểm mới của Lễ hội năm nay là thời gian diễn ra trong 8 ngày, với nhiều hoạt động văn hóa vui chơi giải trí. Đặc biệt, UBND huyện phối hợp với Sở VH-TT tỉnh tổ chức giải bóng chuyền bãi biển nam, nữ cấp tỉnh. Nét mới nữa là năm nay, địa phương lắp cầu tâm linh (cầu thang di động) để đoàn rước Long Vị khi vào bờ sẽ đi trên cầu phục vụ chiêm bái của người dân và du khách, trước khi vào khu vực nội Dinh cúng theo nghi thức dân gian.

Ngoài ra, UBND huyện Long Điền sẽ tổ chức họp báo cung cấp thông tin, giới thiệu, quảng bá Lễ hội Dinh Cô năm 2024 đến các cơ quan truyền thông, báo chí trong và ngoài tỉnh, để tăng cường quảng bá về Lễ hội Dinh Cô năm 2024 đến người dân, du khách trong và ngoài tỉnh. Qua đó, góp phần phát triển du lịch của địa phương, phát huy tiềm năng, lợi thế về giá trị tài nguyên du lịch cũng như thu hút các nhà đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn huyện Long Điền.

* Về phần hội, có những hoạt động gì hấp dẫn để người dân trải nghiệm, thưa ông?

- Khi tới lễ hội, người dân, du khách đều rất thích thú hòa mình vào không khí lễ hội, năm nay, Lễ hội Dinh Cô có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT hấp dẫn phục vụ du khách, như: Chương trình sân khấu hóa tái hiện lịch sử hình thành Di tích Lịch sử Văn hóa Dinh Cô và Mộ Cô kết hợp chương trình đờn ca tài tử. Du khách có thể tìm hiểu các công việc của người dân nghề biển qua các trò chơi dân gian như thi đan lưới, cột lưới, đi cà kheo trên cát, thi ném còn. Ngoài ra, không khí lễ hội xuyên suốt 8 ngày với các môn thể thao trên bãi biển: Thả diều thửng bãi biển, thả diều nghệ thuật, Giải bóng chuyền bãi biển nam-nữ với nhiều tỉnh, thành tham gia…

Nghi thức rước Long Vị vào Dinh Cô.
Nghi thức rước Long Vị vào Dinh Cô.

* Ông có thể cho biết cụ thể công tác phân luồng giao thông, kiểm tra VSATTP, PCCC, ANTT được địa phương chỉ đạo thực hiện ra sao?

- Với phương châm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho du khách và người dân đến lễ Hội tham quan, du lịch và chiêm bái, UBND huyện đã chỉ đạo cho Công an huyện tham mưu tổ chức phối hợp các lực lượng ứng trực tại các chốt bảo vệ ANTT và chốt ATGT, tuyệt đối không để xảy tình trạng mất ANTT và hoạt động tệ nạn xã hội; chủ động phân luồng giao thông trong các giờ cao điểm, tạo thuận lợi cho người dân tham gia lễ hội, không để xảy ra ùn tắc “cục bộ” khi lưu lượng phương tiện đổ về Lễ hội tăng đột biến. Tăng cường công tác phòng, chống đua xe, xử lý nghiêm các trường hợp chạy xe lạng lách đánh võng, kết hợp kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong khu vực Lễ hội. Các lực lượng CSGT, PCCC… của Công an tỉnh và địa phương ứng trực 24/24 giờ tại khu vực diễn ra Lễ hội, bảo đảm an toàn cho nhân dân, sẵn sàng ứng phó khi có sự cố.

Tính đến thời điểm hiện tại, các khâu chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành. Ngoài việc tuyên truyền trên báo chí, các phương tiện thông tin truyền thông, mạng xã hội, pano, băng rôn, tờ phướn cũng được treo trên các tuyến đường trung tâm TT.Long Hải, để quảng bá về Lễ hội. Năm nay kỳ vọng Lễ hội sẽ tiếp tục để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân, du khách.

Bên cạnh đó, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Y tế huyện, Trung tâm Y tế huyện phối hợp cùng các ngành, địa phương tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm tại các điểm kinh doanh nhà hàng, dịch vụ ăn uống tại các địa phương Long Hải, Phước Hưng, Phước Tỉnh, tiến hành kiểm tra, giám sát lấy mẫu lưu thực phẩm tại bếp ăn Dinh Cô và Mộ Cô nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong dịp Lễ hội Dinh Cô.

* Xin cảm ơn ông!

DIỄM QUỲNH
(Thực hiện)

;
.